งบฯ 66 ผ่านวาระหนึ่งฉลุย "อนุทิน" กอด "วราวุธ" สยบรอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาล

งบฯ 66 ผ่านวาระหนึ่งฉลุย "อนุทิน" กอด "วราวุธ" สยบรอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาล

งบฯ 66 ผ่านวาระหนึ่งฉลุย "อนุทิน" กอด "วราวุธ" สยบรอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังผลโหวตรับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ด้วยมติ 278 ต่อ 194 งดออกเสียง 2 คน และตั้งกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ 72 คน ซึ่ง ไอติม พริษฐ์ พริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตแกนนำคนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็น กมธ. ในสัดส่วน ครม. และมีเวลาแปรญัตติ 30 วัน

เวลา 01.35 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ขณะเดียวขอให้เข้าใจหลักการและเหตุผล รวมถึงความจำเป็น และสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้การจัดทำงบประมาณในครั้งนี้ยากพอสมควร ในการเฉลี่ยงบประมาณ สำหรับดูแลส่วนต่างๆ ให้ได้อย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม หวังว่าในการพิจารณาชั้น กมธ.วิสามัญ สำหรับความเห็นและข้อสังเกตที่สมาชิกได้อภิปรายไว้ ตนขอฝากให้ คณะกรรมาธิการฯ นำไปใช้ประกอบในการพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดร่างพ.ร.บ.งบฯให้เป็นไปด้วยความรอบขอบยิ่งขึ้น และให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนตามที่มุ่งหมายทุกประการ นอกจากนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องใดที่มีความจำเป็นเร่งด่วนจะเร่งรัดปรับงบประมาณให้ได้เพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่ารู้สึกสบายใจต่อผลการลงมติในครั้งนี้หรือไม่ เพราะเสียงสนับสนุนให้รับร่างเสียงมากกว่าจำนวน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณ และรู้สึกสบายใจที่วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นว่าส.ส.หลายคนเข้าใจ ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่ามีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจ ซึ่งเขาอาจจะพยายามไม่เข้าใจ แต่ตนรับได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทุกพรรค ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล เพื่อจะได้ร่วมกันนำนาวา คือประเทศไทยของเรา ให้สามารถแล่นผ่านมรสุมไปให้ได้ โดยเราต้องใช้เวลามากพอสมควรในการฟื้นคืนสภาพและขอยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกคนให้ดีที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามวว่า ผลการลงมติในวันนี้จะสามารถสะท้อนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งมองไปไกล

จากนั้นเวลา 01.40 น. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี มีเหตุทะเลาะกับณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างการอภิปรายว่า ไม่มีอะไร

ด้านวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เพราะนั่งอยู่บนบัลลังก์ แต่ไม่มีอะไร เวลาผิดคิวกันนิดหน่อย

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการปะทะกันถึงขั้นถึงเนื้อถึงตัว วราวุธ กล่าวว่า ไม่มีหรอก บางคนรายงานข่าวเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ ตนอยู่บนบัลลังก์ยังไม่เห็นเลย แต่ว่าไม่มีอะไรหรอก คุยกันเรียบร้อยแล้ว คนกันเองทั้งนั้น ก็แยกย้ายกันไป ไม่มีอะไร เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าจะเป็นรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ไม่มีหรอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเดินทางกลับออกจากที่ประชุมรัฐสภา อนุทินได้โผเข้ากอดวราวุธ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook