ประชาชนประท้วงโอบามา รับรางรัลโนเบล

ประชาชนประท้วงโอบามา รับรางรัลโนเบล

ประชาชนประท้วงโอบามา รับรางรัลโนเบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนนับหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงในกรุงออสโลของนอร์เวย์ หลังประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ประชาชนนับหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงในกรุงออสโลของนอร์เวย์ เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่กลับอ้างเหตุผลสนับสนุนในการทำสงคราม

ผู้ประท้วงกว่า 6,000 คน เดินขบวนอย่างสันติเพื่อประณามการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และมาสิ้นสุดที่ด้านหน้าโรงแรมที่พำนักของผู้นำสหรัฐในกรุงออสโล ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลว่า บางครั้งการทำสงครามก็มีความจำเป็นและเป็นการแสดงออกถึงความต้องการของผู้คน ส่วนผู้ประท้วงอีก 3,000 คน เรียกร้องให้ยุติการทำสงครามในอัฟกานิสถาน ควบคุมการซื้อขายอาวุธ ยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และการตั้งนิคมชาวอิสราเอล ตำรวจกล่าวว่า ผู้ประท้วงมีจำนวนราว 12,000-15,000 คน

ด้านนางซินดี้ ชีแฮน นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพชาวอเมริกัน ที่ได้รับเชิญมากรุงออสโล กล่าวว่า ทุกคนจะต้องไม่ยอมรับแนวคิดของรัฐบาลและคณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลสาขา สันติภาพที่มอบรางวัลให้บุคคลที่สร้างความรุนแรงในตะวันออกกลาง และว่าสุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐมีนัยว่า การทำสงครามเป็นแนวทางในการนำไปสู่สันติภาพ ซึ่งเป็นความคิดที่ยอมไม่ได้ ทางการนอรเวย์ระดมกำลังรักษาความปลอดภัยทั้งเฮลิคอปเตอร์ทหารและพลแม่นปืน ประจำการโดยรอบสถานที่จัดพิธีมอบรางวัลโนเบลตลอดวานนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook