สับสนไหม? ในวันที่พรรคการเมืองไทยมีแต่ "รวม" กับ "สร้าง"

สับสนไหม? ในวันที่พรรคการเมืองไทยมีแต่ "รวม" กับ "สร้าง"

สับสนไหม? ในวันที่พรรคการเมืองไทยมีแต่ "รวม" กับ "สร้าง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังรัฐสภาคว่ำสูตรการคำนวณหาร 500 ในกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเล็กหลายพรรคอาจจะไม่ไปต่อและหันมาร่วมพรรคใหญ่ หรือพรรคการเมืองใหม่เองก็อาจจะต้องใช้งบประมาณและเน้นส่ง ส.ส. เขตมากขึ้น

ในห้วงเวลาที่ประเทศไทยบอบช้ำกับความขัดแย้งแบ่งแยกฝ่ายมาตั้งแต่ปี 2548 นำมาสู่การรัฐประหารปี 2549 และปี 2557 ประกอบกับภาวะโรคระบาด สงคราม และภาวะเศรษฐกิจถดถอย พรรคการเมืองใหม่ๆ จึงมักจะใช้คำว่า "รวม" "สร้าง" หรือมีทิศทางของพรรคเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ แต่ชื่อที่คล้ายคลึงกันอาจจะทำให้โหวตเตอร์สับสนได้

พรรคการเมืองกลุ่ม "สร้าง" ได้แก่

  • พรรคไทยสร้างไทย มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว.สาธารณสุขและ รมว.เกษตรฯ, โภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภาและ รมว.มหาดไทย, และน.ต.ศิธา ทิวารี เป็นแกนนำพรรค และมีอุดมการณ์พรรคเพื่อปลดปล่อยและเพิ่มพลังคนตัวเล็ก มีแนวโน้มที่จะชู คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

  • พรรคสร้างอนาคตไทย มีอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลังและ รมว.อุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงานและ รมว.พาณิชย์ เป็นเลขาธิการพรรค เน้นเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจ และชู สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

พรรคการเมืองกลุ่ม "รวม" ได้แก่

  • พรรครวมไทยสร้างชาติ มีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต รมว.ยุติธรรม เป็นหัวหน้าพรรค เอกณัฐ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส. เป็นเลขาธิการพรรค และปองพล อดิเรกสาร เป็นที่ปรึกษาพรรค และรวบรวมเอาขุนพลจากพรรคประชาธิปัตย์และ กปปส. เข้าร่วม โดยมีแนวโน้มที่จะชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี



  • พรรครวมพลัง หรือชื่อเดิมคือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ก่อตั้งโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันมีการปรับโครงสร้าง โดยมี เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และพัชรินรุจา จันทโรนานนท์ เป็นเลขาธิการพรรค



  • พรรครวมแผ่นดิน มี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้าพรรค และจำลอง ครุฑขุนทด อดีต รมช.ศึกษาธิการ เป็นเลขาธิการพรรค มีแนวโน้มที่จะชู พล.อ.ประยุทธ์ หรือคนที่ดีกว่า เป็นนายกรัฐมนตรี



  • พรรครวมไทยยูไนเต็ด มี วรนัยน์ วาณิชกะ อดีต บก.นิตยสารและคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ เป็นหัวหน้าพรรค และวินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นเลขาธิการพรรค และมีภรรยาไฮโซลูกนัท ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย เป็นแนวร่วม พรรคคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์รวมคนเพื่อโค่นล้มเผด็จการซ่อนรูป

พรรคการเมืองกลุ่ม "เศรษฐกิจ" ได้แก่

  • พรรคเศรษฐกิจไทย มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีต รมว.เกษตรฯ เป็นหัวหน้าพรรค และไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เป็นเลขาธิการพรรค เน้นการสร้างความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนให้กับประเทศ แม้จะยังไม่เปิดเผยคนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน

  • พรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นพรรคเดิมที่มี มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรคที่สังกัดฝ่ายค้าน ก่อนที่ลูกพรรคจะย้ายไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล ส่วนมิ่งขวัญ หลังจากเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงคนเดียวที่สังกัดฝ่ายค้านมาสักระยะ ก็ได้ลาออกมาตั้ง

พรรคโอกาสไทย เน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระดับฐานรากและแรงงาน พร้อมยืนยันอยู่ฝั่งประชาธิปไตย

และพรรคกล้า ที่มีหลักการพรรคคือปฏิบัตินิยม และเน้นไปที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยชู กรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง เป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ และมี อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส. กทม. เป็นเลขาธิการพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook