ระทึก มายอน พิโรธ ภัยภูเขาไฟ

ระทึก มายอน พิโรธ ภัยภูเขาไฟ

ระทึก มายอน พิโรธ ภัยภูเขาไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยอย่าคิดว่าไม่เสี่ยง กระแสข่าวลือ วันสิ้นโลก ที่มีออกมาล่าสุด ซึ่งอ้างถึงการคำนวณไว้ของชนเผ่ามายา ชนเผ่าโบราณที่เชื่อว่าเคยมีอาณาจักรที่รุ่งเรืองอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 3-16 ก่อนคริสตกาล และทรงภูมิปัญญามาก แต่กลับสูญหายไปอย่างลึกลับ ซึ่งมีการระบุว่าวันที่ 21 ธ.ค. ปี พ.ศ. 2555 หรือ ค.ศ. 2012 จะเป็นวันสิ้นโลก เริ่มซาลงไป...

แต่กับกระแส "ธรรมชาติพิโรธ" ยังคงชัดเจนอยู่ และหลายพื้นที่ของโลกก็กำลังเผชิญภัยรุนแรง

ยกตัวอย่าง... ซีกโลกตะวันตก หลายประเทศกำลังเผชิญ "ภัยหิมะกระหน่ำ" ครั้งเลวร้ายในรอบหลายปี จนมีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งแม้แต่สหรัฐอเมริกาที่ว่าแน่ ๆ ก็กำลังย่ำแย่ ส่วนทางซีกโลกตะวันออก ภัยธรรมชาติที่กำลังเป็นที่จับจ้องยามนี้คือที่เมืองเลกัซปีในประเทศ ฟิลิปปินส์ เมื่อ "ภูเขาไฟมายอน" เกิดปะทุขึ้นอีก และอาจ "ระเบิดครั้งใหญ่" อีกครั้ง จากที่มีข้อมูลว่าเคยระเบิดแล้ว 20 ครั้ง ในรอบ 200 ปี

ทั้งนี้ กล่าวสำหรับ "ภูเขาไฟระเบิด" นั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ไม่เพียงพื้นที่ใกล้ ๆ กับภูเขาไฟเท่านั้นที่จะประสบภัย แต่ยังอาจส่งผลกระทบถึงพื้นที่ที่อยู่ไกล ๆ หรือแม้แต่ "ส่งผลเสียหายข้ามประเทศ" ก็เป็นไปได้

ในประเทศไทย เมื่อเดือน ธ.ค. 2549 เคยมีข่าวที่เกี่ยวเนื่องกับภูเขาไฟ โดยนักวิชาการไทยกลุ่มหนึ่งได้สำรวจบริเวณไหล่ทวีปและทะเลอันดามันแล้วพบ ร่องรอย "ภูเขาไฟใต้ทะเล" ห่างเกาะภูเก็ตราว 200 กิโลเมตร พบสิ่งที่เรียกว่า "ตะกอนโคลนภูเขาไฟ" จำนวน 4 ลูก ลักษณะคล้ายเจดีย์คว่ำ โดย 3 ลูกมีฐานกว้างราว 500 เมตร อีกหนึ่งลูกกว้างราว 1 กิโลเมตร ซึ่งบริเวณตะกอนโคลนภูเขาไฟนี้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงถึงราว 100 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณอื่นอยู่ที่ไม่เกิน 5 องศาฯ แสดงว่ายังมีความร้อน และนักวิชาการก็คาดว่าอาจจะพบเพิ่มอีก

เดิมนั้นมีข้อมูลว่าในไทยมีภูเขาไฟที่ดับมอดไปแล้ว 8 ลูก มีอายุราว 7 แสนปี โดยอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ 6 ลูกคือ... ภูเขาไฟหินพนมรุ้ง, ภูเขาไฟอังคาร, ภูเขาไฟกระโดง, ภูเขาไฟหินหลุบ, ภูเขาไฟไบรบัด, ภูเขาไฟคอก และอยู่ที่ จ.ลำปางอีก 2 ลูกคือ... ภูเขาไฟดอยผาคอกจำปาแดด, ภูเขาไฟดอยหินคอกผาฟู ซึ่งเมื่อมีการค้นพบตะกอนโคลนภูเขาไฟ แม้จะมิใช่ภูเขาไฟแต่ก็เป็นข่าวฮือฮามาก อย่างไรก็ตาม ต่อมาเรื่องนี้ก็ซาหายไปจากกระแส

มาถึงวันนี้ "ภูเขาไฟมายอน" เป็นข่าวดังไปทั่วโลก


เป็นข่าวดังเรื่องการปะทุ-อาจจะระเบิดครั้งใหญ่ ?!?
ว่ากันถึงประเด็นการปะทุ-การระเบิดของภูเขาไฟ ย้อนไปเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2550 ในไทยเคยมีการจัดเสวนาหัวข้อ "ภูเขาไฟ ภัยพิบัติที่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด" โดย ฤทธิชาติ ศิลารักษ์ ในฐานะผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดและจัดจำหน่ายโซนเอเชีย ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ช่องสารคดีระดับโลก ระบุไว้ในงานเสวนาบางช่วงบางตอนว่า... "แม้ว่าในประเทศไทยจะไม่มีภูเขาไฟที่สามารถปะทุได้ แต่ในประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รอบ ๆ ไทย มีภูเขาไฟที่พร้อมปะทุขึ้นมา และสามารถสร้างความเสียหายมายังประเทศไทยได้"

ขณะที่ วรวุฒิ ตันติวนิช ในฐานะที่ปรึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี ก็ระบุไว้ว่า... การเกิดระเบิดของภูเขาไฟนั้น สิ่งที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากที่สุดไม่ใช่ธารลาวา แต่เป็นไพโรคลาสติก ซึ่งประกอบด้วยเศษหินร้อนพุ่งขึ้นบนอากาศ เกิดฝุ่นหนาปกคลุมพื้นที่ ซึ่งสามารถจะทำให้คนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้

"ปัจจุบันถึงไทยจะไม่มีภูเขาไฟให้ระเบิด แต่บริเวณรอบ ๆ ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านไทยมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นใน อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, อินเดีย เพราะอยู่บนรอยต่อของเปลือกโลกที่มีการเคลื่อนตัวตลอด" ...ผู้สันทัดกรณีรายนี้ว่าไว้ พร้อมระบุไว้ด้วยว่า... "ถ้าภูเขาไฟที่อยู่ไม่ไกลจากไทยเกิดปะทุ-เกิดระเบิดขึ้น ไทยก็จะได้รับผลกระทบด้วย ดังนั้น การเรียนรู้ถึงวิธีการรับมือ การเตรียมตัวรับมือไว้ก่อน จึงดีที่สุด"

ด้าน ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ ก็เคยชี้ไว้ว่า... "ถ้ามีภูเขาไฟในประเทศเพื่อนบ้านระเบิด แล้วตามมาด้วยแผ่นดินไหวเกิน 7 ริคเตอร์ อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิมาถึงไทยได้" และล่าสุด ดร.สมิทธก็ระบุกับ "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ว่า... ในอดีตนั้น "ภูเขาไฟพินาตูโบ" ในฟิลิปปินส์ ก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ในปี 2534 เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีละอองเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นฟ้าเกือบ 10 กิโลเมตร ลอยเข้าไปในชั้นบรรยากาศ แล้วมีลมมรสุมพัดพาเอาเถ้าถ่านเหล่านี้มาตกแถวภาคใต้ของประเทศไทยด้วย

"เช่นกัน กรณีภูเขาไฟมายอน ถ้าระเบิดก็อาจส่งผลกระทบถึงประเทศไทยได้ ถ้าระเบิดไม่รุนแรงก็จะมีฝุ่นละอองเท่านั้น แต่ถ้ารุนแรงอาจทำให้มีทั้งเถ้าถ่านแถวภาคใต้ แผ่นดินไหว รวมถึงอาจเกิดคลื่นสึนามิมาถึงประเทศไทย แต่คงบอกเลยไม่ได้ว่าภูเขาไฟมายอนจะระเบิดรุนแรงหรือไม่ คงต้องรอให้ระเบิดก่อน ซึ่งพลังงานที่สะสมนั้นมีมาก ก็มีโอกาสระเบิดสูง" ...ดร.สมิทธ บอกไว้เมื่อช่วงกลางวันของวันที่ 21 ธ.ค.

"ภูเขาไฟมายอนพิโรธ" ไม่ใช่แค่เรื่องของฟิลิปปินส์ เมื่อเกิดระเบิดขึ้นประเทศใกล้เคียงก็อาจซวยไปด้วย ประเทศไทยเองก็เสี่ยง...แต่หวังว่าคงไม่โชคร้าย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook