รองนายกฯเขมรชี้นายกไทยฝันหวานพท.พิพาท

รองนายกฯเขมรชี้นายกไทยฝันหวานพท.พิพาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ สำนักข่าว ดึมอัมปึล สื่อใกล้ชิดรัฐบาล กัมพูชา รายงานข่าวจากการให้ สัมภาษณ์ อย่างดุเดือด ของ นาย ฮอร์นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาโดยจวก ผู้นำไทย สื่อของไทยว่า ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องเสนอข่าวว่า สมเด็จ ฮุนเซน ผู้นำกัมพูชาเตรียมเยือนปราสาทตาเมือนธม โดยจวกว่า ถ้ารับฟังข่าว จากผู้นำไทย และสื่อไทยก็ถือว่าบ้าแล้ว ความจริง ผู้นำกัมพูชา ไม่ได้มีแผนที่จะไปปราสาทตาเมือนธม เพียงแต่จะไปเยี่ยมหน่วยทหารซึ่งห่างจากปราสาทตาเมือนธม ถึง 6 ก.ม.เท่านั้นซึ่งเป็นแผนที่ สมเด็จ ฮุนเซน เดินทางไปเปิดสำนักงานกองทัพกัมพูชาใหญ่แห่งใหม่

โดย นายฮอร์นัมฮง กล่าวอย่างดุเดือดว่า ผู้นำ ไทย ระบบสื่อไทยโง่ และตนเสียใจที่เราจะพูดตรงๆ ว่าพวกเขาจะไม่มีการศึกษา โดยย้ำว่า ตนเสียใจที่พวกเขาให้ความ เห็นซ้ำๆ ด้วยข้อมูลเท็จ นอกจากนี้สื่อไทย และ ผู้นำไทยกล่าวว่า พวกเขาได้ส่งคณะผู้แทนไทยที่มีความยินดีต้อนรับ สมเด็จ ฮุนเซน เข้าไปพื้นที่บริเวณชายแดนเขาพระวิหาร ซึ่งในความเป็นจริง กัมพูชาอนุญาตให้การต้อนรับ คณะผู้แทนของรัฐบาลไทย เข้าพื้นที่เขาพระวิหาร ซึ่งเป็นดินแดนของกัมพูชามากกว่า

นาย ฮอร์นัมฮง กล่าวต่ออีกว่า ความ ตึงเครียด ระหว่าง กัมพูชา-ไทย ที่เริ่มแข็งกร้าวต่อเนื่อง ไม่ได้มาจากการที่ นายกกัมพูชา แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษา แต่ใช้เรื่องพระวิหารเป็นเหตุผลทางการเมืองในการโค่นล้มกันและหาผลประโยชน์ของตนเองมากกว่าเพราะไทยจะครอบงำพื้นที่บริเวณ 4.6 ตร.กม. โดย รมว.ตปท.กัมพูชากล่าวว่าความสัมพันธ์ทางทหารของไทย-กัมพูชายังปกติดีมาก ตนจึงขอเสนอว่า หากอยากได้ดินแดนนี้ก็ควรนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลโลกหรือให้ยูเอ็น เป็นผู้ดำเนินการจะเหมาะสมกว่าเนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้เป็นผู้ตัดสินปัญหาทางการเมืองและกรรมการมรดกโลกรับรองการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกไปแล้ว

ทั้งนี้ประเทศไทย เตรียมแผนงานที่ชัดเจนที่จะคัดค้านการลงทะเบียนวัดพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา อีกครั้งในอีก เดือน กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ในบราซิล แม้ก่อนหน้านี้จะล้มเหลวมาเเล้ว นาย ฮอร์นัมฮง เรียกว่า ไทย วางแผนวันคัดค้าน และ เป็นวันฝันหวาน สำหรับผู้นำไทย และยังยืนยันว่ากัมพูชาไม่เคยขออนุญาตไทยเข้าพื้นที่บริเวณชายแดนของสมเด็จ ฮุนเซน โดยตอกกลับว่า มันเป็นบนดินแดนเขมร และ เราไม่จำเป็นต้องของอนุญาตจากไทย ซึ่งเน้นย้ำว่า เพราะนี้เป็นดินแดนของเรา


**ที่มา http://www.dap-news.com/en/news/867-cambodian-fm-blasts-thai-media.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook