ราคาดอกมะลิพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวรับวันแม่ ผู้ค้าสระบุรีโอดแพงตั้งแต่ต้นทาง

ราคาดอกมะลิพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวรับวันแม่ ผู้ค้าสระบุรีโอดแพงตั้งแต่ต้นทาง

ราคาดอกมะลิพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวรับวันแม่ ผู้ค้าสระบุรีโอดแพงตั้งแต่ต้นทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลและตลาดกุสุมาล ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี พร้อมสำรวจบริเวณร้านขายดอกไม้ ทั่วทั้งบริเวณตลาด ส่วนใหญ่แม่ค้าจะพูดเป็นเสียงกันว่าเงียบมาก

ผู้ค้าหลายรายเผยอีกว่า ปกติก็จะขายดอกไม้สำหรับไหว้พระทั่วไป ซึ่งในแต่ละปีจะมีเพียงแค่ไม่กี่วันที่ดอกไม้ชนิดต่างๆ จะขายดีตามแต่เทศกาลนั้น ๆ อย่างช่วงนี้ใกล้จะถึงวันแม่ จะเป็นพวกดอกมะลิ ที่จะขายดี คำว่าขายดีคือขายดีกว่าวันปกติ ที่ขายดีจริงๆ เลยคือช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ตอนนั้นกำไรจริงๆ เป็นพันเป็นหมื่น แต่ที่จะมาควบคู่กันคือราคาของดอกไม้ในช่วงเทศกาลนั้นๆ จะมีการปรับราคาสูงขึ้นตามอีกด้วย

นางเสาวนีย์ บุญฤทธิ์รัตนากร จากร้านดอกไม้เจ๊เล็ก ซ.รพ.สระบุรี เล่าว่า ตอนนี้ดอกมะลิก็ขึ้นราคาเป็นเท่าตัว ซึ่งตนเองสั่งซื้อมาแพ็กละ 900 บาท จากเมื่อเดือนที่แล้ว ปกติราคา 500-600 บาท ตอนนี้ตนสั่งมาทั้งหมด 15,000 บาท ซึ่งสั่งเป็นแบบแพ็กพวงมาลัยมา แล้วมานั่งร้อยและประกอบเอง ถุงนึง 600 บาท

ผู้ค้ารายนี้ เล่าต่อไปว่า เมื่อก่อนราคาประมาณ 100-200 บาท ถ้าของมาแพงเราก็ต้องขายแพง เช่น หากขายราคา 100 บาท จะขยับราคาขึ้นไม่ได้ ต้องขายในราคา 100 เหมือนเดิม แต่ขนาดพวงก็จะเล็กลงมาเพราะว่าของขึ้นราคา

นางเสาวนีย์ เผยอีกว่า ลูกค้าตอนนี้ก็มีคนสั่งเข้ามาบ้างแล้ว ดอกมะลิจะขายดีจริงๆ เลยคือวันที่ 12 ส.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า จะเริ่มมีคนทยอยมาซื้อเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เริ่มทำเตรียมๆ ไว้ ก็จะขายดีแค่วันเดียวเพราะจะใช้กันแค่วันแม่ ส่วนวันที่ 11 ก็ไม่เท่าไหร่ คนจะทยอยมาซื้อวันที่ 12 ช่วงเช้าเสียมากกว่า

นางเสาวนีย์ บอกว่า การขึ้นราคาไม่ใช่ว่าแม่ค้าเป็นฝ่ายขึ้น แต่วัตถุดิบขึ้นมาตั้งแต่ต้นทาง ตนสั่งของจากปากคลองตลาดในกรุงเทพมหานคร ก็จะมีรถมาส่งให้ ซึ่งตอนที่ยังไม่มีโควิดเคยสั่งเยอะกว่านี้ แต่ตอนนี้ลดจำนวนลงมาก เพราะจะใช้จ่ายอะไรต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเศรษฐกิจด้วย แต่ทางร้านก็มีทางเลือกให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่งคือ มะลิแบบเป็นต้นก็มี พอไหว้แม่เสร็จ ก็สามารถนำต้นไปบงดินปลูกไว้ที่บ้านได้อีกด้วย หากลูกค้าสนใจเราขายแค่ต้นละ 70 บาทเท่านั้นเอง 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ราคาดอกมะลิพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวรับวันแม่ ผู้ค้าสระบุรีโอดแพงตั้งแต่ต้นทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook