ย้อน 25 เหตุการณ์ “พลิกโลก” ที่เกิดขึ้นในรอบ 25 ปี

ย้อน 25 เหตุการณ์ “พลิกโลก” ที่เกิดขึ้นในรอบ 25 ปี

ย้อน 25 เหตุการณ์ “พลิกโลก” ที่เกิดขึ้นในรอบ 25 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลา 25 ปี โลกใบนี้มีเหตุการณ์ร้ายดีเกิดขึ้นมากมาย เราได้พบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ย่อโลกทั้งใบให้มาอยู่ในมือของแต่ละคน มนุษย์ได้พบกับความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่และน่าเศร้าใจหลายต่อหลายครั้ง เช่นเดียวกับภัยธรรมชาติที่ค่อย ๆ รุนแรงมากขึ้น และสถานการณ์ทางการเมืองของโลกที่สร้างความหวาดวิตกให้กับใครหลายคน

ในโอกาสที่ Sanook ครบรอบ 25 ปี เราจึงรวบรวม 25 เหตุการณ์ “พลิกโลก” ที่เกิดขึ้นในรอบ 25 ปี เพื่อชวนทุกคนย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ที่นำพาให้โลกเป็นอยู่ดังเช่นทุกวันนี้ได้ แล้วคุณจดจำเหตุการณ์ไหนได้บ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า!

พ.ศ. 2541 - กำเนิด Google

Google ก่อตั้งโดย Larry Page (แลร์รี เพจ) และ Sergey Brin (เซอร์เกย์ บริน) ขณะที่ทั้งคู่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทั้งคู่ได้ไอเดียจากเทคโนโลยี World Wide Web ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกในขณะนั้นว่าควรมีการจัดอันดับเว็บไซต์โดยอาศัยการเรียงลำดับคุณภาพการค้นหา ก่อนที่ Google จะดังเป็นพลุแตก กลายเป็นบริษัทที่เปลี่ยนโลกของอินเทอร์เน็ตไปและการค้นหาข้อมูลของผู้คนทั้งโลกไปตลอดกาล 

พ.ศ. 2542 - ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตกลงใช้สกุลเงิน “ยูโร”

เงินยูโร (Euro หรือ €) คือสกุลเงินของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือเรียกว่า “ยูโรโซน” โดยเงินยูโรเป็นผลมาจากความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายแลกเปลี่ยนอย่างอิสระภายในยูโรโซน เงินยูโรยังได้รับการดูแลให้เป็นส่วนสำคัญของโครงการการรวมอำนาจทางการเมืองของยุโรปอีกด้วย 

พ.ศ. 2543 - ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอทคอม 

ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอทคอม (Dot-com bubble) คือการเก็งกำไรในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี ซึ่งในช่วงนั้นบริษัทที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเฟื่องฟูมาก ๆ โดยเฉพาะบริษัทที่มีชื่อลงท้ายด้วย .com ส่งผลให้เกิดธุรกิจใหม่ในโลกออนไลน์ เกิดช่องทางในการทำตลาดใหม่ และทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง แต่เมื่อผลการดำเนินงานไม่สามารถเติบโตได้ตามความคาดหวัง ก็ส่งผลให้ฟองสบู่แตกในที่สุด ทำให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งล้มละลาย 

พ.ศ. 2544 - วินาศกรรม 11 กันยายน

เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน หรือ 9/11 เป็นการโจมตีพลีชีพในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์จากตะวันออกกลางได้ทำการจี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ โดยมีเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรนเซ็นเตอร์ ในมหานครนิวยอร์ก ส่งผลให้อาคารทั้งสองถล่มลงมาภายในเวลา 2 ชั่วโมง ขณะที่เครื่องบิน 1 ลำถูกโจรจี้ให้ชนอาคารเพนตากอน และอีก 1 ลำตกในทุ่งหญ้าก่อนถึงเป้าหมาย เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน และไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้ง 4 ลำ นับจากเหตุการณ์ 9/11 โลกใบนี้ก็ไม่เคยเหมือนเดิมอีกต่อไป

พ.ศ. 2545 - การล้มละลายของ Enron 

Enron คือบริษัทใหญ่ในแวดวงธุรกิจการค้าพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมียอดขายมากกว่าปีละ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ทว่ายอดขายที่มากมายเหล่านั้นเป็นเพียงการสร้างหลักฐานปลอม แต่งบัญชีหลอกลวงว่ามีกำไร แต่สุดท้ายบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง และต้องปิดกิจการไปในที่สุด ต่อมา Enron ถูกสอบสวนคดีฉ้อโกง ส่งผลให้ซีอีโอและผู้มีส่วนร่วมคนอื่น ๆ ถูกจับและลงโทษ

พ.ศ. 2546 - การรุกรานอิรัก

การรุกรานอิรักมีหลายประเทศเข้าร่วม ทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย โปแลนด์ และเดนมาร์ก โดยการตัดสินใจบุกอิรักในครั้งนี้ มาจากข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ ว่าประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน (Saddam Hussein) แห่งอิรัก เตรียมอาวุธทำลายล้างสูงให้กับผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ ทำให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ ส่งกองกำลังทหารโจมตีอิรักทันที การรุกรานอิรักนำไปสู่การยึดครองและจับกุมตัวฮุสเซน ซึ่งในท้ายที่สุดถูกตัดสินประหารชีวิต 

พ.ศ. 2547 - แผ่นดินไหวและสึนามิมหาสมุทรอินเดีย

เหตุการณ์คลื่นสึนามิครั้งใหญ่ในมหาสมุทรอินเดีย ถือเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิคที่รุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก โดยสร้างความสูญเสียให้กับหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยใน 6 จังหวัดภาคใต้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 230,000 คน ใน 14 ประเทศ โดยประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ บ้านเรือนประชาชน รีสอร์ต โรงแรม และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ก็ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนหลายพันล้านบาท 

พ.ศ. 2548 - กำเนิด Youtube

Youtube เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีผู้ก่อตั้ง 3 คนซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท PayPal คือ ชัด เฮอร์เลย์ (Chad Hurley) สตีฟ เฉิน (Steve Chen) และจาเวต คาริม (Jawed Karim) โดยมาจากไอเดียที่อยากแชร์คลิปวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 1 นาที และอยากมีเว็บไซต์ที่สามารถฝากไฟล์วิดีโอ ง่ายต่อการค้นหา และแชร์ได้ในเวลาเดียวกัน จนเกิดเป็น www.youtube.com และคลิปวิดีโอแรกที่ถูกอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ครั้งแรกเป็นของจาเวต ชื่อว่า “Me at the zoo” 

พ.ศ. 2549 - กำเนิด Twitter

Twitter (ทวิตเตอร์ หรือ X) ก่อตั้งขึ้นโดยแจ็ก ดอร์ซี (Jack Dorsey) บิซ สโตน (Biz Stone) โนอา กลาส (Noah Glass) และอีวาน วิลเลียมส์ (Evan Williams) เกิดจากการเสนอไอเดียของดอร์ซีเรื่องการส่งข้อความสั้น ๆ และการส่งข้อความทวีต (Tweet) แรกบน Twitter ก็ถูกโพสต์โดยดอร์ซี ด้วยโพสต์ว่า “just setting up my twttr” 

พ.ศ. 2550 - จุดเริ่มต้นวิกฤติเศรษฐกิจโลก 

วิกฤติเศรษฐกิจโลก (The Great Recession) เป็นช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งแต่ละประเทศก็เกิดวิกฤติความรุนแรงที่แตกต่างกันไป โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่าวิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความเสียหายทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 โดยสาเหตุหลักเกิดจาก “ฟองสบู่บ้าน” ในสหรัฐอเมริกา ที่ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ดิ่งลงอย่างรุนแรง ทำให้เกิดหนี้สูญจำนวนมหาศาล และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

พ.ศ. 2551 - บารัค โอบามา ชนะเลือกตั้ง

บารัค โอบามา ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนแรกที่มีเชื้อสายแอฟริกัน - อเมริกัน ก่อนหน้านั้นเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ รัฐอิลลินอย โดยวันที่เขาชนะเลือกตั้ง โอบามาได้ประกาศชัยชนะต่อประชาชนหลายแสนคน ที่สนับสนุนให้เขาเป็นประธานาธิบดี ระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงได้มาถึงอเมริกาแล้ว (Change has come to America)” 

พ.ศ. 2552 - ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาด

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 เกิดจากการผสมผสานของไวรัสสายพันธุ์ของคน หมู และนก เริ่มมีการระบาดในทวีปอเมริกาเหนือ จากนั้นก็ระบาดไปทั่วทั้งโลก รวมถึงประเทศไทย เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยเชื้อไวรัสจะอยู่ที่เสมหะ น้ำมูก และน้ำลายของผู้ป่วย แพร่ติดต่อไปยังคนอื่นด้วยการไอจามรดกัน หรือหายใจเอาละอองเข้าไป และสามารถแพร่ผ่านทางมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ใช้ร่วมกัน 

พ.ศ. 2553 - การรั่วไหลของน้ำมันดิบจาก Deepwater Horizon 

เหตุการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่กลางอ่าวเม็กซิโก ที่ชื่อว่า “Deepwater Horizon” ระเบิด ส่งผลให้น้ำมันดิบรั่วไหลออกมาวันละไม่ต่ำกว่าหมื่นบาร์เรล กินระยะเวลา 87 วัน ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 11 ราย และสัตว์ทะเลอีกจำนวนมาก เช่นเดียวกับระบบนิเวศที่เสียหายอย่างรุนแรง 

พ.ศ. 2554 - อาหรับสปริง

เหตุการณ์อาหรับสปริง (Arab Spring) หรือการลุกฮือของประชาชนเพื่อต่อต้านรัฐบาลในตะวันออกกลาง เริ่มต้นที่ประเทศตูนิเซีย ก่อนจะลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ ทั้งอียิปต์ บาห์เรน เยเมน และลิเบีย จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในหลายประเทศ และถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประชาชน 

พ.ศ. 2555 - ยาน Curiousity Rover ลงจอดบนดาวอังคาร

ยาน Curiousity Rover เป็นยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของนาซ่า (NASA) โดยถูกออกแบบมาเพื่อประเมินว่าดาวอังคารมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตหรือไม่ โดยมีขนาดใหญ่พอ ๆ กับรถหนึ่งคัน ต่อมายาน Curiousity Rover ได้ค้นพบโมเลกุลสารอินทรีย์ในหินที่มีอายุเก่าแก่ถึง 3 พันล้านปี และค้นพบฤดูกาลมีเทน 

พ.ศ. 2556 - การเปิดโปงสหรัฐฯ ของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน (Edward Snowden) เป็นอดีตนักเทคนิคของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ของสหรัฐอเมริกา และเป็นอดีตลูกจ้างของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) โดยสโนว์เดนได้ปล่อยข่าวรายละเอียดของโครงการลับสุดยอดต่าง ๆ ของสหรัฐฯ เช่น การดักฟังและเก็บข้อมูลของประชาชนผ่านโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น กล่าวกันว่าการเปิดเผยความจริงของสโนว์เดนจัดเป็นการฝ่าฝืนความมั่นคงครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ 

พ.ศ. 2557 - การระบาดของอีโบลา

โรคอีโบลาจัดอยู่ในกลุ่มโรคชนิดเดียวกับโรคไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่มีความรุนแรง พื้นที่การระบาดของโรคนี้พบมากในแถบแอฟริกา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลายังกระจายตัวลุกลาม มีผู้เสียชีวิตในแอฟริกาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และยังแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่น ๆ นอกแอฟริกา 

พ.ศ. 2558 - ความตกลงปารีส 

ความตกลงปารีส (Paris Agreement) เป็นความตกลงตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (UNFCCC) ฉบับล่าสุด เพื่อกำหนดมาตรการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งเน้นให้ประเทศภาคีเกิดการสร้างการตอบสนองต่อภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ​ โดยจำกัดการเพิ่มของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในศตวรรษนี้ ให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส และรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

พ.ศ. 2559 - การลงมติเบร็กซิต 

เบร็กซิต (Brexit) คือการขอถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงเวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ โดยคำนี้กลายเป็นคำติดปากคนทั่วไป หลังการลงมติของชาวอังกฤษ (EU Referendum) ว่าจะเลือกอยู่กับสหภาพยุโรปหรือจากไป โดยผลโหวตที่ออกมาเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายของคนทั่วโลก ด้วยคะแนนเลือกจากไป 52% และเลือกอยู่ 48% 

พ.ศ. 2560 - ขบวนการ #MeToo

MeToo เป็นแฮชแท็กที่แพร่หลายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก และเป็นกระแสการรณรงค์ด้านเพศผ่านโซเชียลมีเดีย เริ่มต้นจากกรณีการคุกคามทางเพศของฮาร์วีย์ เวน์สเตน (Harvey Weinstein) ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ที่ใช้อำนาจและผลประโยชน์ในการฉวยโอกาสล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งการติด #MeToo เป็นการรณรงค์ให้เหยื่อจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศออกมาเปิดเผยเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเอง และทำให้เกิดการตระหนักรู้เรื่องการคุกคามทางเพศมากขึ้น 

พ.ศ. 2561 - สงครามการค้าสหรัฐฯ - จีน

สหรัฐอเมริกาประกาศสงครามการค้ากับจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งขึ้นภาษีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ด้วยการกล่าวหาว่าจีนแอบฉกฉวยเอาทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสัญชาติอเมริกันที่เข้าไปลงทุนในจีน ซึ่งสงครามการค้าสหรัฐฯ - จีนในครั้งนี้ ได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง 

พ.ศ. 2562 - การประท้วงในฮ่องกง

การประท้วงในฮ่องกง เป็นการเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ถอดถอนร่างกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนฮ่องกง ที่รัฐบาลฮ่องกงเป็นผู้เสนอ เนื่องจากประชาชนเกรงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้ฮ่องกงตกอยู่ภายใต้การครอบงำจากกฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ มีการประท้วงหลายรูปแบบ มีประชาชนออกมาร่วมประท้วงมากถึง 1.03 ล้านคน และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก 

พ.ศ. 2563 - การแพร่ระบาดของโควิด-19

การระบาดของโควิด-19 เป็นการระบาดทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6 ล้านคน โดยมีสาเหตุจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พบครั้งแรกในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเปย์ ประเทศจีน ต่อมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดนี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์และจำกัดการเดินทาง และทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบความปกติใหม่ (New normal) 

พ.ศ. 2564 - SolarWinds โดนแฮ็ก

SolarWinds เป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์มอนิเตอร์เครือข่าย มีลูกค้าเป็นหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น โดย SolarWinds ถูกแฮ็กเกอร์เจาะเข้าระบบภายในของบริษัท ซึ่งต่อมา SalorWinds ได้ระบุว่ามีลูกค้าได้รับผลกระทบทั้งหมด 18,000 องค์กร 

พ.ศ. 2565 - สงครามรัสเซีย - ยูเครน

สงครามรัสเซีย - ยูเครน เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 โดยวลาดีมีร์ ปูติน ได้สั่งปฏิบัติการทางทหารเข้ายึดดอนบาส หลังจากเซ็นว่าทั้ง 2 รัฐเป็นรัฐอิสระ ส่งลให้ยูเครนประกาศกฎอัยการศึกทันที หลังจากเกิดสงคราม ทำให้ชาวยูเครนมากกว่า 6.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น ต้องลี้ภัยไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ขณะที่มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่าหมืื่นคน แต่คาดว่าตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้มาก ทั้งนี้ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สั่นคลอนเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก และเป็นตัวเร่งภาวะเงินเฟ้อให้รุนแรงเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐฏิจโลกที่ยังคงเปราะบางจากสถานการณ์โควิด-19 

พ.ศ. 2566 - ยุคโลกเดือด

องค์การสหประชาชาติได้ประกาศว่ายุคของภาวะโลกร้อน (Global warming) ได้สิ้นสุดลงแล้ว และมาถึงยุคของภาวะโลกเดือด (Global boiling) ทั่วโลก หลังจากนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าอุณหภูมิของโลกในเดือนกรกฎาคม “ร้อน” ทำลายสถิติไปแล้ว พร้อมคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2566 นี้ โลกจะร้อนกว่าปกติ เนื่องจาก “เอลนีโญ” นอกจากนี้ โลกยังเผชิญหน้ากับภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่มีความรุนแรงมากกว่าปกติ และกำลังส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ นี่เป็นสถานการณ์ของโลกที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันหาทางรับมือและแก้ไข เพื่อรักษาโลกใบนี้ให้คงอยู่ต่อไปอีกตราบนานเท่านาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook