ปธ.วุฒิฯหนุนวิปรัฐเลื่อนถกแก้ รธน.วันนี้

ปธ.วุฒิฯหนุนวิปรัฐเลื่อนถกแก้ รธน.วันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เห็นด้วยกับมติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ที่เลื่อนการพิจาณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะจะได้ไม่ต้องมานั่งถกเถียงกันให้ยุ่งยากในที่ประชุมร่วมรัฐสภา อย่างไรก็ตามคงต้องรอมติอย่างเป็นทางการในที่ประชุมก่อน ซึ่งเชื่อว่าคนที่ยื่นญัตติคงจะลุกขึ้นโต้แย้ง ส่วนจะเกิดสภาล่ม หรือไม่นั้นคงต้องติดตามดู แต่เชื่อว่าไม่น่าจะล่ม เพราะหากไม่ครบองค์ประชุมก็เปิดประชุมไม่ได้ ส่วนบรรดา ส.ว.จะเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงหรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะการประชุมวันนี้ถือเป็นวาระพิเศษ

ด้านนาย นิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เชื่อว่าสาเหตุที่ วิปรัฐบาล มีมติให้เลื่อนการพิจารณา เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น เป็นการเล่นปาหี่ของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรู้อยู่แล้วว่า จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา จึงต้องแก้เกี้ยวด้วยการเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งตนฝากถามไปยังรัฐบาลด้วยว่า เห็นรัฐสภาเป็นอะไรกัน นึกอยากจะประชุมก็ประชุม นึกอยากจะเลื่อนก็เลื่อน โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา ซึ่งอาจจะมีผู้ที่ไม่พอใจ และไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ จนทำให้สภาล่มก็เป็นได้ อย่างก็ตามในเบื้องต้นยังเป็นเพียงมติของวิปรัฐบาล ส่วนจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนนั้น ต้องรอมติอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาก่อน

ทั้งนี้ นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า สาเหตุที่ วิปรัฐบาล มีมติเลื่อนการพิจารณาเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง ฉบับ คปพร. และ ฉบับ 5 พรรคร่วม ออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยหยิบยกเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศ 6 ฉบับ ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้นั้น เพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความขัดแย้งไปมากกว่านี้ อีกทั้งมองว่า ยังเร็วเกินไปและไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ถึงแก้ไปก็ไม่ช่วยอะไรได้ ซึ่งมติดังกล่าว ไม่มีเสียงคัดค้านจากพรรคร่วมแต่อย่างใด ซึ่งตนได้รายงานไปยัง นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา แล้ว ส่วนการประชุมวันนี้ จะเกิดสภาล่มหรือไม่นั้น ต้องไปสอบถาม ส.ว. ว่า จะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ แต่ในส่วนของ ส.ส. โดยเฉพาะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ตนได้กำชับให้เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพียง แต่หากจะเกิดการตีรวนกันในสภา ก็ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องฟังมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ก่อน แต่หาก วิปรัฐบาล มีมติอย่างไร พรรคก็พร้อมทำตาม ขณะเดียวก็เชื่อว่า จะไม่มีเหตุการณ์ สภาล่ม เพราะเป็นมติของวิปรัฐบาล ส่วนสาเหตุการเลื่อนนั้น ตนไม่ทราบ

ขณะที่ วันนี้ที่ อาคารรัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะทำหน้าที่ประธานรัฐสภาเปิดการประชุมร่วมรัฐบาล สมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 1 โดยจะเริ่มเปิดการประชุมในเวลา 10.00 น. ซึ่งมีเรื่องด่วนที่บรรจุเข้าวาระที่ต้องพิจารณา คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ คปพร. โดยประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 71,543 รายชื่อ ร่วมกันเสนอเป็นวาระแรก รวมถึง การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ที่เสนอโดย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 102 รายชื่อ โดยยื่นเสนอ ญัตติต่อ
ประธานรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามล่าสุด นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า อาจมีการ
เลื่อนแก้ไขการพิจารณาออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่มีความเหมาะสมที่ต้อง
เร่งพิจารณา โดยจะขอให้มีการเลื่อนวาระที่เสนอใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องบันทึกความเข้าใจ ระหว่างรัฐบาลกับต่างประเทศ ตามมาตรา 190 ขึ้นมาพิจารณาก่อน

ขณะที่ บรรยากาศทั่วไปในขณะนี้ยังเรียบร้อยดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง สมาชิกวุฒิสภาทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก ขณะที่ มาตรการรักษาความปลอดภัย ยังคงเป็นไปตามปกติ แม้ว่าจะมีข่าว กลุ่มเสื้อแดง จะเดินทางมาร่วมกดดันการประชุมในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง สำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำเครื่องตรวจวัตถุระเบิด เข้ามาตรวจภายในห้องประชุมด้วย แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ทั้งนี้ ต้องดูว่าการประชุมวันนี้จะสามารถเปิดการประชุม ในเวลา 10.00 น. ได้หรือไม่ โดยขณะนี้ มีผู้เข้าชื่อประชุมแล้ว 64 คน จากสมาชิกทั้งหมด 625 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook