โคลอมเบียปฏิเสธสอดแนมเวเนซูเอลา

โคลอมเบียปฏิเสธสอดแนมเวเนซูเอลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โคลอมเบียปฏิเสธเมื่อวันนี้ต่อข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลา ที่ระบุว่า รัฐบาลโคลอมเบียส่งเครื่องบินไร้คนขับเข้ามาจารกรรมในประเทศ โดยประธานาธิบดีชาเวซ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า โคลอมเบียกำลังใช้เครื่องบินสอดแนมที่ผลิตโดยสหรัฐ บินเข้ามาในเวเนซูเอลา และกล่าวว่า เขาจะสั่งให้ทหารยิงเครื่องบินสอดแนมให้ร่วง ซึ่งถือว่า เป็นการตอบโต้ครั้งล่าสุดจากกรณีพิพาททางการทูตระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างโคลอมเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐ และเวเนซูเอลาซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคี และเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงตามแนวพรมแดน ซึ่งมักเกิดเหตุการณ์ลักพาตัว และค้าสินค้าเถื่อนอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อโคลอมเบียมีแผนอนุญาตให้สหรัฐเพิ่มกำลังทหารเข้าประจำการในฐานทัพของโคลอมเบียได้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด และกลุ่มกบฏที่กำลังต่อสู้กับรัฐบาลโคลอมเบียมายาวนาน แต่ประธานาธิบดีชาเวซ กล่าวว่า แผนการดังกล่าวเป็นขั้นตอนหนึ่งที่จะเปิดทางให้สหรัฐรุกรานเวเนซูเอลา และผู้นำเวเนซูเอลาได้สั่งให้ทหารเตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ในการทำสงคราม และจำกัดการนำเข้าสินค้าของโคลอมเบีย เพื่อประท้วงแผนการดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook