โซเชียลด่ายับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เทยางมะตอยทับโคนต้นไม้ พลาดหรือชุ่ย?

โซเชียลด่ายับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เทยางมะตอยทับโคนต้นไม้ พลาดหรือชุ่ย?

โซเชียลด่ายับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เทยางมะตอยทับโคนต้นไม้ พลาดหรือชุ่ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลด่ายับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เทยางมะตอยทับโคนต้นไม้ใหญ่ ล่าสุดสั่งผู้รับเหมารื้อด่วน

วานนี้ (8 ก.พ.66) เมื่อเวลา 21.26 น. เฟซบุ๊ก Vanchai Tantivitayapitak ของ นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความ เกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งหนึ่ง หลังดำเนินโครงการปรับปรุงพื้นที่ แต่กลับเทยางมะตอยลงบนต้นไม้ในลักษณะที่เสี่ยงทำให้ต้นไม้ตาย ซึ่งข้อความดังกล่าวระบุว่า

ความชุ่ยของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้นไม้ขนาดใหญ่หลายสิบต้นใกล้ ๆ กับทางขึ้นที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์เป็นที่จอดรถ แต่เทพื้นยางมะตอยแบบนี้ ต้นไม้คงยืนต้นตายแน่นอน เพราะ

1) ปิดพื้นผิวดินไม่ให้น้ำซึมลงดิน (ต้นไม้จะไม่ได้รับน้ำ)
2) ปิดรัดโคนต้นไม้ไว้ไม่ให้สามารถเติบโตขยายต้นได้

น่าจะเป็นความชุ่ยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรือเป็นเจตนาทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายในที่สุด อยากถามจริง ๆ ว่าทำไมอุทยานจึงจัดการดูแลป่าแบบคนไม่มีความรู้เลย ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ตลกคือ ต้นไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากชาวบ้านลักลอบตัดไม้ โทษจำคุก แต่เจ้าหน้าที่มีสิทธ์ทำให้ต้นไม้ป่าเหล่านี้ค่อย ๆ ตายได้อย่างไม่ผิดอะไร

ภาพดังกล่าวสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่และผู้รับเหมาอย่างหนัก โดยระบุว่า ดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล หรือ พื้นที่อนุรักษ์สังคมพืชและสัตว์ในสภาวะของระบบนิเวศที่เป็นธรรมชาติ มีกฎระเบียบสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับทำลายธรรมชาติเสียเอง และอยากให้มีการชี้แจงว่า ลาดยางมะตอยทำไม เพื่ออะไร เป็นดินแบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว

ต่อมาเวลา 23.06 น. ของวันเดียวกัน เฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่  ชี้แจงกรณี การเทลานหน้าอาคารสำนักงานโดยทับบริเวณโคนต้นไม้ ดังนี้

1.ปัจจุบันขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการราดยางไพรม์โคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.
2.ทางเขตฯ เชียงดาว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขในวันพรุ่งนี้โดยด่วน ซึ่งจะมีการแก้ไขโดยการขุดรอบๆ โคนต้นไม้ออกห่างโคนต้นไม้ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบๆ โคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้หายใจและต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องกราบขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะทำการแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก และต้องขอขอบพระคุณท่านอย่างสูง ที่ได้กรุณาแนะนำมาครับ ขอบคุณครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook