วลีเด็ดแห่งปี 2565

วลีเด็ดแห่งปี 2565

วลีเด็ดแห่งปี 2565
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายหลายเหตุการณ์ ซึ่งหลายครั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมก็จะมาจากคำพูดของบุคคลในข่าว ที่สะท้อนถึงความคิด ทัศนคติ อารมณ์ของผู้พูดในขณะนั้น บางครั้งก็ยิ่งตอกย้ำความดราม่าให้มากขึ้นไปอีก จนกลายเป็น วลีเด็ดแห่งปี 2565 ที่ทางทีมข่าว Sanook News ได้รวบรวมมาให้อ่านกันอีกครั้ง

 "ทำยังไงล่ะฮะ ก็คนมันติดยา" 

จากเหตุการณ์ที่สะเทือนใจคนทั่วโลก กรณีกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 38 ศพ โดยสื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สาเหตุของโศกนาฏกรรมมาจากยาเสพติด รัฐบาลพยายามแก้ไขมาตลอด “เราก็ให้ความช่วยเหลือ ก็ให้ประชาชนโทร.1699, 191, 1567 มีตั้งเยอะ คุณจำได้ไหม โถ่”

และเมื่อสื่อได้พูดถึงประเด็นที่ผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็ทำยังไงล่ะฮะ ก็คนมันติดยา" ซึ่งก็ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการตอบคำถามของรองนายกฯ ว่า ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์หรือแนวทางการแก้ปัญหาที่ดีมากพอในฐานะผู้นำ 

"มึงร้องทุกเรื่อง"

ระหว่างที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย​ เข้าร้องเรียนต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เอาผิด โน้ส อุดม  นักพูดชื่อดัง กรณีพูดบนเวทีเดี่ยว 13 ในเชิงวิจารณ์รัฐบาล ปรากฏว่าชายคนหนึ่ง ทราบชื่อว่า นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ ลุงศักดิ์ ปรี่เข้าต่อยนายศรีสุวรรณกลางวงนักข่าว และบอกว่า "นี่คือการสั่งสอน มึงร้องทุกเรื่อง" 

เหตุดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่ประจำวัน ที่ทั้งชาวโซเชียลและคนดัง ต่างออกมาแสดงท่าทีและความคิดต่อพฤติกรรมของนายวีรวิชญ์ บางรายสนับสนุนเนื่องจากมองว่าพฤติกรรมการ "ร้องทุกเรื่อง" ของนายศรีสุวรรณเอง ก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควร บ้างก็มองว่าเป็นความรุนแรงที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับใคร

"ให้อภัย 100 เปอร์เซ็นต์"

จากข่าวใหญ่แห่งปี การเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา ที่พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทจมหายไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสังคมได้เพ่งเล็งไปที่ 5 คนบนเรือ นั่นก็คือ ปอ กระติก แซน จ๊อบ และ โรเบิร์ต หลังเหตุร้ายผ่านไปได้ราว 1 สัปดาห์ คุณแม่จิ๋ม ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ได้ไปออกรายการโหนกระแส บอกว่า ให้อภัยปอ 100% เพราะหลังจากแตงโมตกน้ำ 1 วัน ปอโทรเข้ามาขอโทษ และโทรมาร้องไห้ทุกวัน บอกว่าจะดูแลแม่ให้เหมือนที่โมดูแล ที่ยกโทษให้ปอเพราะมีความสม่ำเสมอในการติดต่อ เป็นคนสุภาพ จริงใจ และมีเจตนาจะขออภัยมาตั้งแต่หลังเกิดเหตุ 

คำพูดดังกล่าวของคุณแม่ กลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียลอย่างทันทีทันใด เพราะต่างประหลาดใจที่คุณแม่ให้อภัยได้อย่างรวดเร็ว และคำว่า ให้อภัย 100% ให้อภัย 50% ก็กลายเป็นคำฮิตที่ชาวเน็ตนำไปใช้ในเชิงเสียดสีกันเป็นจำนวนมาก

"แม๊"

หนึ่งบุคคลสำคัญในคดีแตงโม นั่นก็คือ กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ผจก.ส่วนตัว และเพื่อนสนิทแตงโม ที่อยู่บนเรือขณะเกิดเหตุด้วย ซึ่งหลังเกิดเหตุ กระติกได้มีการขอขมาคุณแม่ของแตงโม แต่ด้วยบุคลิกและน้ำเสียงที่กระติกเรียก "แม่" ด้วยเสียงสูง จนฟังเป็น "แม๊" ทำให้คนมองว่ากระติก มาเพื่อเถียงมากกว่าขอโทษ

แต่คำว่า แม๊ ก็กลายเป็นคำฮิตในโลกออนไลน์ เพราะหลังจากที่แม่ภนิดา ได้ให้สัมภาษณ์ไปถึงเรื่องการเยียวยา และเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็ทำให้กระแสสังคมเปลี่ยน ชาวโซเชียลเกิดความไม่พอใจและวิจารณ์คุณแม่อย่างหนัก จนทำให้ "แม๊" ถูกนำมาใช้แทนคำว่าแม่โดยมีความหมายเชิงลบไปอย่างแพร่หลาย

"เจ็บ จ่าย จบ"

ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา เพื่อนสนิทและคนใกล้ชิดต่างออกมาแสดงความเห็นเรียกร้องความยุติธรรมให้ดาราสาว หนึ่งในนั้นคือ เชียร์ ทิฆัมพร ที่ไปออกรายการโหนกระแส ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการถกเถียงยิงคำถามซึ่งเป็นข้อสงสัยที่มีต่อการทำงานสืบคดี แทนใจคนดูอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งช่วงท้ายรายการเชียร์ได้ถามว่า "กรณีแบบนี้ เจ็บ จ่าย จบ หรือเปล่า มันเป็นความสงสัยของประชาชน รวมถึงเราทุกคนค่ะ " 

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตอบว่า กระบวนยุติธรรมมี 3 อย่าง ถ้าตำรวจทำไม่ดี อัยการก็ไม่เห็นด้วยนะ สองไปถึงสามศาล ดังนั้นเราต้องเชื่อกระบวนการยุติธรรม ขององค์กรต่างๆ เชื่อไว้ก่อนหลักการ แต่อย่างที่น้องเชียร์พูด เจ็บ จ่าย จบ ถ้าคนมันเลวทำให้กระบวนการเสียหายได้ แต่ถ้าหลักการ มันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่อย่างคนไปทำให้กระบวนการเสียหาย ถึงอยากให้ประชาชนเชื่อหลักการหรือองค์กรด้วย เพราะมันมีหลายชั้นในการตรวจสอบ

"ผมอยู่ในใจประยุทธ์ตลอด"

ภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพี่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน ตอนหนึ่งว่า “ผมทราบดีท่านชื่นชมคนที่ทำงานมาก่อน ว่าดีกว่าผมว่าโน่นนี่ ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้แล้วกัน ”

ในวันเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนา CareTalk x Care ClubHouse หัวข้อ “โลกป่วน ผู้นำเปลี่ยน” ซึ่งก็ได้พูดตอบโต้กรณีมีการกล่าวพาดพิงถึงตนเองในสภาว่า “ผมอยากจะบอกว่า ‘ผมอยู่ในใจประยุทธ์ตลอดนะ’ ต้องขอโทษอาจารย์น้องด้วยนะ”

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า “ตอนสัมภาษณ์สื่อ ท่านก็ชอบพูดถึงผมหลายครั้ง สรุปแล้วคือท่านอึดอัด แหม โกรธเวลาคนอื่นว่ากูไม่เก่ง จริงๆ แล้ว ท่านไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ตั้งใจทำงานให้เท่าผม แต่ต้องทำอย่างมีกลยุทธ์มากกว่านี้”

"โง่แล้วยังอวดโง่"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขึ้นเวทีขึ้นปาฐกถาพิเศษ เปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ย้ำถึงปม ปลดล็อกกัญชา ว่า ตนไม่ได้ตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่น ไม่รอบคอบ เจตนาของกระทรวงสาธารณสุขต้องการนำมาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่เคยสนับสนุนให้นำมาใช้เพื่อสันทนาการ โดยในช่วงหนึ่ง นายอนุทิน ได้พูดถึงรายการช่องหนึ่งที่พยายามโจมตีนโยบายกัญชา ว่า

“ไม่ได้พยายามโจมตี แต่โจมตีมาโดยตลอด มีแต่โง่แล้วอวดฉลาด แต่นี่โง่แล้วยังอวดโง่ ด้วยความไม่เข้าใจ ด้วยความเบาปัญญา ก็ขอให้มาเที่ยวมหกรรมสมุนไพร ให้ได้ความรู้ เพราะการที่ไม่รู้แล้วพูดสื่อสารกับคนทั้งประเทศเป็นการกระทำที่เลวร้าย เป็นเวรกรรม ขอให้กล้ามาเที่ยวงานสมุนไพรแห่งชาติ มาสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ"

"ผมถนัดแบบนี้"


กิจกรรม "One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" ของนักร้องนักแสดงชื่อดัง โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ซึ่งเป็นการว่ายน้ำข้ามโขง เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาล กลายเป็นกระแสดราม่าว่าเสี่ยงอันตราย เพราะกระแสน้ำโขงไหลเชี่ยว และดูเหมือนจะเป็นภาระของทีมแพทย์พยาบาลมากกว่าช่วยเหลือ แต่โตโน่ยังออกมายืนยันที่จะจัดกิจกรรมต่อแม้ในโซเชียลจะโจมตีจนขึ้นเทรนด์ ซึ่งมีครั้งหนึ่งที่เจ้าตัวไลฟ์พูดถึงกระแสดังกล่าวว่า

“ตอนนี้สำหรับผม มันเซอร์ไพรส์มาก การที่ยอดบริจาคทะลุล้าน ไม่ว่าใครจะถนัดแบบไหน ผมสะดวกและถนัดจะทำแบบนี้ ผมก็พยายามช่วยในสิ่งที่ผมพอจะทำได้ ส่วนใครจะตัดเอาภาพไหนประโยคไหน หรือจะตัดเสียงผมไปใช้ ไม่เป็นไรเลยครับ ผมเข้าใจดีว่าผมต้องโดน ผมได้ยินว่าตอนนี้ผมกำลังดังในทวิตเตอร์ ผมดังอีกแล้ว ผมเหนื่อยจังเลยครับ กับความดังของผม” 

"ซอฟต์แวร์ เอ้ย ซอฟต์เพาเวอร์"

จากกระแส มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์หญิงชาวไทยวัย 19 ปี ที่โชว์รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที Coachella 2022 ซึ่งบนโลกโซเชียลส่วนใหญ่มองว่าเป็น "ซอฟต์เพาเวอร์" ของไทย ต่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงกรณีข้าวเหนียวมะม่วงดังกล่าว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ เห็นด้วยว่าการนำเสนอของดีของไทยไปสู่สากลเป็นเรื่องที่ดี แต่ทว่ากลับพูด "ซอฟต์เพาเวอร์" ผิดเป็นคำว่า "ซอฟต์แวร์" กลายเป็นช็อตโบ๊ะบ๊ะ ที่ถูกชาวเน็ตหยิบไปแซวกันตลอดปี 

 “เรามีของดี ๆ ของเราอยู่เยอะแล้วล่ะนะ ผมก็เน้นย้ำอยู่เสมอคำว่า ซอฟต์แวร์ของเราไง เรื่องอาหาร เรื่องธรรมชาติ เรื่องอะไรต่าง ๆ ที่เรามาอยู่ เรื่องสุขภาพ นี่คือซอฟต์แวร์ที่เรา เอ้ย ซอฟต์เพาเวอร์ ไม่ใช่ซอฟต์แวร์ โทษที มีซอฟต์เพาเวอร์ นะขอโทษ ผมก็ได้เป็นคนกำหนดเอง ว่าประเทศไทยจำเป็นที่ต้องสนับสนุนและเร่งรัดในการพัฒนาในเรื่องของซอฟต์เพาเวอร์ของเราให้ได้นะครับ" 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook