ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ปลอดภัย

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานอ้างคำกล่าวของนายเกนนาดี คิริลลอฟ หัวหน้าหน่วยความปลอดภัยจากไฟไหม้ของรัสเซียที่สั่งให้ปิดสถานบันเทิงยาม ค่ำคืน 2,700 แห่ง ก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ เพื่อกวดขันการตรวจสอบด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับอย่างรุนแรงย่างสด 149 ศพ ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการสอบสถานบันเทิง 15,000 แห่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ภายหลังไฟ ไหม้ไนต์คลับในเมืองเพิร์ม ทางการได้ตัดสินใจสั่งปิดสถานบันเทิงกว่า 2,000 แห่ง ดังกล่าวแล้ว

โรคไม่เลือกเหยื่อ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่ง สหรัฐ พร้อมด้วยนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้วที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังสนับสนุนให้ประชาชนทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 หรือไวรัสเอช 1 เอ็น 1 และระบุว่า วัคซีนปลอดภัยไม่เป็นอันตราย ขณะที่บุตรสาว 2 คนของผู้นำสหรัฐคือ มาเรีย วัย 11 ขวบ และซาชา วัย 8 ขวบ ได้รับวัคซีนป้องกันตั้งแต่เดือน ต.ค.

จีนแก้ขาดแคลนน้ำ

ทางการกรุงปักกิ่งของจีน ได้ขึ้นราคาน้ำประปาเมื่อวันอังคาร เพื่อต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง ภายหลังเผชิญภาวะแห้งแล้งมาแล้ว 9 ปี โดยทางการปักกิ่งแจ้งว่า ราคาน้ำประปาสำหรับชาวบ้านจะเพิ่มร้อยละ 8 หลัง จากได้ขึ้นราคาน้ำประปาเกือบร้อยละ 50 สำหรับภาคส่นเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ จีนได้ดำเนินโครงการขนาดใหญ่ในการผันน้ำหลายพันล้านตันจากพื้นที่ตอนกลางให้ไหลผ่านท่อและคลองมายังเมืองหลวง

ทหารเขมรเหยียบกับระเบิด

พลตรีสเรย์ ดึค ผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ทหารกัมพูชานายหนึ่งเสียชีวิตหลังจากเหยียบกับระเบิดใกล้พรมแดนที่ติดกับไทย บริเวณเขาพระวิหาร ซึ่งเคยเป็นจุดปะทะกับทหารไทย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมาใกล้บันได ทางตะวันออกของเขาพระวิหาร สถาปัตยกรรมโบราณยุคคริสตวรรษที่ 11 ทหาร เหยียบกับระเบิดเก่าและสูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เนื่องจากเลือด ออกมาก

แล้งน้ำใจ

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศ มนตรีนครนิวยอร์ก วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินนิวยอร์ก ซิตี 2 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าไม่สนใจหญิงตั้งครรภ์ ที่หกล้มในร้านกาแฟ ที่มีแพทย์นั่งพักดื่มกาแฟอยู่ ทั้งผู้หญิงและเด็กในครรภ์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายบลูมเบิร์กกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การปฏิเสธความช่วยเหลือ ขัดต่อหลักมนุษยธรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนการตายของหญิงตั้งครรภ์ดังกล่าว

ชุดพรางแบบใหม่

กองทัพอังกฤษเปลี่ยนแบบชุดพรางของทหารเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี โดยจะเป็นชุดพรางที่ใช้ได้อเนกประสงค์ในหลายภูมิประเทศ แทนชุดพรางแบบเดิมซึ่งเปแบบวู้ดแลนด์ 4 สี ทหารอังกฤษที่ประจำการในอัฟกานิสถาน จะเริ่มใช้ชุดพรางรุ่นใหม่เป็นหน่วยแรกในเดือนมีนาคม ปีหน้า และจะขยายให้ครอบคลุมทหาร ทั้งหมดภายในปี 2554 พ.ท.โทบี อีแวนส์ ที่ปรึกษาทางทหารของห้องปฏิบัติการ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า ได้ออกแบบชุดพรางใหม่ให้สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางในทุกสภาพแวดล้อม

ฮอตไลน์ 2 เกาหลี

เกาหลีใต้เตรียมเปิดโทรศัพท์สายด่วนของกองทัพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนงานและเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่จะข้ามพรมแดนไปยังเขตอุตสาหกรรมร่วมในเกาหลีเหนือ นายชุน แฮ-ซุง โฆษก กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผย ว่า การเชื่อมต่อสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออพติก) ข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ คาดว่าเสร็จสิ้นภายในวันอังคาร จากนั้นเจ้าหน้าที่กองทัพของทั้ง 2 ประเทศ จะทดสอบโทรศัพท์สายด่วนด้านการทหารระหว่างกันในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook