เพจดังปาหลักฐาน "ชิซูกะ" พูดเองจริงๆ ไม่ยอมแพ้เผด็จการ ขุดต้นฉบับ 37 ปีที่แล้วมายัน

เพจดังปาหลักฐาน "ชิซูกะ" พูดเองจริงๆ ไม่ยอมแพ้เผด็จการ ขุดต้นฉบับ 37 ปีที่แล้วมายัน

เพจดังปาหลักฐาน "ชิซูกะ" พูดเองจริงๆ ไม่ยอมแพ้เผด็จการ ขุดต้นฉบับ 37 ปีที่แล้วมายัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจดังปาหลักฐาน "ชิซูกะ" ยืนหนึ่งไม่เอาเผด็จการ ขุดต้นฉบับ 37 ปีที่แล้วมายัน ชาวเน็ตร่วมแปะหลักฐานเพียบ ขนมาแปลให้แทบทุกภาษา เอาไปอ่านชัดๆ

จากกรณีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก เจปังเจแปน ได้โพสต์ภาพโควตคำพูดของ "ชิซูกะ" จากในภาพยนตร์ โดราเอมอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ 2021 ที่พูดว่า "ฉันเองก็กลัวเหมือนกัน แต่การอยู่เฉยๆ แล้วยอมแพ้พวกเผด็จการเนี่ย มันน่าสมเพศเกินไป" โดยระบุแคปชั่นว่า

สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ 2021 รอบสื่อมวลชน การอธิบายว่า เมื่อเผด็จการช่วงชิงเสรีภาพของเราไป มันเลวร้ายอย่างไร ให้แม้แต่เด็กก็เข้าใจได้ มีการตีความใหม่ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น ตัวละครมีเสน่ห์มากขึ้น อาจมีบางจุดต่างกับภาคต้นฉบับเล็กน้อย แต่ผู้ชมทั่วไปก็น่าจะอินกับภาคนี้ได้ไม่ยาก ...สปีชของปาปิคือที่สุด... "แด่เสรีภาพของพวกเรา!" ฉายรอบปกติ 6 ตุลาคมนี้ครับ

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ก็ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมแปะภาพตอนต่างๆ ในโดราเอมอน ที่ผู้เขียนมักจะสอดแทรกเรื่องราวทางการเมืองไว้เสมอ เหมือนดังคำที่ว่า การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

ทั้งนี้ ยังมีคอมเมนต์ที่ตั้งข้อสงสัยว่า "เชื่อว่าต้นฉบับไม่ได้พูดคำนี้ คนแปลอย่างบ้ง" ทำให้ทางเพจต้องออกมาชี้แจงให้เข้าใจ โดยนำเอาภาพหลักฐานสำคัญคือต้นฉบับที่อาจารย์ฟุจิโกะ เขียนไว้เมื่อราว 37 ปีที่แล้ว พร้อมใจดีแปลข้อความภาษาญี่ปุ่นในภาพให้ว่า 独裁者 โดขุไซฉะ do-ku-sai-sha แปลว่า พวกเผด็จการ

และยังมีสาวคนหนึ่งช่วยเสริมภาษาจีนให้ด้วยว่า 独裁者 du -cai -zhe ในภาษาจีนแปลว่าเผด็จการเช่นกัน ญี่ปุ่นนำตัวนี้ไปใช้ ความหมายคงเดิม และอีกหลายๆ คนที่ออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ในมังงะก็พูดแบบนี้แหละถูกแล้ว

โดยทางเพจยังอธิบายเสริมด้วยว่า โดราเอมอน มูฟวี่ภาคนี้ เป็นฉบับรีเมคของภาค Little Starwars ปี 1985 หรือราว ๆ 36-37 ปีที่แล้ว ซึ่ง อ ฟุจิโกะ เขียนเรื่องราวโดยผสมผสานระหว่าง Star Wars (ที่ไตรภาคคลาสสิกกำลังเป็นกระแสนิยมแม้แต่ในญี่ปุ่นเอง) และประสบการณ์ที่ อ ฟุจิโกะ สัมผัสมาในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้นมันจะมีบริบททางการเมืองผสมอยู่ในนั้นสูงมาก

ดังนั้น สิ่งที่เราได้เห็นจากเรื่องราวในภาคนี้ มันคือเป็นการดัดแปลงประสบการณ์ที่ผู้เขียนเคยได้รับรู้มาจากสงครามที่เกิดจากผู้นำเผด็จการในยุคนั้น (ทั้งเยอรมันและญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นฉากหน้าสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่เราควรได้รู้ว่า อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ อะไรควรเอาเยี่ยงอย่างหรือไม่ควร และการทำสิ่งที่ไม่ควร มันก่อความเสียหายต่อสังคมและอนาคตของผู้คนอย่างไร
ภาคนี้ก็ได้บอกเล่าไว้อย่างเป็นรูปธรรมที่เข้าใจง่าย แม้แต่เด็ก ๆ ก็สามารถรับรู้ได้ไม่ยาก

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เพจดังปาหลักฐาน "ชิซูกะ" พูดเองจริงๆ ไม่ยอมแพ้เผด็จการ ขุดต้นฉบับ 37 ปีที่แล้วมายัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook