จีนโต้โอบามาเงินหยวนไม่ทำการค้าเกินดุล

จีนโต้โอบามาเงินหยวนไม่ทำการค้าเกินดุล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน โต้กลับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ว่าเงินหยวนไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้จีนเกินดุลการค้าสหรัฐ พร้อมยืนยันว่าค่าของเงินหยวนอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว ดังนั้นการกล่าวโทษและกดดันจีนไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่โอบามาออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะกดดันจีนเรื่องค่าเงินและการค้า เนื่องจากบริษัทสหรัฐร้องเรียนมานานแล้วว่า การที่จีนไม่ยอมปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าทำให้บริษัทเสียเปรียบด้านราคานอกจากนี้ในการประชุมวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต โอบามาถูกถามในประเด็นการตัดความสัมพันธ์กับจีนเพราะปัญหาการค้าหรือไม่ ซึ่งโอบามาตอบเพียงว่าเขาจะพยายามทำให้จีนและประเทศอื่นๆ ทำตามข้อตกลงการค้าให้มากขึ้น

ขณะเดียวกันโอบามากล่าวว่าจะจับตาดูเรื่องค่าเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันมิให้สินค้าของสหรัฐมีราคาสูงเกินจริง และสินค้าของบางประเทศมีราคาต่ำเกินจริง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังตึงเครียดหนัก นับตั้งแต่เหตุการณ์ระบบอีเมล์ของกูเกิลถูกแฮกเกอร์ในจีนโจมตีรวมถึงการที่สหรัฐจะขายอาวุธให้กับไต้หวัน และจากข่าวที่ว่าองค์ดาไลลามะมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐและพบกับโอบามา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook