ชาวบ้านสุดงง เทศบาลพร่องน้ำคูเมืองทำแก้มลิง แต่มาทำหลังจากฝนหยุด-น้ำลดแล้ว

ชาวบ้านสุดงง เทศบาลพร่องน้ำคูเมืองทำแก้มลิง แต่มาทำหลังจากฝนหยุด-น้ำลดแล้ว

ชาวบ้านสุดงง เทศบาลพร่องน้ำคูเมืองทำแก้มลิง แต่มาทำหลังจากฝนหยุด-น้ำลดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่ ชาวบ้านสุดงงเทศบาลพร่องน้ำคูเมืองทำแก้มลิง แต่ทำหลังจากฝนหยุดตกแล้ว ถ้าทำก่อนหน้านี้ลงช่วยชาวบ้านได้มากกว่านี้

(23 พ.ค.65) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเมืองเชียงใหม่เจอฝนถล่ม ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม ต่อเนื่องถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 3 วันทำให้เกิดน้ำท่วมขังในที่ลุ่มตามชุมชนน้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งในกาดก้อม ศรีปิงเมือง ป่าแดด และปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเขตตัวเทศบาลนครเชียงใหม่ทำให้น้ำท่วมขังไม่สามารถระบายลงท่อระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพพอจนเกิดท่วมถนน และบ้านเรือนประชาชน ตามซอยต่างๆ ที่ลุ่มต่ำเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเทศบาลทำได้เพียงติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเร่งระบายน้ำออก และแจกกระสอบทรายแต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ต้องหามาป้องกันบ้านเรือนตนเอง

ล่าสุด สถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้วตั้งแต่คืนวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมทั้งทางกรมอุตุฯ ก็รายงานว่าเริ่มเบาบางลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เมื่อวานนี้ชาวเชียงใหม่ก็ต้อง งง กันอีกครั้งเมื่อเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้พร่องน้ำจากคูเมืองด้านทิศเหนือออกจนเกือบแห้งขอด ชาวบ้านลงจับปลากันคึกคัก ปลาบางส่วนก็ลอยเน่าตาย โดยมีรายงานว่าเทศบาลพร่องน้ำออกเพื่อเป็นการปรับให้คูเมืองด้านทิศเหนือเป็นแก้มลิงเพื่อรองรับน้ำ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่ว่าเป็นการพร่องน้ำออกหลังฝนลด และสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงไปหมดแล้ว ยิ่งทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงพร่องน้ำออกหลังเหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ หรือพร่องน้ำรอฝนตกระลอกใหม่แต่ทางอุตุฯก็แจ้งว่าฝนหมดแล้ว หรือเป็นการพร่องน้ำเพื่อเหตุผลอื่นใด

แต่หากเป็นการพร่องน้ำเพื่อทำแก้มลิงรองรับน้ำ และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเหตุใดไม่ทำก่อนที่ฝนจะตกหนัก หรือหลังจากที่กรมอุตุฯ ประกาศแจ้งเตือนก่อนหน้าที่ฝนตกหนัก หรือพร่องน้ำออกเพื่อรับน้ำในช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม และฝนตกหนักในเขตตัวเมืองในช่วงวันที่ 19-21 พฤษภาคมที่ผ่านมา อาจจะช่วยชาวบ้านลดความเดือดร้อนลงได้มากกว่านี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook