ตำรวจยูเครนพบศพกว่า 900 ศพรอบกรุงเคียฟ หลังรัสเซียถอนกำลัง ส่วนใหญ่ถูกยิง

ตำรวจยูเครนพบศพกว่า 900 ศพรอบกรุงเคียฟ หลังรัสเซียถอนกำลัง ส่วนใหญ่ถูกยิง

ตำรวจยูเครนพบศพกว่า 900 ศพรอบกรุงเคียฟ หลังรัสเซียถอนกำลัง ส่วนใหญ่ถูกยิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันศุกร์ (15 เม.ย.65) ทางตำรวจยูเครนระบุว่า พบศพพลเรือนกว่า 900 ศพที่บริเวณรอบกรุงเคียฟของยูเครน หลังกองกำลังรัสเซียถอนทัพออกจากบริเวณดังกล่าว โดยศพส่วนใหญ่ถูกยิงจนเสียชีวิต 

แอนดรีย์ เนบีย์ทอฟ หัวหน้าตำรวจในกรุงเคียฟ ระบุว่า ศพเหล่านี้ถูกทิ้งบนถนนหรือถูกฝังไว้แบบชั่วคราว โดยข้อมูลตำรวจที่ระบุว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนศพเป็นผู้เสียชีวิตจากการถูกยิง

ทางตำรวจยังพบศพมากขึ้นตามซากปรักหักพังและหลุมศพขนาดใหญ่ โดยตำรวจพบศพมากที่สุดที่เมืองบูชา ซึ่งมีศพกว่า 350 ศพ

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียถอนตัวออกไปหลังไม่สามารถเข้ายึดกรุงเคียฟได้ โดยถอยไปตั้งทัพบริเวณตะวันออกของยูเครน และทิ้งร่องรอยที่อาจบ่งบอกถึงการก่ออาชญากรรมสงครามในเมือง

ในขณะเดียวกัน อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะเพิ่มการโจมตีโดยขีปนาวุธไปยังกรุงเคียฟเพื่อโต้ตอบที่ยูเครน “โจมตีก่อการร้ายหรือแบ่งแยก” ในดินแดนของรัสเซีย

ท่าทีรุกรานยูเครนจากรัสเซียล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังทางการรัสเซียกล่าวหาว่า ยูเครนโจมตีทางอากาศในเมืองบรีย์อันสค์ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนในรัสเซีย ทำให้มีผู้บาดเจ็บเจ็ดคน และทำให้อาคารที่อยู่อาศัยราว 100 แห่งได้รับความเสียหาย และเมื่อวันพฤหัสบดี ทางการท้องถิ่นรัสเซียอีกแห่งที่อยู่ติดชายแดนยังระบุว่า ยูเครนระดมยิงปืนใหญ่ในเมืองเช่นกัน

ทางการยูเครนไม่ได้ยืนยันว่าได้โจมตีเป้าหมายใดที่อยู่ในรัสเซีย และทางเอพีไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม ยูเครนระบุว่า กองกำลังของตนยิงขีปนาวุธไปยัง “มอสคาวา” เรือรบหลักในกองเรือของรัสเซียในทะเลดำ ซึ่งหากเป็นตามนั้นจริง การโจมตีดังกล่าวอาจถือเป็นชัยชนะของยูเครนและอาจเป็นความพ่ายแพ้เชิงสัญลักษณ์ของรัสเซีย

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า ชาวยูเครนควรภูมิใจที่สามารถทนการโจมตีของรัสเซียมาได้ 50 วัน ในขณะที่รัสเซียเคยคาดการณ์ไว้ว่า ยูเครนจะต้านทานได้สูงสุดเพียงห้าวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook