โปรดเกล้าฯ5รมต.ใหม่ จันทร์ถวายสัตย์

โปรดเกล้าฯ5รมต.ใหม่ จันทร์ถวายสัตย์

โปรดเกล้าฯ5รมต.ใหม่ จันทร์ถวายสัตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวง โปรดเกล้าฯ 5 รมต.ใหม่แล้ว ทรงให้เข้าเฝ้าถวายสัตย์วันจันทร์นี้เวลา 17.30 น. ที่รพ.ศิริราช ตามที่ อภิสิทธิ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ประจักษ์ ไม่น้อยใจ ภท.เขี่ยพ้น รมช.คมนาคม ดัน สุชาติ โชคชัยวัฒนากร เสียบแทน พรรณสิริ พร้อมทำงานเต็มความสามารถ

เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. วันที่ 15 มกราคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อทดแทนรัฐมนตรีที่ลาออก ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ประกอบด้วย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม และนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายอภิสิทธิ์นำรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 5 คน เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเข้ารับตำแหน่งในวันจันทร์ที่ 18 มกราคมนี้ เวลา 17.30 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะมีการปรับทั้งหมด 5 ตำแหน่ง เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นหนังสือลาออก และทางพรรคภูมิใจไทยได้ส่งชื่อมาเรียบร้อยแล้ว และวันเดียวกันนี้ (15 ม.ค.) จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งมีทั้งหมด 5 ตำแหน่ง โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทย คือ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ส.ส.มหาสารคาม มาดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม และนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ มาดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข แทนนายมานิต นพอมรบดี เเละในส่วนของการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตรวจสอบดูเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา

ส่วนเสียงวิจารณ์ถึงกรณีนางพรรณสิริ ซึ่งเป็นน้องสาวของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เเกนนำพรรคภูมิใจไทย กลุ่มมัชฌิมา เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้พิจารณาแล้ว อีกทั้ง สลค.ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า แสดงว่าตำแหน่งทางการเมืองสามารถตกทอดทางสายเลือดได้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็ต้องดู ซึ่งเมื่อพรรคนั้นได้พิจารณาแล้วก็คงต้องให้เหตุผลเรื่องความเหมาะสม

เมื่อถามว่าได้สอบถามเหตุผลการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของนายประจักษ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้สอบถาม เมื่อนายประจักษ์ได้แสดงเจตนารมณ์ในการลาออกก็มีผลทันที

ส่วนการปรับ ครม.ครั้งนี้จะทำให้การทำงานของรัฐบาลดีขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความจริงการปรับ ครม.ครั้งนี้ก็เป็นการปรับเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีตำแหน่งว่างลง แต่ที่คุยกันไว้ คือ จะมีการประเมินกันหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนจะมีการปรับ ครม.อีกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย และตนก็จะดูถึงงานที่จะทำในปีต่อไป ขณะนี้กำลังรวบรวมอยู่ รวมทั้งการบ้านที่ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปทำมา ซึ่งตนจะนำไปใช้พูดคุยกับทุกกระทรวงว่า งานที่จะขับเคลื่อนต่อไปจะเป็นอย่างไร และความพร้อมของแต่ละกระทรวงด้วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายชื่อการเสนอปรับ ครม.จากพรรคภูมิใจไทยแล้ว และได้ส่งไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว โดยทางพรรคภูมิใจไทยขอปรับ 2 ตำแหน่ง สรุปแล้วการปรับ ครม.ครั้งนี้มี 5 ตำแหน่ง คือ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 3 ตำแหน่ง พรรคภูมิใจไทย 2 ตำแหน่ง ส่วนที่ก่อนหน้านี้นายกฯ บอกว่าปรับแค่ 4 ตำแหน่งเท่าที่จำเป็น แต่ตอนนี้ทำไมกลายเป็น 5 ตำแหน่งนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องภายในของพรรคภูมิใจ

ประจักษ์ ไม่น้อยใจถูกเขี่ยทิ้ง
นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย
ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ในระหว่างตรวจราชการที่ จ.กระบี่ โดยยอมรับว่า การถูกปรับออกจาก รมช.คมนาคม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำงาน ซึ่งผ่านมา 1 ปีเมื่อพรรคมีการปรับและผู้ใหญ่ส่งสัญญาณมา ก็ถือว่าเหมาะสม โดยตนไม่ได้เสียใจหรือน้อยใจอะไร เพราะต้องรักษาสัจจะทางการเมืองที่เคยให้ไว้ ทั้งนี้ก็ยอมรับว่าเสียดายโอกาสที่จะสานงานต่อใน 3 เรื่อง คือ โครงการถนนปลอดฝุ่น โครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศเอ็นจีวี และการย้ายสถานีขนส่งหมอชิต


พรรณสิริ พร้อมทำงานเต็มสามารถ

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ กล่าวถึงการถูกเสนอให้นั่งตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข แทนนายมานิต นพอมรบดี ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งต้องแล้วแต่ผู้ใหญ่ที่จะพูดคุยกัน ทำให้ขณะนี้เรื่องของงานหรือภารกิจที่อาจต้องทำในภายหน้านั้น ยังไม่ได้คิดอะไร ซึ่งปกติวิสัยที่ตนเป็นนั้น รักการทำงานทุกอย่างอยู่แล้วและอะไรที่เป็นประโยชน์ ยินดีทำอย่างเต็มที่ตามที่ความสามารถจะมี แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook