ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนล่านมปนเปื้อน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนกำลังตามล่านมผงปนเปื้อนเมลามีนเกือบ 100 ตัน ที่เหลือจากปี 2551 ซึ่งส่งผลให้เด็กทารกเสียชีวิต 6 รายจากการบริโภคนมผงปนเปื้อนสารพิษดังกล่าว โดยการค้นพบเกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่เดินหน้ากวาดล้างผลิตนมที่ควรจะถูกทำลายหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว แต่ยังมีการนำกลับมาขายอย่างผิดกฎหมายอยู่ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารและมาตรฐานการตรวจสอบ

ผลิตขึ้นเอง

พลเอกอาหมัด วาฮีดี รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านกำลังผลิตเครื่องบินสอดแนมไร้คนขับ ที่มีความ สามารถในการโจมตีด้วย พร้อมทั้งประกาศด้วยว่า ในเร็ว ๆ นี้ อิหร่านจะใช้ระบบจรวดต่อสู้อากาศยานที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศ ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าจรวดต่อสู้อากาศยานรุ่นเอส-300 ของรัสเซีย ซึ่งอิหร่านสั่งซื้อ แต่ยังไม่ได้รับมอบ คำแถลงของรัฐมนตรีกลาโหม อิหร่านมีขึ้นหลังจากอิหร่านขู่ไว้เมื่อปลายเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อรัสเซีย ถ้าไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงส่งจรวดเอส-300

หิมะถล่มทับทหารอินเดีย

โฆษกกองทัพอินเดีย แถลงว่า ทหารเสียชีวิต 11 นาย จากหิมะถล่มบนภูเขาในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันจันทร์ ระหว่างที่พวกเขากำลังฝึกการสู้รบบนยอดเขาสูง โดยหิมะถล่มทับกองทหาร 70 นาย ในเทือกเขาเคเลนมาร์ค ใกล้กับยอดเขากุลมาร์ค สถานที่เล่นสกียอดนิยม เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง และทหาร 10 นายเสียชีวิต โดยมีผู้สูญหาย 3 คน ขณะนี้หน่วยกู้ภัยอยู่ระหว่างค้นหาผู้สูญหาย อย่างไรก็ตาม พายุหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการกู้ภัย แ้การคมนาคมขัดข้อง

ศพใคร

เจ้าหน้าที่ของทางการญี่ปุ่นพบศพชายคนหนึ่งในที่เก็บล้อเครื่องบินของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเดินทางจากนครนิวยอร์กของสหรัฐมายังกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น โดยขณะนี้กำลังขอความช่วยเหลือจากทางการสหรัฐในการชันสูตรศพชายดังกล่าว ชายดังกล่าวมีผิว คล้ำ สวมเพียงกางเกงยีนสีน้ำเงินและเสื้อเชิ้ตแขนยาว ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือสิ่งของส่วน ตัวใด ๆ รายงานระบุว่าช่างเครื่องคนหนึ่งพบศพชายคนดังกล่าวในช่องเก็บล้อของเครื่องบินโบอิ้ง 777 หลังจากเครื่องบินของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 59 ลงจอดที่ท่าอากาศยานนาริตะของกรุงโตเกียวเมื่อเวลาประมาณ 18.05 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

เร่งช่วยเฮติ

บรรดาเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในเฮติ เร่งจัดหาเต็นท์ที่พัก เนื่องจากว่า ฤดูฝนที่จะมากระหน่ำซ้ำเติมความทุกข์ยากอย่างสาหัสให้แก่ชาวเฮติกำลังจะมาถึง ขณะที่ ชาวเฮติกำลังสิ้นหวังต่อความพยายามบรรเทาทุกข์อันล่าช้า นอกจากนี้ ชาวเฮติยังเตือนว่า บ้านพักชั่วคราวสำหรับผู้ไร้ที่อยู่หลายแสนคนเป็นเรื่องสำคัญ ก่อนที่ฤดูฝนจะมาเยือนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทั้งนี้ ผู้คนจำนวนมากยังคงนอนหลับอยู่ตามพื้นดิน โดยมีการประเมิน กันว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ชาวเฮติราว 1 ล้านคนไม่มีบ้านอยู่

ลงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐแน่

นางซาราห์ พาลิน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2551 เปิดเผยว่า คงจะเป็นเรื่องเหลวไหลที่น่าหัวเราะอย่างยิ่งสำหรับเธอ หากปฏิเสธการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และว่า ในปี พ.ศ. 2555 เธอกำลังพิจารณาการลงสมัคร หากเธอคิดว่า มีความเหมาะสำหรับชาวอเมริกัน นอกจากนี้ นางพาลิน ยังเตือนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่า จะไม่ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสหรัฐอีกสมัย ด้วยนโยบายเปลี่ยนแปลง

แม่ดับลูกรอด

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงที่ระบุว่า มีเหตุหญิงฆ่าตัวตายที่ห้างสรรพสินค้าเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ โดยหญิงผู้นี้ วัย 41 ปีได้โยนลูกสาววัย 4 ขวบลงมาจากชั้นที่ 7 ของห้างฯ ก่อนที่ตัวเองกระโดดตามหมายฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตาม เด็กน้อยรอดชีวิตหวุดหวิด เพราะตกลงไปในตาข่ายด้านล่าง และไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง ส่วนแม่ทะลุตาข่ายลงไปถึงด้านล่างจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม แม่รายนี้ไม่มีประวัติป่วยทางจิต และยังไม่ทราบแรงจูงใจว่า ทำไมถึงฆ่าตัวตาย

หนุนโอซาวา

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาสนับสนุนนายอิชิโร โอซาวา เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) แกนนำพรรครัฐบาลโตเกียว ที่เพิ่งรอดพ้นจากการถูกฟ้องร้องกรณีกองทุนการเมืองอันอื้อฉาวเมื่อหลายวันก่อน แม้ว่า โพลระบุ ชาวญี่ปุ่นที่มีสิทธิออกเสียงราวร้อยละ 70 ต้องการให้นายโอซาวาลาออก จากตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งถือเป็นผู้นำหมายเลข 2 ของพรรคก็ตาม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook