ชาวบ้านเหลือจะทน ถนนโลกพระจันทร์ ทำหญิงท้องไปไม่ถึง รพ. ต้องคลอดลูกกลางทาง

ชาวบ้านเหลือจะทน ถนนโลกพระจันทร์ ทำหญิงท้องไปไม่ถึง รพ. ต้องคลอดลูกกลางทาง

ชาวบ้านเหลือจะทน ถนนโลกพระจันทร์ ทำหญิงท้องไปไม่ถึง รพ. ต้องคลอดลูกกลางทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตำบลบ้านจารย์ จ.สุรินทร์ ร้องสื่อช่วยเผยแพร่ ถนนหลักเข้าหมู่บ้านเป็นหลุมพระจันทร์ เละเทะมากว่า 100 ปี ระยะทางราว 2.5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 35 นาที คนเจ็บ คนป่วย เดินทางอย่างทุกข์ทรมาน บางรายทนไม่ไหว ต้องทำคลอดลูกระหว่างทาง เด็กนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนด้วยความทุลักทุเล เปื้อนโคลนตม ชาวบ้านรวมตัวนำจอบ-เสียม เกลี่ยพื้นถนนก่อนฝนตกลงมาซ้ำอีก หวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความทุกข์ยาก

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านโคกปืด ตำบลบ้านจารย์ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ กว่า 125 ครัวเรือน และหมู่บ้านใกล้เคียง เดือดร้อนจากปัญหาถนนเส้นหลักระหว่างหมู่บ้านโคกปืด ไปยังถนนสายสังขะ-ช่องจอม ซึ่งสามารถเดินทางเข้าไปยังตัวอำเภอสังขะได้ โดยมีระยะทางราว 2.5 กิโลเมตร เกิดเป็นหลุมขรุขระตลอดเส้นทาง ชาวบ้านจะเข้าออกหมู่บ้าน หรือนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนลำบากมาก โดยเฉพาะขณะเกิดฝนตกทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง คนเจ็บคนป่วยเดินทางไปรักษาตัวลำบาก โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์จะไปคลอด เมื่อเร็วๆนี้ ไม่สามารถไปถึงโรงพยาบาลได้ทันเวลา ต้องทำคลอดฉุกเฉินกันบนรถระหว่างเดินทาง

โดยวันนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. ชาวบ้านโคกปืดราว 15 คน ได้รวมตัวกันพาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจเส้นทาง พบว่า ถนนเป็นหลุมทุกจุดตลอดเส้นทาง ไม่มีพื้นที่ทางเรียบไว้ให้สัญจรได้สะดวก บางจุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ซึ่งพื้นถนนจะเป็นดินร่วนปนดินทราย พร้อมกับได้นำเอา จอบ เสียม มาช่วยกันเกลี่ยพื้นถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ให้เรียบก่อนจะมีฝนตกลงมาอีก โดยหวังว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเห็นใจจัดงบประมาณลงมาช่วย

หมู่บ้านอยู่ห่างจาก สำนักงาน อบต.บ้านจารย์เพียง 5 กิโลเมตร นางอรณี อายุ 29 ปี ชาวบ้านโคกปืด หมู่ที่ 9 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองเกิดที่กรุงเทพ โดยตากับยายอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ และตนเองได้มาอยู่กับตา-ยาย เมื่ออายุได้ 14 ปี ตอนนี้ก็ปาไป 30 ปีแล้ว ตนเห็นถนนเป็นสภาพนี้มาตลอด โดยถนนเส้นนี้ไปเชื่อมต่อกับถนนสายสังขะ-ช่องจอม ระยะทางราว 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางกว่าครึ่งชั่วโมง เพราะมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสาย ยิ่งวันไหนเกิดฝนตกด้วยยิ่งทำให้ถนนลื่น

ล่าสุด ตนเองได้ขับ จยย.พาน้องเดินทางเข้าตัวเมืองสุรินทร์ ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงหลังฝนตก ทำให้ถนนลื่น ตนเองก็พยายามหักหลบหลุมเพื่อหาถนนเรียบๆ แต่มันไม่มีทางเรียบเลย ทำให้รถเสียการทรงตัว เกือบลงข้างทางไปชนเอากับตันไม้ริมถนน

ส่วนเหตุการณ์สำคัญเมื่อราวๆ 7 เดือนที่ผ่านมา ญาติตนเจ็บครรภ์คลอด นำขึ้นรถกระบะของชาวบ้านเพื่อไปส่งที่ รพ.สังขะ แต่ด้วยถนนที่เป็นหลุมตลอดเส้นทาง ทำให้รถไม่สามารถขับเร็วได้ เกิดคลอดลูกระหว่างทาง ซึ่งทุกวันนี้เด็กคนนั้นอายุราว 6-7 เดือน แข็งแรงดี โดยเฉพาะเด็กนักเรียนซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางไปเรียนโดยใช้ จยย.เป็นหลัก พอถึงวันฝนตก ต้องเดินทางไปอย่างทุลักทุเล โคลนกระเด็นมาเปื้อนเสื้อผ้า

ทุกปีชาวบ้านได้ทวงถามไปยัง อบต.ที่รับผิดชอบ กลับได้คำตอบมาว่า รองบประมาณ ไม่มีงบ พวกตนจึงได้แต่สงสัยว่าทำไมหมู่บ้านข้างเคียงจึงมีคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือถนนลาดยางผ่านไปยังทุ่งนา ทั้งๆที่หมู่บ้านตนโดยเฉพาะถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรไปโรงเรียน และสามารถเข้าไปยังตัวอำเภอสังขะได้ ทำไมไม่ได้ถนนสักที

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายอิทธิพล ร่วมพัฒนา นายกองค์การบริการส่วนตำบลบ้านจารย์ ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ทาง อบต.ได้ตั้งงบประมาณ ลงหินคลุก และผ่านอนุมัติจากสภาเรียบร้อยแล้ว เป็นจำนวนเงินราวสามแสนกว่าบาท ซึ่งเริ่มก่อสร้างจากปากทางติดถนนลาดยางสายสังขะ-ช่องจอม มาจนถึงหมู่บ้านมีระยะทางราว 2.5 กิโลเมตร โดยขณะนี้ทาง อบต.กำลังวางแผนเพื่อประกาศหาผู้รับจ้าง แต่ต้องรอหลังพายุฝนเคลื่อนตัวออกไปก่อน และตนก็ได้ประสานขอถนนลาดยางไปยัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์แล้ว โดยทาง ผอ.กองช่าง อบจ.สุรินทร์ ได้ออกมาสำรวจเพื่อจะดำเนินการแล้วต่อไป

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ชาวบ้านเหลือจะทน ถนนโลกพระจันทร์ ทำหญิงท้องไปไม่ถึง รพ. ต้องคลอดลูกกลางทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook