ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กราดยิงโบสถ์

บาทหลวงและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอียิปต์เปิดเผยว่า เกิดเหตุมือปืนบนรถ 3 คนเปิดฉากยิงใส่ฝูงชนที่กำลังออกจากโบสถ์แห่งหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศ หลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธี มิสซา เนื่องในวันคริสต์มาสของศาสนาคริสต์นิกายคอปติก ทำให้มีผู้เสียชีวิต ไม่ต่ำกว่า 7 ศพ บาดเจ็บสาหัส 3 คน ก่อนหน้านี้ เคยมีการขู่ก่อเหตุร้าย ภายหลังเหตุการณ์ชายชาวคริสต์ข่มขืนเด็กหญิงชาวมุสลิมวัย 12 ขวบ ทำให้คาดว่า ผู้ก่อเหตุเป็นมุสลิมสายเคร่ง

ตะเกียบเสียบสมอง

เกิดเหตุการณ์ที่เด็กชายหลี่ เจียงเจ้า วัย 14 เดือนในมณฑลชาน ตงของจีนถูกตะเกียบเสียบทะลุเข้าไปในสมองจากอุบัติเหตุที่เด็กแหย่ตะเกียบเข้าไปในรูจมูก อย่างไรก็ตามเด็กปลอด ภัยแล้วและกำลังพักฟื้น ภายหลังแพทย์โรงพยาบาลโปไอ๋ในกรุงปักกิ่งผ่าตัดเอาตะเกียบออกจากสมองได้สำเร็จ หลังจากโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยเพียงพอ จึงได้ส่งตัวหลี่เข้าเมืองหลวงเพื่อทำการผ่าตัด ข่าวแจ้งว่า ช่วงเกิดเหตุหนูน้อยกำลังเล่นตะเกียบ ขณะที่แม่ของเขาล้างชามอยู่ในครัว

คลื่นมือถือป้องกันอัลไซเมอร์

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ ฟลอริดา ในสหรัฐ เสนอผลการวิจัยที่พบว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์มือถือมีประโยชน์ใน การป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โดยการทดลองกับหนู 96 ตัว ซึ่งหนูส่วนใหญ่ถูกตัดแต่งพันธุกรรมให้มีการพัฒนาไปสู่โรคอัลไซเมอร์เมื่อมีอายุมากขึ้น ส่วนหนูอีกกลุ่มหนึ่งเป็นปกติ พบว่าหลังจากให้หนูทุกตัวได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากโทรศัพท์มือถือรุ่นปกติธรรมดา จำนวนโปรตีนที่เรียกว่า เบตาอมิลอยด์ ซึ่งสะสมในเนื้อสมองของผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์ ได้ถูกขจัดออกไป และความทรงจำที่เลอะเลือนของหนูที่มีอายุมากก็หมดไปด้วย

สงครามสงบ

ศรีลังกาเปิดถนนสายหลักที่มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรจาฟฟ์นา ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกบฏอีแลม อีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดี 7 เดือนหลังจากกบฏแบ่งแยกดินแดนพ่ายแพ้ให้แก่กองกำลังรัฐบาล โดยถนนหลวงสาย เอ-9 ถูกปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2549 เมื่อกบฏอีแลมปฏิบัติการโจมตี เพื่อยึดคืนคาบสมุทรจาฟฟ์นา ซึ่งตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลในปี 2538 ความพยายามที่จะควบคุมถนนเอ-9 นำไปสู่การต่อสู้อย่างนองเลือด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายหลายพันคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook