เปิดเส้นทางกลับไทยในรอบ 17 ปี ในฐานะ "นักโทษชายทักษิณ" จากสนามบินสู่เรือนจำ

เปิดเส้นทางกลับไทยในรอบ 17 ปี ในฐานะ "นักโทษชายทักษิณ" จากสนามบินสู่เรือนจำ

เปิดเส้นทางกลับไทยในรอบ 17 ปี ในฐานะ "นักโทษชายทักษิณ" จากสนามบินสู่เรือนจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 หลังจากอยู่ต่างประเทศยาวนานถึง 17 ปี 

การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ ที่โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าอังคารที่ 22 สิงหาคม 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ” ขณะที่ต่อมา น.ส.แพทองธาร ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์อีกครั้งว่า “เลื่อน” ไม่ได้ “ยกเลิก” ไม่เพ้อเจ้อนะจ๊ะ หลังจากก่อนหน้านี้นายทักษิณ มีกำหนดเดินทางกลับไทยวันที่ 10 สิงหาคม 2566 แต่ได้เลื่อนออกไป โดยอ้างว่าหมอนัดไปตรวจสุขภาพ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง และเปิดขั้นตอนความพร้อมหาก นายทักษิณกลับไทยจริง จะมีวิธีการดังนี้ การกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ครั้งนี้จะเป็นการเดินทางโดยใช้เครื่องบินส่วนตัว ซึ่งตามข้อกำหนดจะต้องมีการขออนุญาต และจองสล็อตการบินล่วงหน้าก่อนทำการบินเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 วัน โดยจะต้องยื่นขออนุมัติจากผู้อำนวยการท่าอากาศยานที่เครื่องบินจะลงจอด คือผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง

โดยส่วนใหญ่เครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ หรือ เครื่องบินส่วนตัว จะนำเครื่องขึ้น-ลง ที่สนามบินดอนเมืองเป็นหลัก เพราะสนามบินสุวรรณภูมิ จะเน้นไปที่เที่ยวบินประจำที่มีตารางบินชัดเจน และปกติสนามบินสุวรรณภูมิจะมีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่นอยู่แล้ว ไม่สามารถรองรับเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ หรือ เครื่องบินส่วนตัวได้

แต่เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของนายทักษิณที่จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยระเบียบวาระที่น่าสนใจคือ ระเบียบวาระที่ 2.2 ขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ

นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย จะกลับมาในฐานะ นักโทษชายทักษิณ ก็จะต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ตามระเบียบที่กำหนดไว้ทุกขั้นตอน ซึ่งตามปกติจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปรอรับเพื่ออายัดตัวตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และควบคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

แต่กรณีนายทักษิณหากช่วงเวลาที่ควบคุมตัวอยู่ในเวลาราชการก็จะรับตัวและส่งศาลฏีกาในทันที แต่หากนอกเวลาราชการ ก็จะทำการส่งตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถนนวิภาวดีก่อน และจะย้ายตัวไปศาลฏีกาในเวลาราชการ จากนั้นสถานที่สุดท้าย คือ นำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

กล่าวโดยสรุปคือ เมื่อนายทักษิณเดินทางถึงไทย จะมีการนำตัวนายทักษิณเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ไปยังสถานที่ควบคุมพิเศษ ที่ตั้งอยู่ในสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต ก่อนเดินทางไปยังศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลที่ถึงที่สุดแล้ว จำนวน 4 คดี โทษจำคุกรวม 12 ปี แต่จำนวนนี้มี 1 คดีที่ขาดอายุความไปแล้วคือคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ส่งผลให้เหลือโทษจำคุกรวม 10 หลังจากนั้นก็จะนำตัวนายทักษิณออกจากศาลฎีกา (สนามหลวง) ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เปิดเส้นทางกลับไทยในรอบ 17 ปี ในฐานะ "นักโทษชายทักษิณ" จากสนามบินสู่เรือนจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook