เปิดใจ สาวท้องอัดคลิประบายใน รพ.สนาม รับไม่ได้ต้องรุมแย่งข้าวเหมือนซอมบี้

เปิดใจ สาวท้องอัดคลิประบายใน รพ.สนาม รับไม่ได้ต้องรุมแย่งข้าวเหมือนซอมบี้

เปิดใจ สาวท้องอัดคลิประบายใน รพ.สนาม รับไม่ได้ต้องรุมแย่งข้าวเหมือนซอมบี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวท้องเผยเหตุอัดคลิประบายความลำบากใน รพ.สนาม เพราะรับไม่ได้ที่ต้องรุมแย่งข้าวกันเหมือนซอมบี้ ด้าน สธ.ออกหนังสือสือชี้แจงพร้อมปรับปรุงแก้ไข

จากกรณีที่หญิงท้องรายหนึ่งโพสต์คลิปในแอปพลิเคชั่น TikTok ระบายถึงความลำบากในการเข้าไปรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามตั้งแต่วันแรก โดยได้ถ่ายคลิปพร้อมบรรยายตั้งแต่ห้องน้ำที่สกปรก อาหารไม่เพียงพอต้องแย่งกัน น้ำดื่มไม่เพียงพอ รวมถึงของฝากที่ญาติฝากมาให้ก็ไม่ได้รับ และการจ่ายยาไม่คำนึงถึงสภาพของผู้ป่วย ทั้งๆ ที่ย้ำกับหมอว่า "ตั้งท้อง" แต่ยังจ่ายยาฟ้าทะลายโจรมาให้รับประทาน

ล่าสุด วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่งใน ต.พระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ น.ส.น้อง อายุ 29 ปี หญิงตั้งครรภ์ที่อัดคลิประบายความลำบากใน รพ.สนาม ซึ่งได้กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว

โดย น.ส.น้อง เปิดใจว่า สาเหตุที่อัดคลิประบายความรู้สึกขณะรักษาตัวใน รพ.สนาม เนื่องจากเครียดที่ต้องไปเจอกับสภาพแบบนั้นในขณะที่ตนเองตั้งท้องอยู่ ประกอบกับตอนนั้นไม่ได้กินข้าวหิวข้าวด้วย เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าคนท้องไม่ควรจะรักษาตัวเองที่บ้านเพราะเสี่ยง ต้องไปอยู่ใกล้หมอจะปลอดภัย

แต่พอเข้าไปรักษาตัวใน รพ.สนาม จริงๆ ทั้งสภาพพื้นที่ที่ไม่สะอาด ส่วนยาที่ให้รับประทานก็ไม่ได้ต่างจากการรักษาตัวที่บ้านเลย ที่สำคัญเรื่องอาหารที่ไม่เพียงพอเวลาที่เขาเอาข้าวมาแจกก็ต้องแย่งกันเหมือนกับซอมบี้ ใครมาช้าก็ไม่ทัน ซึ่งตอนที่ตนเองอัดคลิปก็มาไม่ทันจึงไม่ได้กินข้าว ก็ต้องรอรอบต่อไปถึงได้กิน 

ส่วนเรื่องของฝากที่ญาตินำมาฝากไว้บางอย่างเขาก็ห้าม ส่วนมากก็จะให้ฝากเป็นพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่กระติ๊กน้ำร้อนก็มีแค่อันเดียว ซึ่งไม่พอกันอยู่ดี

กรณีที่เกิดขึ้นตนไม่ได้มีเจตนาจะต่อว่าใคร แค่ระบาดจากสภาพใน รพ.สนามที่ได้พบเจอกับตัวเอง ก็อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงทั้งเรื่องความสะอาด และอาหารควรจะจัดระบบให้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องยาที่จ่ายให้คนไข้ควรจะตรวจสอบให้ดีกว่านี้ไม่ใช่เอายาฟ้าทะลายโจรมาให้คนท้องกิน แต่โชคดีที่ตัวเองไม่ได้กิน

ขณะที่สาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่ปรากฏว่ามีการเผยแพร่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องกรณีการเรื่องร้องเรียนของหญิงตั้งครรภ์ 1 เดือน กักตัวที่โรงพยาบาลสนามในจังหวัดบุรีรัมย์

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ขอชี้แจงดังนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ปรับปรุงเรื่องอาหาร และห้องสุขา ตามที่ร้องเรียน และขณะนี้ได้ให้ทางเลือกการรักษาและผู้ป่วยรายดังกล่าวไปกักตัวที่บ้านแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

ขณะที่ นายแพทย์พิเชษฐ์ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยโควิดคนนี้ ท้องประมาณ 1 เดือนเศษ ซึ่งในความเป็นจริงหากเป็นผู้ป่วยที่ท้อง ตามแนวทางการรักษาของจังหวัด จะนำผู้ป่วยท้องไปรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง

โดยคาดว่าน่าจะมีปัญหาในจุดคัดกรอง ซักประวัติ ที่สื่อสารกันผิดพลาด เนื่องจากโรงพยาบาลสนามจุดนี้ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ดูแลอยู่ มีผู้ป่วยที่รักษาอยู่กว่า 900 คน ก็อาจทำให้ผู้ป่วยหลุดเข้ามารักษาในระบบโรงพยาบาลสนาม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังไม่ได้รับรายงานว่า สาวท้องที่ติดโควิดกินยาฟ้าทะลายโจรไปแล้วหรือไม่ ถ้าหากกินไปแล้วก็ต้องหยุดกินทันที อย่างไรก็ตาม หากดูตามแนวทางการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ในการรักษาผู้ป่วยโควิด  มีข้อห้ามใช้ในกลุ่มคนท้อง เพราะมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ทำให้ทารกผิดปกติได้

ส่วนปัญหาเรื่องความสะอาด ยอมรับมีปัญหาบ้างเพราะคนไข้เยอะ แต่ได้สั่งการให้เข้าไปแก้ไขแล้ว เช่นเดียวกับเรื่องของอาหารการกิน ตอนนี้มีจำนวนที่เพียงพอกับผู้ป่วยทุกคน

โดยหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ป่วยที่ท้องก็กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว อาการยังแข็งแรงดี และมีแพทย์ อสม. แวะเวียนไปติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook