คัดค้านรื้อถอน "เรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่น" สร้างสมัย ร.3 โบราณสถานคู่เมืองพังงา

คัดค้านรื้อถอน "เรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่น" สร้างสมัย ร.3 โบราณสถานคู่เมืองพังงา

คัดค้านรื้อถอน "เรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่น" สร้างสมัย ร.3 โบราณสถานคู่เมืองพังงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คัดค้านการรื้อถอน "เรือนเจ้าจอมยี่สุ่น" สร้างสมัย ร.3 โบราณสถานคู่เมืองพังงา ผู้ครอบครองจำเป็นต้องรื้อเพราะใช้งบในการบูรณะสูง

(19 ก.ค.65) ชาวพังงามีการเคลื่อนไหวคัดค้านการรื้อถอนบ้านเรือนไทยโบราณ ซึ่งอดีตเคยเป็นที่ประทับของเจ้าจอมยี่สุ่น เจ้าจอมมารดารัชกาลที่ 3 และแม่นมในล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 โดยปัจจุบันเรือนหลังนี้ตั้งอยู่ในเขตบริเวณวัดประชุมโยธี (วัดอารามหลวง)​ ในเขตตัวเมืองพังงา 

โดยเรือนเจ้าจอมยี่สุ่น สร้างขี้นในสมัยรัชกาลที่ 3 มีที่ตั้งอยู่ภายในวัดประชุมโยธี อ.เมือง จ.พังงา มติกรรมการวัดประชุมโยธี ให้มีการรื้อถอน โดยอ้างว่าค่าใช้จ่ายในการบูรณะสูง จะนำพื้นที่ตรงนี้มาสร้างโรงครัว ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวคัดค้านจากชาวพังงา โดยทุกฝ่ายได้ให้ความคิดเห็นว่า เป็นโบราณสถานอันทรงคุณค่าของจังหวัดพังงา

เจ้าจอมมารดา ยี่สุ่น (ยี่สุ่น ณ นคร) เป็นพระธิดาของพระยาบริรักษ์ภูธร (แสง ณ นคร) ซึ่งเป็นเจ้านครเมืองพังงาคนแรก ในช่วงปี พ.ศ.2383 - พ.ศ.2414

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chainarong Na Nakorn ซึ่งเป็นผู้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการอนุรักษ์เรือนโบราณดังกล่าว โพสต์ข้อความไว้ว่า “เรือนเจ้าจอม ยี่สุ่น มีประวัติยาวนาน มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ผ่านถึงรัชกาลที่ 5 กล่าวกันว่า เป็นเรือนของท่านเจ้าจอมยี่สุ่น พระสนมในรัชกาลที่ 3 และเจ้าจอมเป้า ผู้เป็นน้องสาว เป็นพระสนมรัชกาลที่ 4 และท่านทั้ง 2 เป็นผู้ร่วมกันสร้างวัดควนหรือวัดประชุมโยธี พระอารามหลวงในปัจจุบัน หลายคนที่ไม่ทราบเรื่องราวของเรือนหลังนี้ ทำการลบหลู่ ปรากฏว่า เจอดีทุกราย แต่ถ้าเขารื้อได้สำเร็จ ก็ถือว่าเป็นความประสงค์ของเจ้าเรือน แต่เมื่อขณะที่รื้อมีอาเพศ ก็รับกรรมกันเอาเอง”

“ผมได้คุยกับช่างโยธา เก่งทั้งด้านโยธา สถาปัตยกรรม ระดับวิชาการ ป.โท ตรวจเรือนหลังนี้แล้ว เขาบอกว่า โครงสร้างแข็งแรงมาก แนวอิฐ เส้นขอบของโครงสร้าง ยังเป็นแนวตรง ไม่มียุบ รากฐานแข็งแรง เดินขึ้นไปข้างบน พื้นไม้ไม่ยุบยับ การเข้ามุมไม้ ใช้เหล็กขันน๊อต ยึดตรึงอย่างแข็งแรง พายุลมแรงมา ก็ไม่สะเทือน  เขาอ้างว่าชำรุด ยากแก่การซ่อมแซม  ต้องรื้อ ที่สำรวจเห็น มีปลวกกินไม้บ้าง ไม่กี่จุด คานชั้นล่าง ด้านหน้า ใช้ระบบซ่อมแซม ที่ทันสมัย ทำได้ไม่ยาก ได้รับการยืนยัน วิศวกรรม ระดับ ป.โท เป็นผู้ทำงานด้านนี้ มา 10 ปี น่าเชื่อถือได้ไหม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook