MEA กับความภาคภูมิใจในภารกิจสำคัญ ดูแลระบบไฟฟ้าการประชุม APEC 2022 THAILAND

MEA กับความภาคภูมิใจในภารกิจสำคัญ ดูแลระบบไฟฟ้าการประชุม APEC 2022 THAILAND

MEA กับความภาคภูมิใจในภารกิจสำคัญ ดูแลระบบไฟฟ้าการประชุม APEC 2022 THAILAND
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 หรือการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งถือเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปีที่มีผู้นำประเทศและตัวแทนจากประเทศสมาชิกจำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ และแขกพิเศษของทางรัฐบาลไทย เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอย่างเต็มรูปแบบ โดยการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในระดับสูงสุดอย่างรอบด้าน รองรับการจัดงาน APEC 2022 อย่างเต็มที่ พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสริมศักยภาพด้านระบบไฟฟ้า และร่วมปรับทัศนียภาพให้สวยงามเพื่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

ใจความสำคัญของการประชุม APEC 2022

ในช่วงเวลาของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย การประชุมผู้นำ APEC 2022 ในครั้งนี้ ไทยในฐานะเจ้าภาพได้ให้ความสำคัญกับการปรับตัวและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในยุคหลังโควิด-19 อย่างครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Open Connect Balance เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” เพื่อเปิดกว้างสู่ทุกโอกาสด้านการค้าและการลงทุน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านมุมมองใหม่ที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ทุกภาคส่วน เชื่อมโยงในทุกมิติเพื่อฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกันที่สะดวกและปลอดภัย รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมโยงทางดิจิทัล และส่งเสริมการเจริญเติบโตที่เน้นสร้างสมดุลในทุกด้านมากกว่าสร้างกำไร ผ่านการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การสร้างความมั่นคงทางอาหารและการเกษตรเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ระบบไฟฟ้าปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการประชุม APEC 2022

ตลอดระยะเวลาที่มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการนั้น ได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการสนับสนุนการประชุม APEC 2022 ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง การประชุม APEC 2022 เพื่อให้เกิดความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในระดับสูงสุดตลอดระยะเวลาที่มีการประชุมฯ ในฐานะที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมครั้งสำคัญนี้

โดยที่ผ่านมา MEA ได้วางโครงสร้างและพัฒนาศักยภาพของระบบไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอ มีความมั่นคงเชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เชื่อมโยงกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจใจกลางเมือง รวมถึงพื้นที่การจัดงานประชุมในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ MEA ยังได้ดำเนินการติดตั้งศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยระบบ SCADA/EMS/DMS แห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการควบคุมแรงดันและการจ่ายกระแสไฟฟ้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ความปลอดภัย สามารถสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้า

นำเทคโนโลยีและนวัตกรรม ช่วยเสริมให้เกิดความมั่นคงในระบบไฟฟ้า

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ พร้อมตอบสนองนโยบายและภารกิจสำคัญระดับชาติ APEC 2022 ในครั้งนี้ โดย MEA ได้ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆ ช่วยการเตรียมความพร้อมในด้านระบบไฟฟ้าในระดับสูงสุด ได้แก่ ใช้เทคโนโลยีการทำ Thermoscan โดยกล้อง Thermovision นำมาใช้ตรวจจับความร้อนของอุปกรณ์ไฟฟ้า การใช้ Drone ตรวจสอบระบบสายส่งไฟฟ้า และนำเทคโนโลยี Acoustic Camera ตรวจสอบระบบไฟฟ้าเสริมความมั่นคง ด้วยอุปกรณ์ตรวจจับเสียงคลื่นความถี่สูง ใช้ตรวจสอบ Partial discharge จุดบกพร่องของฉนวนไฟฟ้าในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ MEA เพื่อปรับปรุงระบบและเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่จัดการประชุม APEC 2022 ระดมเจ้าหน้าที่ MEA กว่า 700 คน ประจำสถานีไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องทุกสถานี และประจำตามจุดต่าง ๆ ครอบคลุมทุกพื้นที่รวมถึงโรงแรมที่พักตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขระบบไฟฟ้าพร้อมรองรับทุกสถานการณ์

โดยมีศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยระบบ SCADA/EMS/DMS แห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการควบคุมแรงดันและการจ่ายกระแสไฟฟ้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ความปลอดภัย สามารถสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการ Field Force Management หรือ FFM เชื่อมโยงกับระบบแผนที่ GIS เพื่อสามารถเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ แก้ไขปัญหาได้รวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงตรวจสอบทั้งระบบส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้า ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่าง ๆ ตามแผนรับมือกับเหตุวิกฤต เพื่อให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง และต่อเนื่อง MEA ได้เตรียมความพร้อมทั้งในด้านอุปกรณ์ระบบสำรอง ทั้งนี้ MEA จะมีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง การประชุม APEC 2022 นี้ เพื่อให้เกิดความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในระดับสูงสุด ในฐานะที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้

MEA จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการอย่างบูรณาการ

MEA ได้ดำเนินการร่วมเตรียมความพร้อม และตรวจสอบระบบไฟฟ้าพื้นที่จัดการประชุม APEC 2022 ร่วมกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมยังได้รับความร่วมมือจาก กฟผ. ในการเพิ่มความมั่นคงจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าต้นทางให้อยู่ในระดับสูงสุด

ส่วนทางด้านทัศนียภาพ ก็ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ในการจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณสถานที่จัดงาน และพื้นที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง และยังได้รับความร่วมมือจาก กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการปรับผิวการจราจร ทำให้เกิดความเรียบร้อย สวยงาม และเพิ่มความสะดวกในการสัญจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบอีกด้วย

MEA ภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับผู้นำประเทศระดับโลก พร้อมอำนวยความสะดวกทางด้านระบบไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี เพื่อแสดงศักยภาพและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยออกสู่สายตาของคนทั่วโลกที่ติดตามการประชุม APEC 2022 ในครั้งนี้

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook