ไทยส่งข้าวล็อตแรก2-3 พันตันช่วยเฮติก.พ.นี้

ไทยส่งข้าวล็อตแรก2-3 พันตันช่วยเฮติก.พ.นี้

ไทยส่งข้าวล็อตแรก2-3 พันตันช่วยเฮติก.พ.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลไทยรับมอบเงินช่วยเหลือเฮติ 7 ล้านบาท จากเอกชน พร้อมส่งข้าวสารล็อตแรก 2-3 พันตันต้นก.พ.นี้ ด้านธ.กรุงไทย สาขาพิ จิตร ขึ้นป้ายติดตั้งรับบริจาคเงินช่วยเหลือเฮติ

(21ม.ค.) เวลา 10.00 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นสักขีพยานในการรับมอบเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเฮติ 7 ล้านบาท ระหว่างนายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ตัวแทนภาคเอกชน และนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายวีระชัย ได้ส่งมอบเงินให้ศูนย์รับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ โดยนายสุเทพ กล่าวว่า ประเทศไทยที่เคยประสบภัยสึนามิถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีการปล้นสะดม หรือเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง แต่ตนก็จะไม่ประมาท โดยจะมีการเตรียมการระบบป้องกันอุบัติภัย และได้แจ้งนายกรัฐมนตีด้วยวาจาในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

เพื่อจะได้นำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมกอ.รมน. เหตุการณ์ภัยธรรมชาติอย่างนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เมื่อ เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเฮติแล้ว จะต้องไม่ประมาท ปรับวิธีการทำงานและเตรียมแผนการให้ความช่วยเหลือให้พร้อม โดยจะต้องมีการเตรียมแผนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น เกิดเหตุในภาคเหนือ กอ.รมน.ภาคเหนือจะต้องบูรณาการ และให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

หลังจากนั้นนายวีระชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนข้าวจำนวน 2 หมื่นตัน ที่ ครม.อนุมัติให้นำไปช่วยเหลือชาวเฮตินั้น เบื้องต้นได้หารือับนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ แล้วว่าจะใช้ข้าวในสต็อคของรัฐบาลในการช่วยเหลือผ่านทางองค์การสหประชาชาติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถขนส่งได้ภายในต้นเดือน ก.พ.นี้ โดยล็อตแรกจะส่งไปประมาณ 2-3 พันตัน ซึ่งเป็นข้าวขาว 5% และล็อตที่ 2 นั้นจะเป็นข้าวขาว 25% ส่วนวิธีการขนส่งนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้วิธีการใดที่จะคุ้มค่าและรวดเร็วที่สุดระหว่างทางเรือกับทางเครื่องบิน คาดว่าในการประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติในวันที่ 22 ม.ค.นี้ จะมีความชัดเจนถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะการจัดส่งทีมแพทย์และทหารช่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงไทยสาขาพิจิตรขึ้นป้ายคัตเอ๊าขนาดใหญ่ เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากการบริจาคเงินของประชาชนในจังหวัดพิจิตร เพื่อนำไปช่วยเหลือประเทศเฮติ ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์แผ่นดินไหว โดยมีการนำป้ายขนาดใหญ่พร้อมข้อความเชิญชวนให้ประชาชนร่วมบริจาค รวมถึงหมายเลขบัญชีสำหรับโอนเงิน เพื่อให้ประชาชนสามารถมองเห็นได้ง่าย

ด้านนายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการสาขาอาวุโส ธนาคารกรุงไทย สาขาพิจิตรได้เตรียมเจ้าหน้าที่ ของธนาคารไว้คอยอำนวยความสะดวก และให้บริการประชาชนที่ต้องการโอนเงินไปช่วยเหลือประเทศเฮติโดยเฉพาะ ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยแจ้งว่าสามารถที่จะโอนเงินไปช่วยเฮติได้ทั้งที่หน้าเคานท์เตอร์ และทางเอทีเอ็ม ซึ่งสามารถที่จะโอนเงินได้ทั่วทุกสาขาในประเทศไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook