เฮติอพยพคนไร้บ้านนับแสนออกจากเมืองหลวง

เฮติอพยพคนไร้บ้านนับแสนออกจากเมืองหลวง

เฮติอพยพคนไร้บ้านนับแสนออกจากเมืองหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่เฮติเริ่มปฏิบัติภารกิจโยกย้ายผู้ไร้บ้านจากแผ่นดินไหวหลายแสนคน ออกจากกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวานนี้ ขณะที่ความหวังจะพบผู้รอดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพังเริ่มเลือนราง

รัฐบาลเฮติ ระบุว่า จะพยายามโยกย้ายผู้ไร้ที่อยู่ราว 500,000 คนไปอยู่ในที่พักชั่วคราวนอกกรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยทางการจะเช่ารถบัส 34 คัน ไปรับผู้ประสบภัยไปอยู่ทางตอนใต้ และตอนเหนือของเฮติ ไปเร่งสร้างหมู่บ้านเพื่อรองรับผู้ไร้ที่อยู่ให้ได้แห่งละ 10,000 คน โดยจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการหาสถานที่สร้างหมู่บ้าน

ขณะเดียวกัน บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากทั่วโลกยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพัง ทั้งในและรอบกรุงปอร์โตแปรงซ์ หลังพบเด็ก 2 คนรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์เมื่อวันพุธ แต่เมื่อวานนี้ กลับไม่พบสัญญาณผู้รอดชีวิตจากใต้ซากอาคาร ส่วนผู้ได้รับการช่วยเหลือออกมายังคงต้องต่อสู้เพื่อมีชีวิตรอด โดยชาวเฮติหลายหมื่นคนที่บาดเจ็บสาหัสยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาลชั่วคราว ที่สร้างขึ้นจากเต็นท์ ขณะที่แพทย์จากนานาชาติซึ่งประสบความยากลำบากเพราะไม่มีเครื่องมือการแพทย์ ที่ทันสมัย ต้องตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บภายใน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยของฝรั่งเศส และสหรัฐเริ่มงานเก็บกวาดซากปรักหักพัง และซากศพออกจากพื้นที่รอบจัตุรัสฌองป์ เดอ มารส์ ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งถูกใช้เป็นค่ายผู้ประสบภัย ด้านกองทัพสหรัฐกำลังซ่อมแซมท่าคมนาคมขนส่งหลัก เพื่อให้นำความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยทั่วประเทศ

เด็กกำพร้าราว 24 คน ซึ่งครอบครัวชาวฝรั่งเศสรับอุปการะไปเลี้ยงออกเดินทางจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อวานนี้ แม้กลุ่มช่วยเหลือเด็กจะวิตกว่า กระบวนการรับอุปการะที่รวดเร็วอาจทำให้เด็กถูกตัดขาดจากครอบครัวที่แท้จริง ไปตลอดกาล

ด้านธนาคารโลก ระบุว่า จะยกหนี้ที่เฮติต้องชำระในช่วง 5 ปีข้างหน้า และจะพิจารณาว่าจะยกหนี้ที่เหลืออีกประมาณ 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,254 ล้นบาท) หรือไม่ เมื่อวานนี้มีการปิดถนนสายหนึ่งในกรุงปอร์โตแปรงซ์เพื่อให้ประชาชนทำธุรกรรม ทางการเงิน เช่น ฝาก และถอนจากพนักงานธนาคารที่ธนาคารกลางเฮติตั้งขึ้นเฉพาะกิจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook