ปนเปื้อนสารตะกั่ว

ปนเปื้อนสารตะกั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปนเปื้อนสารตะกั่ว

สำนักงานอาหาร และยาของฟิลิปปินส์ (เอฟดีเอ) เปิดเผยว่า ทางเอฟดีเอได้ห้ามผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผลิตในจีน 3 ชิ้น เนื่องจากพบว่า ปนเปื้อนสารตะกั่วในระดับอันตราย โดยจากการทดสอบครีมของยี่ห้อเจียวลี่ พบสารตะกั่วในระดับที่เกินมาตรฐาน แต่ไม่มีการระบุปริมาณเท่าใดที่พบในครีมดังกล่าว

ทั้งนี้ ผอ.เอฟดีเอ ส่งคำเตือนถึงร้านค้าต่าง ๆ ที่จำหน่ายเครื่องสำอางว่า หากพบว่า ร้านใดยังขายเครื่องสำอางต้องห้ามของเจียวลี่ จะต้องได้รับโทษรุนแรง

จำคุก 3 ปี

เมื่อวันพุธ ศาลพม่าพิพากษาจำคุกชาวอเมริกันคนหนึ่งวัย 30 ปี ในข้อหาฉ้อโกง และปลอมแปลงบัตรประชาชน แม้มีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐถึง 50 คน ให้ปล่อยตัวชาวอเมริกันคนดังกล่าวก็ตาม

นายจ่อ ซอว์ ละวิน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวสหรัฐเชื้อสายพม่า ถูกจำคุก 3 ปี เพราะปลอมบัตรประชาชน และฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม จำเลยยืนยันว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาล หลังถูกจับกุมเมื่อ ก.ย.ปีที่แล้ว

ฝิ่นอัฟกาฯ ลด

สำนักงานปราบปรามยาเสพติด และอาชญากรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ระบุว่า การผลิตฝิ่นในอัฟกานิสถานแหล่งยาเสพติดรายใหญ่ของโลก จะลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อันเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่อัฟกานิสถานจะผลิตฝิ่นได้น้อยลงในปี 2553

เมื่อปีที่แล้วเกษตรกรในอัฟกานิสถานผลิตฝิ่นได้ราว 56 กิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูกต้นฝิ่นขนาด 1 เฮคตาร์ แต่ด้วยสภาพอากาศเลวร้าย จะทำให้การปลูกฝิ่นลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook