แนะเอกชนประกันเสี่ยง

แนะเอกชนประกันเสี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รับเงินบาทปีนี้ผันผวนสูง

นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ผันผวนในช่วงนี้ว่า เป็นการเคลื่อนไหวตามสกุลเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาว่าข้อมูลเศรษฐกิจโลกบางตัวขยายตัวต่ำจึงส่งผลกระทบต่อสกุลเงินในภูมิภาค โดยถือเป็นปัจจัยภายนอก และไม่อยากพูดว่าผันผวนมากหรือไม่มาก เพราะจะเป็นการชี้ทิศทางของค่าเงิน แต่ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าควรทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนไว้อย่างต่อเนื่อง

ค่าเงินแข็งหรืออ่อนขึ้นอยู่กับสกุลอื่นเป็นหลัก โดยเห็นว่า การผันผวนเกิดตามธรรมชาติอยู่แล้วในเรื่องของค่าเงิน เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และมีสภาพคล่องสูง ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

สำหรับแผนการลงทุนของ ธปท. ในส่วนที่จะนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศบางส่วนไปลงทุนนั้น ขณะนี้คณะกรรมการ ธปท.ได้อนุมัติเพิ่มช่องทางให้ ธปท. สามารถไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้คงไม่กระทบกับค่าเงินบาทเพราะเงินที่นำไปลงทุน ซึ่งปัจจุบันเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไทย ณ 22 ม.ค. อยู่ที่ 1.434 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และหลังจากออกมาตรการผ่อนคลายการไหลออกของเงินทุน ธปท. นั้น ค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวปกติ แต่อาจจะแกว่งตัวตามภูมิภาค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook