เพิ่งขุกเจอ''2หญิง''อึดไทยบริจาคเร่งช่วยเฮติ

เพิ่งขุกเจอ''2หญิง''อึดไทยบริจาคเร่งช่วยเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มะกันเสริมกำลังร่วมกับยูเอ็นสนการดูแลรักษาความสงบในชุดทหารเต็มอัตราศึก หวังหยุดยั้งเหตุปล้นสะดมในเมืองหลวงของเฮติหลังประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรง เผยพบหญิงวัย 25 ปี ได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยขึ้นมาจากใต้ซากปรักหักพังซึ่งติดอยู่นาน 7 วัน ขณะที่ยอดเงินบริจาควันแรกผ่านศูนย์ของรัฐบาลไทย ได้เงินกว่า 2 ล้านบาทแล้ว เตรียมโอนไปให้สถานทูตไทยในเม็กซิโกจัดซื้อเครื่องเวชภัณฑ์ส่งไปช่วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.แจ้งความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ริคเตอร์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อเย็นวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ทหารอเมริกันกระจายกำลังไปทั่วกรุงปอร์โตแปรงซ์ แล้ว เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์และปฏิบัติการกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือตำรวจท้องถิ่นใน การหาทางหยุดยั้งการปล้นสะดมจากกลุ่มประชาชนที่อดอยากและแย่งชิงอาหารและน้ำดื่มเพื่อประทังชีวิตในสภาพที่บ้านเมืองไร้ขื่อแปหลังเหตุภัยธรรมชาติรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารพลร่มของสหรัฐได้ทำการรักษาความปลอดภัยให้กับ ทำเนียบประธานาธิบดี แล้วยังมีทหารอเมริกัน 100 นาย อาวุธเต็มอัตราศึกดูแลรักษาความสงบที่โรงพยาบาลกลางของเมือง รวมไปถึงพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปอร์โตแปรงซ์ ก็มีหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐลงไปปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการเตรียมความพร้อมรับกองกำลังทหารและอุปกรณ์ที่จะส่งเข้ามาเสริมกำลัง

นายกอร์ดอน ดูกิด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า ขณะนี้มีกำลัง ทหารเข้ามาประจำการในเฮติแล้ว 12,000 นายเป็นอย่างน้อย ขณะที่นาวิกโยธินและทหารเรือสหรัฐ 2,200 นาย เข้าร่วมในปฏิบัติการกู้ภัย ขณะที่ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ลงมติไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อนุมัติให้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเพิ่มขึ้นอีก 3,500 คน เข้าไปประจำการในเฮติ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและคุ้มกันขบวนลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ ซึ่ง ทางรัฐบาลเฮติแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 75,000 ศพ บาดเจ็บ 250,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 ล้านคน

น.ส.เอลิซาเบธ บรายส์ โฆษกองค์ การเพื่อการประสานงานแห่งกิจการเพื่อมนุษยธรรมในสังกัดองค์การสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยของนานาชาติสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ในตัวอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเฮติรวมแล้ว 121 คน นายเธียรี เซอร์ดอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยดปี สามารถรอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของศูนย์การค้าแห่งหนึ่งที่พังถล่มลงมา และได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากใต้ซากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งครบ 7 วันพอดี ในสภาพที่ยังมีสติร่างกายสมบูรณ์ ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งระบุว่า หญิงผู้นี้ชื่อน.ส.โฮเตไลน์ โลซานา รอดชีวิตมาได้โดยที่ไม่มีทั้งน้ำดื่มและอาหารนานถึง 7 วัน ถือว่ามหัศจรรย์เป็นอย่างมาก นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเม็กซิกันสามารถช่วยเหลือนางแอนนา ซีซี อายุประมาณ 69 หรือ 70 ปี จากใต้ซากปรักหักพังเมื่อเวลา 15.30 น. ของวันอังคารที่ผ่านมาสองชั่วโมง ก่อนครบ 1 สัปดาห์ของเหตุแผ่นดินไหว

นายลาซาโร เฮอร์เรร่า เอกอัครราช ทูตคิวบาประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่เคยมีสื่อต่างประเทศนำเสนอเรื่องที่ทีมแพทย์ของคิวบาที่ประจำการอยู่ในเฮตินั้น ได้ให้ความช่วยเหลือกับประชาชนผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติในช่วง 72 ชั่วโมงแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุ ทั้งนี้เพราะคิวบาถือว่าเฮติเป็นประเทศ เพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีมาช้านาน กว่า 10 ปีแล้ว ดังนั้นจึงมีทีมแพทย์และผู้ประสานงานด้านการแพทย์ 400 คน ทำงานอยู่ในเฮติมานานแล้ว และสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ในส่วนของประเทศไทย เมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกันนี้ ที่บริเวณลานน้ำพุ เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์รับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเฮติของรัฐบาลไทย อย่างเป็นทางการ โดยมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมบริจาคเงิน และข้าวสารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นายวีระชัย ได้ประเดิมบริจาคเงินช่วยเหลือจำนวน 3 พันบาท จากนั้นนายวีระชัยเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทยที่มีความเห็นใจผู้ประสบภัยที่เฮติ มาร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ โดยสามารถ บริจาคเงินได้ 2 ทาง คือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ย่อยทำเนียบรัฐบาล ประเภทออมทรัพย์ ชื่อ บัญชี รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ เลขบัญชี 067-0-05765-7 ซึ่งจะ เปิดรับบริจาคเป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. หรือบริจาคเป็นเงินสด ได้ที่ศูนย์รับบริจาคบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งจะเปิดทำการ 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.-3 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ตอนนี้เรามีข้อจำกัดเรื่องการรับบริจาคสิ่งของอย่างมาก เพราะมีปัญหาเรื่องระยะทางที่จะขนไปที่เฮติ ดังนั้นจึงขอแจ้งผ่านไปยังประชาชนว่าอยากได้รับการบริจาคเป็น เงินสดมากกว่า นายวีระชัย กล่าว และ ว่าขณะนี้มีผู้บริจาครายใหญ่ได้ติดต่อเข้ามาขอร่วมบริจาคกับรัฐบาลแล้ว ้งผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และตนบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้เน้นเรื่องจำนวนเงิน แต่เน้นเรื่อง ความร่วมมือร่วมใจกันของคนไทยมากกว่าที่อยากจะแสดงความมีน้ำใจ เพราะเราเองก็เคยประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่กรณีสึนามิมาแล้ว จึงเข้าใจดีถึงความยากลำบากของชาวเฮติในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าการบริจาคข้าวสารนั้น ค่าขนส่งมากกว่าราคาข้าวด้วยซ้ำ นายวีระชัย กล่าวว่า เราอย่าไปมองลักษณะอย่างนั้น ตอนนี้เราดูว่าผู้ประสบภัยที่เฮติต้องการอะไรบ้าง และก็มาดูว่าวิธีการช่วยเหลือมีอะไรบ้าง โดยสิ่งที่ต้องทำทันทีคือเงินสด ยา อาหาร อะไรที่เราทำได้ก็ทำ ส่วนข้าว 2 หมื่นตันที่เราจะส่งไปช่วยเหลือนั้น ทาง กระทรวงพาณิชย์ก็รับปากว่าจะไม่ส่งไปครั้งเดียว แต่อาจจะทยอยส่งไปบางส่วนก่อน 1-2 พันตัน ซึ่งในชุดแรกจะพยายามทำให้ได้ภายในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ ส่วนเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.3 ล้านบาท) นั้น คาดว่าจะโอนไปที่สถานทูตไทยในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ได้อย่างช้าวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยจะนำไปซื้อของจำเป็น เช่น ยาเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือชาวเฮติ ต่อไป

สำหรับยอดเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติผ่านศูนย์รับบริจาคของรัฐบาลในวันแรกนั้น เป็นเงินทั้งสิ้น 128,644 บาท และ บริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย 1,922,844.51 บาท รวมยอดเงินทั้งสิ้น 2,057,688.51 บาท

ต่อมาสำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกในประเทศเฮติ ทำให้อาคารบ้านเรือนสั่นสะเทือน ประชาชนตื่นตระหนกวิ่งหนีออกมาอยู่บนท้องถนน โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า แผ่นดินไหว 6.0 ริคเตอร์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.03 น. เช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 18.03 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย มีจุดศูนย์กลางอยู่ 56 กม. ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ และลึกลงไปใต้ดิน 22 กม. ทางศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิก แจ้งว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ไกลเกินไปที่จะส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในเขตทะเลแคริบเบียน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook