วาง โรเบิร์ต เกตส์ ผู้นำสหรัฐฯถ้า โอบาม่า ถูกยิง

วาง โรเบิร์ต เกตส์ ผู้นำสหรัฐฯถ้า โอบาม่า ถูกยิง

วาง โรเบิร์ต เกตส์ ผู้นำสหรัฐฯถ้า โอบาม่า ถูกยิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อสหรัฐฯเผยนายโรเบิร์ต เกตส์เคยได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำสหรัฐฯหากโอบาม่ากับคณะถูกสังหารในพิธีสาบานตน

(5ม.ค.) เว๊ปไซต์ของหนังสือพิมพ์"เดอะ นิวยอร์ค ไทมส์" เผยแพร่บทความเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นโดยอ้างถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ ข่าวกรองว่า เคยเชื่อกันว่ามีแผนการของผู้ก่อการร้ายที่จะก่อเหตุโจมตี ในระหว่างที่นายบารัค โอบาม่า สาบานตนเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ บนขั้นบันไดอาคารสภาคองเกรสสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อ 20 มกราคม 2552 ซึ่งในเวลาต่อมา พบว่าแผนดังกล่าวไม่ได้มีอยู่จริง แต่ทางว่าที่รัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯในขณะนั้น ได้จัดเตรียมแผนรับมือไว้ สำหรับกรณีที่คณะผู้บริหารและประธานาธิบดีเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหารด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อในตอนนั้นว่าได้มีชาวโซมาเลียกลุ่มหนึ่งข้ามจากแคนาดา มาเตรียมก่อเหตุระเบิดลูกหนึ่งในช่วงที่นายโอบาม่ากำลังสาบานตน ท่ามกลางสายตาชาวอเมริกันประมาณ 1 ล้านคนที่เข้าร่วมพิธีในใจกลางกรุงวอชิงตัน ดีซี กับสายตาของคนอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่ชมการถ่ายทอดสดพิธีสาบานตน และเพื่อเป็นการเตรียมการไว้ก่อน ทางทำเนียบขาวได้เลือกให้นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมในขณะนั้น ผู้จะดำรงตำแหน่งเดิมในรัฐบาลชุดใหม่ เป็นทายาททางการเมืองหากสถานการณ์ถึงขั้นเลวร้ายสุด และได้เก็บตัวนายเกตส์ไว้ในสถานที่ลับในระหว่างพิธีสาบานตนด้วย

บทความข่าวอ้างถ้อยแถลงของนายฮวน คาร์ลอส ซาราเต้ อดีตรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติด้านลัทธิก่อการร้าย ของอดีตประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช ที่ว่า ข้อมูลทั้งหมดในช่วงนั้นบ่งชี้ว่ากำลังมีภัยคุกคามจากภายนอกประเทศจริงๆ และนายจอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาด้านต่อต้านการก่อการร้ายของนายโอบาม่าก็เปิดเผยกับ"เดอะ ไทมส์" ว่ายิ่งวันงานใกล้เข้ามา แผนการก็ยิ่งดูน่าเชื่อถือและสอดคล้องกัน ซึ่งเขาสงสัยว่าเป็นแผนการทำลายชื่อเสียง โดยกลุ่มนักรบที่เปิดเผยข้อมูลเพื่อให้เกิดผลเสียต่อกลุ่มศัตรู

"เดอะ ไทมส์" อ้างถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่ด้วยว่า ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีการเปิดเผยแผนการนี้ ก็มีการประกาศว่าเป็นการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด (a false alarm)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook