ขู่ฟ้องบอร์ดก.ค.ศ.หากล้มกระดานผู้แทนคุรุสภา

ขู่ฟ้องบอร์ดก.ค.ศ.หากล้มกระดานผู้แทนคุรุสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์กรจี้ยุบกกต.-ศธ.-ม็อบครูขยับกดดัน

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร มีมติเสนอนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณายกเลิกผลการคัดเลือก ผู้แทนคุรุสภาในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 175 เขต แล้วให้เริ่มกระบวนการสรรหาและคัดเลือกใหม่ทั้งหมด ว่า กมธ.การศึกษาฯได้ตั้งธงไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะล้มกระดานผู้แทนคุรุสภา อย่างไร ก็ตามตนขอให้ รมว.ศธ.วิเคราะห์ให้ดีว่ามีอำนาจหรือไม่ และถ้าเห็นว่ามีข้อบกพร่องหรือมีปัญหาก็ควรพิจารณายกเลิกเป็นราย เขต ไม่ใช่ล้มกระดานทั้งหมดตามข้อเสนอ กมธ.การศึกษาฯ ซึ่งหากมีการล้มกระดานจริงจะมีผู้แทนคุรุสภาและผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 100 คน และแน่นอนว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องฟ้องร้อง ก.ค.ศ.ในฐาว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบแนวทางที่ถูก ต้อง ทั้งนี้ ก.ค.ศ.ควรรับทราบชื่อผู้แทน คุรุสภา ที่คณะกรรมการคุรุสภาเสนอก่อน เพื่อให้กระบวนการจัดตั้งอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯเดินหน้าไปได้ ซึ่งขณะนี้ล่าช้าไปกว่า 7 เดือนแล้ว

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมการติดตามดูแลการสรรหาและการเลือกตั้งผู้แทนใน ก.ค.ศ., อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และอ.ก.ค.ศ. ส่วนราชการ ศธ. หรือ กกต.ศธ. ระบุว่ามี 5 เขตที่มีมูลน่าเชื่อถือได้ว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงนั้น เรื่องนี้เป็นการฟังความข้างเดียวที่ ยังไม่มีข้อมูล ซึ่งปัญหาทั้งหมดมาจากความเข้าใจผิด ว่า กกต.ศธ.มีอำนาจในการให้ใบเหลืองใบแดง แต่ความจริงเป็นเพียง ผู้กำกับติดตามดูแลให้เป็นไปด้วยความ เรียบร้อย ดังนั้นตนจะเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ.วันที่ 29 ม.ค.นี้ ให้ยกเลิก กกต. ศธ.เพราะสร้างความเสียหาย และในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ที่หอประชุมคุรุสภา จะมีผู้นำครู และเครือข่าย ประมาณ1,500 คน มาร่วมแดงยินดีและทำพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับรมว.ศธ.ในฐานะเป็นครูของครู ซึ่งถ้านายชินวรณ์ ทำตามกระแสที่มีเรียกร้องให้ล้มกระดาน ก็เชื่อว่าการชุมนุมดังกล่าว จะเปลี่ยนเป็นหนังคนละม้วน จึงอยากให้ รมว.ศธ.พิจารณาและใช้อำนาจที่ส่งผลไปในทางที่ดีในอนาคต

ด้าน รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธาน กกต.ศธ.กล่าวว่า ตนยืนยันว่า กกต. ศธ. ทำตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จาก ก.ค.ศ.คือ ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล ส่วนผู้วินิจฉัย คือ ก.ค.ศ.ไม่ได้ทำเกินหน้าที่ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวตนเชื่อว่าบอร์ด ก.ค.ศ.คงเลือกแนวทางให้คัดเลือกผู้แทนคุรุสภาใหม่เฉพาะเขตพื้นที่ที่มีปัญหา ไม่ใช้การล้มกระดานแล้วเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook