อภิสิทธิ์ สั่ง6เดือน 3จี-สัมปทานต้องชัด

อภิสิทธิ์ สั่ง6เดือน 3จี-สัมปทานต้องชัด

อภิสิทธิ์ สั่ง6เดือน 3จี-สัมปทานต้องชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ขีดเส้น 6 เดือน ไอซีทีต้องสรุปชัด3จี-สัมปทาน ย้ำทีโอที-กสท ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ สั่ง 1-2 ปี สะสางจบ มี 3จีใช้ทั่วประเทศ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ครั้งที่ 7/2552 ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และปลัดกระทรวงจากทุกกระทรวงเข้าร่วมประชุม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกระทรวงไอซีที โดยเน้นให้เร่งแก้ปัญหาของ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที เรื่องการให้บริการ 3จี การสะสางปัญหาสัญญาสัมปทาน ทั้งการแก้ไขสัญญาแนบท้าย และการแปรสัญญาสัมปทาน ให้มีบทสรุปชัดเจนภายใน 6 เดือน

ทั้งแนะให้ทั้ง 2 องค์กรต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ โดยดูบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดที่มีการบริหารจัดการที่ดีเป็นตัวอย่าง

"สัมปทานสร้างความสับสนให้อุตสาหกรรม ภายใน 1-2 ปีต้องสะสางให้จบ และต้องมีบริการ 3จี ใช้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะทีโอที ต้องไปคิดให้ดีว่า จะให้บริการโครงข่าย หรือจะให้บริการลูกค้าทั่วไปด้วย และต้องดูความชัดเจนจากใบอนุญาตและหลักเกณฑ์ของ กทช. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือแนวทางการสนับสนุนการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้อง โดยเน้นให้ใช้ซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์ส เพื่อเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ และลดค่าใช้จ่าย ซึ่งประเด็นนี้กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการจะซื้อคอมพิวเตอร์ 1.4 ล้านเครื่องหากได้งบประมาณไทยเข้มแข็ง 2 ถ้าใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สได้จะช่วยประหยัดงบประมาณได้มหาศาล

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงไอซีทีเร่งจัดทำสำมะโนประชากรปี 2553 โดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลมีข้อมูลพื้นฐานของประเทศ ใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการเสนอโครงการพัฒนาประเทศ และดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งเน้นเรื่องการจัดการเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมต่างๆ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงไอซีที จะใช้งบประมาณปี 2553 เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) 16 ราย ที่เชื่อมต่อออกต่างประเทศ เพื่อช่วยกลั่นกรองเว็บไซต์จากต่างประเทศ

"กระทรวงไอซีทีจะเร่งดำเนินการทั้งการส่งเสริมให้ซิป้าจัดการเรื่อง ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส และจะของบประมาณจากไทยเข้มแข็ง 2 ประมาณพันล้านบาท เพื่อมาขยายโครงข่ายจีไอเอ็นให้ลงลึกถึงระดับอำเภอ จากปัจจุบันเชื่อมโยงถึงแค่ระดับจังหวัดเท่านั้น"

ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีไอซีที กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทีโอทีเรื่อง 3จี เกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการหลังเปิดให้บริการมาประมาณ 10 วัน พบว่ายังมีปัญหาอยู่บ้างในเขตรอบนอก จึงได้สั่งการให้ทีโอทีรีบปรับปรุง แต่เขตเมืองสามารถให้บริการได้ดี

ส่วนปัญหาดาวเทียมไทยคมได้เร่งรัดให้คณะกรรมการหาข้อมูล และคาดว่าจะสรุปได้ภายใน ม.ค.2553 ซึ่งแนวทางหลักคือ สัญญาสัมปทานดาวเทียมพ้นจากเวลาคุ้มครอง 8 ปีแรกแล้ว ถ้าผู้รับสัมปทานปัจจุบันคือ บมจ.ไทยคม ไม่ดำเนินการใดๆ กระทรวงไอซีทีมีสิทธิเปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นเข้ารับสัมปทานเพิ่มเติม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook