ผวาทั้งหมู่บ้าน หนุ่มจีนเลี้ยงลูกสิงโตขาว ปล่อยเดินชิลล์ในบ้าน ไม่ได้ขังกรง

ผวาทั้งหมู่บ้าน หนุ่มจีนเลี้ยงลูกสิงโตขาว ปล่อยเดินชิลล์ในบ้าน ไม่ได้ขังกรง

ผวาทั้งหมู่บ้าน หนุ่มจีนเลี้ยงลูกสิงโตขาว ปล่อยเดินชิลล์ในบ้าน ไม่ได้ขังกรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านผวา หนุ่มจีนเลี้ยงลูกสิงโตขาว แบบปล่อยเดินอยู่ภายในรั้วบ้าน ไม่ได้ขังกรง สัตวแพทย์ไขข้อสงสัยสามารถเลี้ยงได้หรือไม่

วานนี้ (1 มี.ค.) พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย  รอง ผกก. (ป.) สภ.หนองปรือ พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป. สภ.หนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านหรู ซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่ามีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว เลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน หรือบริเวณดังกล่าว 

บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า 50 ตารางวา โดยพบว่ามีลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อยไม่ได้ขังกรง  โดยมี นายเซิน อายุ 39 ปี ชาวจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว

พร้อมนำหลักฐานการซื้อสิงโตขาวตัวดังกล่าวมาในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาว นายโยธิน ตั้งอยู่ที่ตำบลบางวัว อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนสิงโตตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย อายุ 3 เดือน 

โดยทาง นายเซิน อายุ 39 ปี ชาวจีน ไม่มีหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จึงทำบันทึกการเข้าตรวจสอบกับนายเซิน และแนะนำให้ทางนายเซิน นำหลักฐานการซื้อขายเจ้าสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง

ซึ่งสิงโต (Panthera leo) รวมถึงสิงโตขาว เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิดที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯมีผลบังคับใช้ (19 ต.ค.65) สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65 -16 มี.ค. 66) เท่านั้น ผู้ที่มีไว้ในครอบครอง อย่าลืมมาแจ้งครอบครอง

ด้าน นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์  พรมวัฒ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้พบว่าเป็นสิงโตขาว ซึ่งได้เลี้ยงอยู่ในพื้นที่บ้าน ที่ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้าน

จึงให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งสิงโตขาวเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ที่มีความดุร้าย ซึ่งมีระยะเวลาที่กำหนดให้ไปขึ้นทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด

นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์ เปิดเผยอีกว่าสิงโตขาวสามารถเลี้ยงได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง ส่วนขั้นตอนเราต้องไปขึ้นทะเบียนว่าเรามีการครอบครองกี่ตัว ต้องทำทะเบียนในเรื่องของตัวสัตว์ แล้วก็ต้องมาดูพื้นที่ของการเลี้ยงในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งตัวกรงที่ใช้ในการเลี้ยงเขา ซึ่งต้องปลอดภัยกับคนเลี้ยงและคนรอบข้าง

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ผวาทั้งหมู่บ้าน หนุ่มจีนเลี้ยงลูกสิงโตขาว ปล่อยเดินชิลล์ในบ้าน ไม่ได้ขังกรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook