ยูเอ็นเร่งแจกอาหารช่วยเหลือชาวเฮติ

ยูเอ็นเร่งแจกอาหารช่วยเหลือชาวเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น รื้อฟื้นการแจกจ่ายความช่วยเหลือชาวเฮติที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวประมาณ 10,000 คน อีกครั้งเมื่อวันอังคาร หลังจากหยุดแจกไป เนื่องจากพบการใช้คูปองรับความช่วยเหลือปลอม โดยฝูงชนประมาณ 100 คน ยังคงรอความช่วยเหลือเป็นเวลาหลายชั่วโมง ภายหลังเจ้าหน้าที่หยุดแจกข้าวที่จุดแจกจ่ายอาหารใกล้หอประชุมใหญ่ในเมืองเปชั่นวิล ชานกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงเฮติ ทั้งนี้ ยูเอ็นได้กำหนดจุดแจกอาหารไว้ 16 แห่งทั่วเมือง เพื่อแจกจ่ายข้าวถุง 25 กิโลกรัม ซึ่งจะสามารถใช้เลี้ยงครอบครัวหนึ่งได้ประมาณ 2 สัปดาห์

การระงับการแจกอาหารชั่วคราว ส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 10,000 คน ที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 212,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 1 ล้านคน

นอกจากนี้ ยูเอ็นยังเตือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะลดการขนส่งยารักษาโรคฟรีไปยังโรงพยาบาลเฮติที่รับผิดชอบในการรักษาผู้บาดเจ็บ โดยระบุว่า ยูเอ็นทราบมาว่ามีบางโรงพยาบาลเรียกเก็บเงินเป็นค่ายาจากประชาชน เจ้าหน้าที่ยูเอ็นกล่าวว่า พวกเขาได้ข้อมูลว่า มีโรงพยาบาลหลายสิบแห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน เริ่มเก็บเงินค่ายาจากผู้ป่วย

ด้านข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอช ซีอาร์ กล่าวว่า แองเจลินา โจลี ทูตสันถวไมตรีของยูเอ็นเอชซีอาร์ กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังเฮติ เพื่อเยี่ยมเหยื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ก่อนหน้านี้ ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง เพิ่งไปเยี่ยมเด็กชาวเฮติที่ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในสาธารณรัฐโดมินิกัน ประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook