สธ.ปรามเบียร์ยี่ห้อดังห้ามแจกจ่ายปฏิทิน

สธ.ปรามเบียร์ยี่ห้อดังห้ามแจกจ่ายปฏิทิน

สธ.ปรามเบียร์ยี่ห้อดังห้ามแจกจ่ายปฏิทิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข-นักวิชาการออกโรงปราม เบียร์ดังห้ามแจกจ่ายปฏิทิน บอดี้ เพนท์ 6 นางแบบชื่อดัง เข้าข่ายผิดกฎหมาย ชี้ ปีที่แล้วเคยอนุโลมให้แล้วแต่ปีใหม่นี้ยังทำอีก เผย หากยังฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท แถมปรับรายวันอีก ไม่เกินวันละ 5 หมื่นบาทจนกว่าจะหยุดแจกส่วนงานเปิดตัว 6 นางแบบหวิว ยังเดินหน้าโปรโมตแต่ไม่มีการแจกปฏิทินในงาน ด้าน ลูกเกด งัดข้อกฎหมายไม่แจกแต่จะขายแทน หารือทนายความแล้วไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีบริษัทเบียร์ยี่ห้อดังประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ปฏิทินนางแบบ นักกีฬา และไฮโซชื่อดัง ร่วมกันถ่ายภาพแนวเซ็กซี่แจกให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ และได้มีการเผยแพร่ภาพทางเว็บไซต์ซึ่งปรากฏโลโก้เบียร์ว่า การจัดทำปฏิทินเพื่อให้ลูกค้าเป็นการแสดงความขอบคุณ ถือเป็นการลด แลก แจก แถม การให้ของสมนาคุณ ซึ่งเป็นการกระทำต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ มาตรา 12 แต่หากในปฏิทิน ดังกล่าวปรากฏโลโก้สินค้า ก็จะเข้าข่ายกระทำ

ผิดมาตรา 32 วรรค 2 ด้วย ที่กำหนดห้ามโฆษณาโลโก้ ตราสัญลักษณ์ใด ๆ ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และตามกฎหมายจะอนุญาตให้บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประชา สัมพันธ์ได้เฉพาะที่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารเท่านั้น

"การถ่ายปฏิทินเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในลักษณะดังกล่าว ต้องย้อนถามไปยังบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า เป็นการ ให้ความรู้อย่างไร สร้างสรรค์หรือไม่ ซึ่งหาก บริษัทใดกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท นอกจากนี้ยังสั่งปรับรายวันอีกไม่เกินวันละ 50,000 บาท จน กว่าจะยุติการเผยแพร่ การแจกปฏิทินของ บริษัทดังกล่าว ได้เคยทำในลักษณะนี้เมื่อปีก่อน ซึ่งกระทรวงได้เคยแจ้งเตือนไปแล้วและมองในแง่ดีกว่ายังรู้ไม่เท่าทันกฎหมาย แต่ หากยังไม่ยุติการเผยแพร่กระทรวง คงต้องแจ้งความเพื่อให้มีการลงโทษตามกฎหมาย ส่วนที่ยังมีการกระทำผิดซ้ำในปีนี้ กระทรวงขอให้บริษัทยุติการประชาสัมพันธ์ในลักษณะดังกล่าว" นพ.สมาน กล่าว

นพ.สมาน กล่าวต่อว่า การที่มีการแจกปฏิทินซ้ำอีกในปีนี้ ผมไม่ได้มองว่าเป็นการท้าทาย เพียงแต่มองว่าอาจเป็นเจตนา ที่ไม่ตรงกัน ซึ่งบริษัทเบียร์อาจแค่ต้องการขอบคุณลูกค้า การโฆษณาตรงและโฆษณาแฝงเพื่อกระตุ้นให้สินค้าขายดีมากขึ้น ขณะที่กระทรวงมีเจตนาเพียงแค่ต้องการคุ้มครองเยาวชนเท่านั้น และต้องใช้กฎหมายและให้ศาลเป็นผู้ตัดสินในที่สุด ตั้งแต่ที่มีการนำเสนอการแจกปฏิทินก็มีคนโทรศัพท์เข้ามา สอบถามจำนวนมากว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ เรียกว่าเป็นการใช้วิกฤติเป็นโอกาส"

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของสื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ที่เผยแพร่จะถือว่ามีความผิดด้วยหรือไม่ นพ.สมาน กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณา เผยแพร่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้คนเห็นหรือได้ยิน ดังนั้นหากมีการเผยแพร่ทางเว็บ เจ้าของเว็บไซต์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ ที่เผยแพร่ก็ต้องรับผิดชอบ

ดร.นิษฐา หรุ่นเกษม อาจารย์มหา วิทยาลัยราชภัฏพระนคร กล่าวว่า ผลสำรวจของ รศ.พญ.ดร.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เคยสำรวจทัศนคติทางบวกของการดื่มสุราของนักเรียนพบว่าร้อยละ 50 มองว่าการดื่มเหล้าช่วยเพิ่มโอกาสในการมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่บางส่วนเห็นว่าการดื่มเหล้าเบียร์จะ ช่วยสร้างความเซ็กซี่มากขึ้น ทั้งนี้ธุรกิจเหล้าเบียร์ไม่ควรทำการตลาดหรือส่งเสริมการขาย

นายจะเด็จ เชาว์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า การออกปฏิทินโดยใช้ผู้หญิงในการสร้างภาพลักษณ์ที่วาบหวิวเป็นเครื่องมือ กระตุ้นยอดขายเหล้าเบียร์นั้น ตนมองว่าไม่ใช่ศิลปะแต่ส่อไปในทางอนาจาร เป็นการยั่วยุทางเพศ เมื่อปีที่แล้วมีการทำผิดมาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองเป็นการทำผิดซ้ำสองในครั้งนี้ขอเรียกร้องให้นาย มานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ออกมาดำเนินการด้วย

ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เวลา 20.30 น. บริษัทเบียร์ยี่ห้อดัง ได้เปิดตัว 6 นางแบบที่ถ่ายแบบลงบนปฏิทินประจำปี 53 ประกอบด้วย มิกซ์-เจนจิรา เกิดประสพ อดีตมิสไทยแลนด์เวิร์ลและนักกีฬายิงธนูทีมชาติ แอม-สุทธิกัญญ์ หวังเจริญทวีสุข นางแบบ ครี-พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา ไฮโซสาว อุ้ม-ลักขณา วัธนวงส์ศิริ แอนนา รีส นางเอกปืนใหญ่จอมสลัด และแพม-ปานพิมพ์ เตชะธนชัยพัฒน์ นางเอกเดอะกิ๊ก โดยภายในงานไม่มีการแจกปฏิทินฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด

ลูกเกด-เมธินี กิ่งโพยม กล่าวในฐานะโปรดิวเซอร์ผู้ผลิตปฏิทินดังกล่าว เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะไม่มีการแจกปฏิทินฉบับดังกล่าวตามที่หลายฝ่ายทักท้วง แต่ทาง บริษัทของตนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเบียร์จะนำปฏิทินมาจำหน่ายแทน โดยเรื่องนี้ได้หารือกับทนายความแล้วสามารถดำเนินการได้โดยไม่ผิดกฎหมายแต่ อย่างใด.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook