ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่สุภาพ

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวนอร์เวย์ เผยแพร่เมื่อวันพุธ พบว่าเสียงส่วนใหญ่ของชาวนอร์เวย์ มองว่าการตัดสินใจปฏิเสธเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลสันติภาพอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ในกรุงออสโล เมืองหลวงนอร์เวย์ ในสัปดาห์นี้ เป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ ทั้งนี้ โอบามา ซึ่งจะรับรางวัลโนเบลสันติภาพอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี จะไม่เข้าร่วมในพิธีการบางส่วน

ละเมิดสิทธิ์มากกว่าคนอื่น

เสียงของประชาชนมาเลเซีย หรือ ซัวรัม ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนชั้นนำของมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย ทวีความรุนแรงมากขึ้น ภายใต้การบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีผู้นี้ไม่มีความอดทนอดกลั้นต่อกลุ่ม ผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งกับรัฐบาล เหมือนนายกรัฐมนตรีคนก่อน ๆ ตั้งแต่นายนาจิบ เข้ารับตำแหน่งในเดือน เม.ย. มีการจับกุมผู้ประท้วงแล้วเกือบ 600 คน ภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน

ถึงคราวจ่ายภาษีแล้ว

รัฐบาลเนปาล แถลงเมื่อวันพุธว่า กยาเนนทรา อดีตกษัตริย์ของเนปาล จะต้องจ่ายภาษีเป็นครั้งแรก หนึ่งปีครึ่งหลังจากราช วงศ์ฮินดู ราชวงศ์สุดท้ายของโลกถูกยุบทิ้ง กยาเนนทรามีชีวิตอยู่เยี่ยงสามัญชนคนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น ตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลนิยมลัทธิเหมา ล้มล้างระบบกษัตริย์ ในเนปาล ปิดฉากราชวงศ์ที่มีอายุยาวนาน 240 ปี และนำประเทศเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ เป็นระบบสาธารณรัฐ

ลาออกรับผิดชอบ

รัฐบาลท้องถิ่นในเขตเพร์ม ลาออกเมื่อวันพุธ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับ ซึ่งย่างสดประชาชนไป 124 ศพ นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซีย โดยรัฐบาลเขตเพิร์มระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่า จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเขตเพิร์มตัดสินใจลาออก จากตำแหน่งโดยสมัครใจ เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใส

ขอให้ชาวอิรักอดทน

นายกรัฐมนตรีนูริ อัล-มาลิกี แห่งอิรัก ได้ออกมาเรียกร้องต่อประชาชนให้สนับสนุนกองกำลังฝ่ายความมั่นคง และให้มีความอดทน ภายหลังเกิดเหตุโจมตีกรุงแบกแดดหลายครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนทำให้สมาชิกรัฐสภาเกิดความไม่พอใจอย่างมาก ถึงกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าชี้แจง และขอให้ผู้นำฝ่ายความมั่นคงลาออก อย่างไรก็ตาม นายกฯ อัล-มาลิกี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลถูกกล่าวโจมตีอย่างหนัก หลังหน่วยงานรัฐถูกวางระเบิดเป็นครั้ง ที่ 3 ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

นิวเคลียร์โสมแดง

สหรัฐมั่นใจการเจรจาโดยตรงกับเกาหลี เหนือเป็นช่องทางสำคัญ หากจะดึงเกาหลีเหนือ กลับสู่การเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อยุตินิวเคลียร์ อีกครั้ง ขณะที่ ทูตพิเศษสหรัฐได้อยู่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือแล้วเมื่อวันพุธ เพื่อพยายามกอบกู้การเจรจา 6 ฝ่าย ให้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยนายสตีเฟ่น บอสเวิร์ธ ทูตสหรัฐกำลังปฏิบัติภารกิจชักนำเกาหลีเหนือเข้าสู่การเจรจาพหุภาคีอีกหน หลังจากเมื่อช่วงต้นปี เจ้าหน้าที่รัฐบาลโสมแดงได้ เดินออกจากที่ประชุม เพราะไม่พอใจที่มีเสียงวิจารณ์โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เป้าหมายก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียออกมา เตือนว่า อุตสาหกรรมไอทีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐของประเทศตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มติดอาวุธ นายโกปาล พิลไล รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดียบอกว่า ตอนนี้อินเดียอยู่ในโลกผู้นำด้านซอฟต์แวร์ ดังนั้นอุตสาหกรรม ดังกล่าวจึงตกเป็นเป้าหมายโจมตีของขบวนการก่อการร้าย ทำให้เราต้องดำเนินมาตรการอย่างดีที่สุดเพื่อปกป้อง นอกจากนี้ รัฐบาล กำลังช่วยบริษัทไอทีในการป้องกันอีกด้วย

ห้ามจีนเข้าประชุมโลกร้อน

นายซู เหว่ย ผู้แทนเจรจาระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้ออกมาตำหนิอย่างรุนแรงในที่ประชุมลดโลกร้อนที่กรุงโค เปนเฮเกนของเดนมาร์กเมื่อวันพุธ โดยระบุ ว่า หนึ่งในรัฐมนตรีของจีนถูกขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมประชุมที่สหประชาชาติเป็นเจ้าภาพถึง 3 ครั้งในรอบหลายวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายซูไม่ได้เปิดเผยชื่อของรัฐมนตรีที่ถูกห้ามเข้าประชุม ขณะที่ นายอีโว เดอบัวร์ เจ้าหน้า ที่ระดับสูงของที่ประชุมโลกร้อนบอกว่า เขายังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook