เด็ก ม.3 ป่วยโรคแปลก "ลมหลับ" เผลอหลับทุกที่ไม่รู้ตัว แพทย์เตือนอันตรายมาก

เด็ก ม.3 ป่วยโรคแปลก "ลมหลับ" เผลอหลับทุกที่ไม่รู้ตัว แพทย์เตือนอันตรายมาก

เด็ก ม.3 ป่วยโรคแปลก "ลมหลับ" เผลอหลับทุกที่ไม่รู้ตัว แพทย์เตือนอันตรายมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กผู้หญิง ม.3 มักเผลอหลับในห้องเรียนบ่อยๆ และหลับได้แม้แต่ตอนที่ยืนวาดรูป ไปหาหมอปรากฎว่าป่วยเป็น "โรคประหลาด" แพทย์เผยอันตรายมาก เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย เวลาเป็นสิ่งมีค่าอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เด็กสาวมัธยมปลายในเมืองหวยอัน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน มักจะงีบหลับในชั้นเรียนเสมอ ไม่เพียงเท่านั้น ในฐานะนักเรียนศิลปะ เธอแม้แต่ยืนฉันก็เผลอหลับไปด้วยขณะวาดภาพ และเมื่อหาหมอก็รู้เหตุผล ที่แท้เป็นโรคประหลาดที่เรียกว่า "โรคลมหลับ"

ตามรายงานพบว่า เสี่ยวหวัง (นามแฝง) อายุ 18 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 3 ต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานจากความเฉื่อยชาของตนเองมานานหลายปี จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ อาการของเธอรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เธอเผลอหลับได้ทุกเมื่อ ทั้งตอนอยู่ในชั้นเรียน ทำการบ้าน นั่งรถ หรือแม้แต่ตอนที่ลุกขึ้นยืน

เซียวหวัง พูดอย่างหมดหนทางว่า "จู่ๆ ฉันก็เผลอหลับกลางคาบเรียน และจู่ๆ ก็เผลอหลับระหว่างวาดรูป ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเรียนของฉัน"

พ่อแม่พาเธอไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา หลังจากตรวจซ้ำแล้วซ้ำอีก ในที่สุดเสี่ยวหวังก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหายากที่เรียกว่า "narcolepsy" คือมีความผิดปกติของการนอนจากทั่วไป ลักษณะคือการนอนหลับที่ไม่ดีในระยะยาวในตอนกลางคืน ทำให้เกิดการนอนหลับระยะสั้นหลายครั้งที่ในระหว่างวัน เนื่องจากไม่อาจต้านทานสภาพร่างกายได้

แพทย์ที่เข้าร่วมรักษาเปิดเผยว่า "โรคลมหลับเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก โดยมีอัตราเพียง 0.02% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี โรคนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตของผู้ป่วย และมีอันตรายมากมาย อาการหลับที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้นี้ อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงหลายอย่าง เช่น อาการขณะขับรถอาจเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ‘ อาการวูบขณะทำอาหารซึ่งอาจทำให้เกิดแผลไหม้ได้

หลังจากชี้แจงสาเหตุและอาการของโรคแล้ว แพทย์ได้จัดทำแผนการรักษาสำหรับเสี่ยวหวังทันที โดยเน้นการรักษาด้วยยา เสริมด้วยการบำบัดทางกายภาพและการแพทย์แผนจีน ภายใต้การดูแลอย่างระมัดระวังของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ส่งผลให้สภาพการนอนหลับของเสี่ยวหวังดีขึ้นทุกวัน

สุดท้ายแพทย์ย้ำเตือนว่า โรคลมหลับมักเกิดในเด็กและวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เมื่อผู้ปกครองพบว่าบุตรหลานมีอาการง่วงซึมโดยไม่ทราบสาเหตุ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันและหยุดยั้งอันตรายที่ซ่อนอยู่

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ เด็ก ม.3 ป่วยโรคแปลก "ลมหลับ" เผลอหลับทุกที่ไม่รู้ตัว แพทย์เตือนอันตรายมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook