บัวหลวงรุกปล่อยกู้เอสเอ็มอีเกษตร

บัวหลวงรุกปล่อยกู้เอสเอ็มอีเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ปี 53 ธนาคารจะหันมาเน้นการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่เติบโตเพียง 10% เนื่องจากมองว่า เศรษฐกิจปีหน้ายังฟื้นตัวไม่มากนัก ภาคเอกชนยังไม่ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ดังนั้นรัฐบาลยังต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคประชาชน จึงเชื่อว่าจะช่วยทำให้สินเชื่อส่วนบุคคลเติบโต และมีผลทำให้สัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 20% ได้ ส่วนสินเชื่อโดยภาพรวมทั้งระบบนั้น คาดว่าปีหน้าจะเติบโต 3-4% ได้ตามตัวเลขจีดีพีที่คาดว่าจะเติบโต 3%

นอกจากนี้จะปรับปรุงสาขาและการตลาดให้เข้มแข็ง ด้วยยุทธศาสตร์เอสเอ็มอีเข้มแข็ง เกษตรก้าวหน้า และทัศวรรษแห่งเอเชีย รวมทั้งเปิดสาขาต่างประเทศที่มาเลเซียในปีหน้า เพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้า

ยอมรับว่า สินเชื่อรวมปีนี้จะติดลบ 3% ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะหดตัว 3% เนื่องจากสินเชื่อที่อนุมัติไปแล้วไม่ได้เบิกใช้ โดยเฉพาะโครงการในมาบตาพุดที่มีวงเงินปล่อยสินเชื่อ 23,000 ล้านบาทแต่เบิกใช้เพียง 6,000 ล้านบาทเศษ แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจว่าจะไม่ทำให้มีปัญหาหนี้เสีย ส่วนปีหน้าสินเชื่อโดยรวมจะเติบโตแค่ไหนขึ้นอยู่กับจีดีพี เพราะเชื่อว่ารัฐบาลยังต้องเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปัญหามาบตาพุดก็ยังไม่มีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน

สำหรับสินเชื่อภาคเกษตรกร จากโครงการเกษตรก้าวหน้า ปัจจุบันมีวงเงินรวมอยู่ที่ 15,000-16,000 ล้าน บาท มีเกษตรกรในโครงการกว่า 3,000 ราย โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มเป็น 5,000 รายได้ในอนาคตอันใกล้นี้ หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 1,000 ราย ธนาคารให้ความสำคัญมาก ในรูปแบบของเอสเอ็มอีร่วมกับเกษตรกรมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook