บางกอกเจมส์ฯ ผวาเสื้อแดงชุมนุมกระทบ

บางกอกเจมส์ฯ ผวาเสื้อแดงชุมนุมกระทบ

บางกอกเจมส์ฯ ผวาเสื้อแดงชุมนุมกระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัชระ เผยผลนำบริษัทอัญมณีไทยร่วมงานแสดงสินค้าที่ อิตาลี คาดได้ยอดขายและออเดอร์ไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท หวั่นชุมนุมเสื้อแดงกระทบ


นาย วัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยผลการเดินทางเยือนประเทศอิตาลีระหว่างวันที่ 14-20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ได้นำบริษัทเอกชนผู้ค้าอัญมณีไทยและ เครื่องประดับ 70 บริษัท เข้าร่วมแสดงสินค้าอัญมณี ในงานแสดงสินค้ามาเชฟ มิลาโน และงานวิเชนซ่า โอโร เฟร์ส พร้อมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยฯ กับสมาคมช่างทองลอมบาร์เดีย ในการแลกเปลี่ยนความรู้ในการผลิตเครื่องประดับ

"บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้เทคนิค การออกแบบดีไซน์อัญมณีและเครื่องประดับให้เหมาะสมกับความต้องการของสหภาพ ยุโรป ซึ่งทำให้ไทยส่งออกไปยุโรปได้มูลค่ามากขึ้น"

ส่วนผลการที่บริษัทเอกชนไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามาเชฟ มิลาโน และงานวิเชนซ่า โอโร เฟร์ส คาดว่าบริษัทไทยจะขายสินค้าอัญมณีและมีออเดอร์ที่จะตามมาไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท และยังได้เชิญบริษัทอิตาลีเข้ามาร่วมงานบางกอก เจมส์ และจิวเวลรี่ แฟร์ 2010 วันที่ 26 ก.พ.-2 มี.ค.นี้ด้วย

นายสมชาย พรจินดารักษ์ อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและ เครื่องประดับ กล่าวว่า ปี 2553 สมาคมตั้งเป้าส่งออกสินค้าอัญมณีเติบโตที่ไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2552 ที่ไทยส่งออกคิดเป็นมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.98 แสนล้านบาท ซึ่งลดลงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 3.3 แสนล้านบาท เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเอกชนต้องทำงานหนักมาก เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ขณะที่สถานการณ์การเมืองในประเทศมีความวุ่นวาย ทำให้ดีลเลอร์ไม่กล้าเดินทางเข้ามาเมืองไทย ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก

"การจัดงานบางกอก เจมส์ และจิวเวลรี่ แฟร์ 2010 จะมีขึ้นเร็วนี้ ผมห่วงว่าอาจได้รับผลกระทบจากความชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง และวันนี้ดีลเลอร์ได้สอบถามถึงสถานการณ์ในเมืองไทยเข้ามาก เพราะกลัวมาแล้วจะไม่ได้กลับ ซึ่งแต่ละปีจะมีดีลเลอร์เข้าร่วมงาน 3 หมื่นคน ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ๆ หากเห็นว่าเหตุการณ์ไม่ดี เขาอาจยกเลิกการเดินทางมาร่วมงานก็ได้" นายสมชายกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook