สมศักดิ์ ชมนายกฯเก่งผ่านมาได้1ปี ระบุแก้ รธน.เผือกร้อนยิ่งกว่าเสื้อแดง

สมศักดิ์ ชมนายกฯเก่งผ่านมาได้1ปี ระบุแก้ รธน.เผือกร้อนยิ่งกว่าเสื้อแดง

สมศักดิ์ ชมนายกฯเก่งผ่านมาได้1ปี ระบุแก้ รธน.เผือกร้อนยิ่งกว่าเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมศักดิ์"ชี้ปรับครม.เรื่องปกติการเมืองขึ้นอยู่กับผลงาน - สัญญาเวียนรอบ 2 ปี เรื่อง เชื่อแก้ รธน. เผือกร้อน ปชป. ยิ่งกว่าเสื้อแดงชุมนุม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย เปิดเผยก่อนเดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประเมินสถานการณ์การเมืองปี 2553 ว่า ตนคิดว่าการที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดวันไต่สวนคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว เพิ่มอีก 2 วันในวันที่ 12 และ 14 ม.ค.53 โดยศาลเรียกพยานเอกสารและพยานบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารมาไต่สวนเพิ่มนั้น ทำให้บรรยากาศ การชุมนุมของคนเสื้อแดงยังคงไม่รุนแรง หรือเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากเกินไป เพราะการพิจารณาต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะรู้ผล จึงทำให้มีเวลาหายใจหายคอกันอีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจจะถึงเดือนมี.ค.หรือ เม.ย.53 การเลื่อนเวลาพิจารณาคดีออกไปนับว่าเป็นผลดีของบ้านเมือง ที่จะไม่ต้องมาประจัญหน้ากัน และทำให้สถานการณ์ไม่ถึงขั้นแตกหัก

ส่วนปัญหาการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ควรดำเนินการได้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญจะเป็นเผือกร้อน มากกว่าการที่เสื้อแดงจะชุมนุมด้วยซ้ำ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญเป็นคำมั่นสัญญาของพรรคการเมืองที่คุยกัน ซึ่งตนคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมมีทางออกและทางเลือกให้ได้เลือกทางเดิน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เดิน พรรคร่วมอาจจะเดินอย่างอื่น เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้ามาหรือไม่ ก็เป็นทางเลือกที่พรรคเล็กสามารถทำอย่างอื่นได้ หรืออาจจะร่วมไปแก้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในประเด็นอื่น ซึ่งต้องรอดูต่อไป แต่เท่าที่ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากแก้ มีแต่พรรคเล็กพรรคที่อยากแก้ เมื่อเขาไม่อยากแก้ก็ต้องให้เหตุผลรัฐบาลถึงจะอยู่ได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าเหตุผลไม่มี ไม่ดี ก็จะทำให้บางพรรคกระบิดกระบวนกันไป แต่คงไม่ถึงขั้นที่พรรคร่วมจะหันไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญเพราะการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ๆ คงไม่ดี ก็ต้องอยู่กันไปอย่างนี้แล้วคุยเจรจาหาข้อสรุปที่ดีที่พอ มีเหตุผลที่รับกันได้

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี ( ครม.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปรับ ครม. เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ด้วยเหตุผล 1.ดูจากผลงาน และ 2. คนที่อยากเป็นรัฐมนตรี มีเยอะ มีข้อสัญญาอะไรกันไว้ว่าเวลา 1-2 ปีควรผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ขณะที่การยื่นญัตติของเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในประเด็นการทุจริต ตนไม่ทราบว่าจริง ๆ ว่ามีการทุจริตกันจริงหรือไม่ แต่การอภิปรายเป็นเรื่องที่ธรรมดาของกฏหมายที่ต้องให้โอกาสฝ่ายค้านทำงานตรงนี้

เมื่อถามว่ารัฐบาลควรจะเร่งดำเนินการอะไรหลังปีใหม่ 2553 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลกำลังรอเวลา เศรษฐกิจต่าง ๆ เริ่มจะดีขึ้น ถ้าประคองให้อยู่ได้แล้วสิ่งดีๆ จะมาเองโดยอาจจะไม่ต้องทำอะไรมาก เงินที่กู้มาก็มากแล้วไม่ต้องกู้อีก

" ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เก่งมาก เรตติ้งอะไรก็ดี เราอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลต้องเชื่อมั่นในตัวผู้นำ เพราะการเมืองอยู่ที่ผู้นำ ถ้าผู้นำเข้าใจชาวบ้านเข้าใจประชาชน เข้าใจผู้ร่วมงาน ก็จะตัดสินใจแบ่งเบาภาระให้กับผู้คน การสร้งความสุขให้กับผู้คนได้มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ผู้นำจะทำตรงนั้น" นายสมศักดิ์ ระบุ พร้อมกล่าวอวยพรให้ทุกคน ทุกฝ่ายให้อยู่กันได้ดี

เมื่อถามว่า อาจจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นซ้ำอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook