กระแสหลินปิง 7 เดือนคนทะลักเที่ยว 7 แสน โกย 42 ล้าน

กระแสหลินปิง 7 เดือนคนทะลักเที่ยว 7 แสน โกย 42 ล้าน

กระแสหลินปิง 7 เดือนคนทะลักเที่ยว 7 แสน โกย 42 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมขนของเล่นมหึมาฉลองหลินปิงครบ 7 เดือน เผยกระแสแพนด้าน้อยยังแรงคนทะลัก โกยรายได้แล้ว 42 ล้าน

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้จะเป็นวันครบรอบอายุครบ 7 เดือนเต็มของแพนด้าน้อยหลินปิง ทางสวนสัตว์เตรียมกิจกรรมการจัดฉลองไว้แล้ว โดยจะนำเอาของขวัญที่แฟนคลับได้รับมาทั้งหมดมาจัดแสดงไว้ในสวนหลังบ้าน(ส่วนจัดแสดงกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีน)พร้อมกับพาหลินปิงออกมา ซึ่งวันนั้นจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพกับกองของเล่นอันมหึมาของหลินปิงพร้อมกับชมแพนด้า ก่อนที่จะนำของเล่นบางส่วนไปมอบให้กับเด็กด้อยโอกาสและสัตว์อื่น ๆตามความเหมาะสมต่อไป

สำหรับกระแสแพนด้าน้อยหลินปิงนั้น ตั้งแต่เกิดมาจนอายุจะครบ 7 เดือนเต็มในอีก 2 วันนี้ สร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์แล้วกว่า 42 ล้านบาท ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังส่วนสัตว์เชียงใหม่แล้ว 7 แสนคน มีรายได้จากการจำหน่ายบัตรผ่านประตูแล้วถึง 26 ล้านบาท เฉพาะผู้เข้าชมแพนด้ามีจำนวนกว่า 4 แสนคน มีรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมแพนด้าจำนวน 16 ล้านบาท

ส่วนค่าใช้จ่ายที่ทางสวนสัตว์ต้องนำไปใช้ในการบริหารจัดการครอบครัวแพนด้าทั้งสามตัวนั้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าอาหาร จ้างคนรวมถึงค่าน้ำค่าไฟ ส่วนเงินที่ไทยต้องส่งมอบให้กับประเทศจีนในการให้การสนับสนุนให้ยืมแพนด้ามานั้นรวมกัน 3 ตัวพ่อแม่ลูกแล้วเฉลี่ยต้องจ่ายให้จีนปีละประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะในส่วนของแพนด้าน้อยหลินปิงนั้นตั้งแต่เกิดมาเราได้จ่ายให้กับจีนตามสัญญาที่ตกลงไว้ก้อนแรกประมาณ 5 ล้านบาทไปแล้ว อีกสองปีข้างหน้าต้องจ่ายอีก 5 ล้านบาท ซึ่งไม่นับรวมกับการเจรจาตกลงหากจีนยอมให้อยู่ต่ออีกภายหลัง

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวถึงโปรแกรมการโชว์ตัวของแพนด้าสามตัวที่สวนสัตว์เชียงใหม่ช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแพนด้า รวมถึงหลังจากทางทีมวิจัยได้ทดลองสลับเวลาในการปล่อยตัวครอบครัวแพนด้าให้ออกมาเดินเล่นโชว์ตัวกลางแจ้งมาได้ระยะหนึ่ง ทั้งการปล่อยหลินปิงเพียงลำพัง ปล่อยช่วงช่วงเพียงลำพัง และครั้งหลังสุดทดลองปล่อยหลินปิงออกมายังส่วนจัดแสดงกลางแจ้งพร้อมกับแม่หลินฮุ่ยหลายครั้งจน และฝห้พี่เลี้ยงเฝ้าติดตามจดบันทึกดูพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการในการเลี้ยงดูแพนด้าอย่างเหมาะสม

หลังรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ ล่าสุดทีมวิจัยจึงได้นำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการจัดโปรแกรมการตรวจสุขภาพและเปิดโชว์ตัวสำหรับครอบ ครัวแพนด้าเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกิดความสับสน และสามารถที่จะวางแผนการเข้าชมล่วงหน้าที่ตรงกับความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดการออกโชว์ตัวของครอบครัวแพนด้าทั้งสามตัวในสวนสัตว์เชียงใหม่จะแบ่งออกเป็นดังนี้ คือ การเปิดโชว์ตัวแพนด้า แม่ลูกซึ่งจะถูกปล่อยออกมาเดินเล่นยังส่วนจัดแสดงกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนพร้อมกันจะมีขึ้นทุกวัน วันละสองรอบ

แบ่งเป็นรอบเช้า เริ่มที่เวลา 08.30 น.ยกเว้นวันจันทร์ พฤหัสบดีและวันเสาร์ซึ่งจะมีการนำตัวหลินปิงไปตรวจสุขภาพที่คลินิกแพนด้าก่อน จากนั้นจึงค่อยปล่อย ออกไปโชว์ตัวที่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนพร้อมกับแม่ซึ่งเท่ากับว่าจะออกมาโชว์ตัวในจุดนี้ช้าลงไปจากวันที่ไม่ตรวจสุขภาพ ประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง ส่วนการโชว์ตัวแม่ลูกในส่วนจัดแสดงกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนในรอบเย็นนั้นจะมีขึ้นทุกวันเริ่มที่เวลา ประมาณ 17.00 น.ต่อเนื่องไปประมาณ 1 ชั่วโมง

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการโชว์ตัวของช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้นั้น จะแยกโชว์ตามลำพัง โดยเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวออกมา โชว์ที่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนจำลองในเวลาประมาณ 18.00 น.เป็นต้นไปจนสวนสัตว์ปิด ส่วนในภาคเช้าและตลอดทั้งวัน นั้นช่วงช่วงจะถูกปล่อยไปโชว์ตัวอยู่ที่ส่วนจัดแสดงแพนด้าในห้องปรับอากาศตามปกติทุกวัน

ทั้งนี้การโชว์ตัวแม่ลูกพร้อมกันที่กลางแจ้งเช้าเย็นนั้น เบื้องต้นทีมวิจัยกำหนดไว้เบื้องต้นว่าจะเปิดโชว์ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคมปีหน้า ก่อน แต่หลังจากนี้จะขยายเวลาโชว์ตัวหรือไม่จะพิจารณาตามความเหมาะสมของทั้งสภาพอากาศและพฤติกรรมของแม่ลูกต่อไป ด้านการขยายเวลาเปิดบริการไนท์ซูหรือให้ชมสัตว์ในเวลากลางคืนของสวนสัตว์เชียงใหม่ไปจนถึง 3 ทุ่มของทุกวันนั้น ขณะนี้เปิดให้บริการมาแล้วเป็น วันที่สอง และมีกำหนดจะขยายเวลาไปประมาณ 1 เดือนหลังจากนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook