ปลัด สธ. ยันมีเตียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด แจงหนุนออกจาก UCEP เพื่อโรคประจำถิ่น

ปลัด สธ. ยันมีเตียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด แจงหนุนออกจาก UCEP เพื่อโรคประจำถิ่น

ปลัด สธ. ยันมีเตียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด แจงหนุนออกจาก UCEP เพื่อโรคประจำถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. ยืนยันมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด กว่าร้อยละ 50 เป็นผู้ป่วยสีเขียวครองเตียง ระบุหากไม่ปลดโควิดพ้นจากสิทธิ UCEP ก็ผลักดันให้เป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ ชี้คนไทยกว่าร้อยละ 99 มีสิทธิรักษาอยู่แล้ว

วันนี้ (23 ก.พ.) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ว่า จำนวนเตียงตามโรงพยาบาลยังมีเพียงพอรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเตียงรักษาผู้ป่วยสีเขียวใช้ไป 50% ส่วนผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงมีไม่ถึง 20% ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ จึงคิดว่ามีเตียงที่เพียงพอรองรับการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในส่วนของภูมิภาคและกรุงเทพฯ ซึ่งวันนี้จะรายงานให้ที่ประชุม ศบค. ได้รับทราบถึงจำนวนเตียงที่มีเพียงพอ

สำหรับกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสั่งชะลอ และทบทวนการปรับโควิด-19 ออกจาก UCEP (ยูเซ็ป) หรือนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ ซึ่งเป็นสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ว่า ไม่ทราบในรายละเอียดว่าเหตุใดจึงต้องชะลอออกไป ขอให้ไปถาม ครม. เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอตามที่คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณา

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมจึงต้องมีการปรับรูปแบบนั้น นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า ที่ผ่านมาเราเพิ่งรู้จักโควิดและสภาพการระบาดค่อนข้างรุนแรง มีการป่วยตายจำนวนมากในช่วงแรก เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ดูแล เตียงส่วนใหญ่จะเป็นของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน ซึ่งเตียงของภาครัฐนั้นไม่เพียงพอ จึงมีการประกาศให้เป็นโรคฉุกเฉิน เมื่อมีการติดเชื้อก็เข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปตามสิทธิ แต่จริงๆ แล้วคนไทยกว่าร้อยละ 99 มีสิทธิอยู่แล้ว เพียงแต่หากมีการยกเลิก UCEP ก็ไปรักษาตามสิทธิ แต่ขณะนี้ล่วงเลยมา 2 ปีกว่าแล้ว ความรุนแรงของโรคก็ลดลง การเจ็บป่วยร้ายแรงก็ลดลง ซึ่งจากที่กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูเตียง พบว่ากว่าร้อยละ 50 ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว ส่วนผู้ป่วยเหลืองและแดงใช้ไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ ก็คิดว่าน่าจะมีเตียงที่เพียงพอ

ซึ่งข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงยังคงรักษาในระบบยูเซ็ปได้ แต่เพื่อความรอบคอบและปลอดภัยจึงมีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน ส่วนจะมีการเสนอกลับมาเมื่อใดยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งจะนำกลับไปเมื่อวาน และยังไม่ได้นัดประชุม พร้อมกับมองว่าการที่ถูกเลื่อนออกไปจะไม่ส่งผลกระทบอะไร และมองว่าการที่ผู้ป่วยไม่ได้นอนเตียงเป็นเพราะการบริหารจัดการมากกว่า ซึ่งวันนี้ตนจะเสนอให้ที่ประชุม ศบค. รับทราบถึงสถานการณ์เตียงในปัจจุบัน

เมื่อถามว่า เหตุปัจจัยที่จะนำโควิดออกจาก UCEP เกี่ยวกับปัจจัยเรื่องงบประมาณหรือไม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่ได้พูดกันถึงเรื่องงบประมาณ เนื่องจากเป็นแผนที่จะทำให้โควิดนั้นเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งในต่างประเทศก็ดำเนินการไปมากแล้ว และขณะนี้เองก็ยังไม่ได้มีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกลไก หากยังคงประกาศให้โควิดยังเป็นโรคฉุกเฉินอยู่ก็จะเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยสีเขียวที่สามารถรักษาในระบบ Home Isolation ได้ ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะไปทบทวนสิทธิต่อไป

ส่วนจะต้องมีการประสานให้โรงพยาบาลสนามกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า ขณะนี้ยังมีปริมาณเตียงเพียงพอ ยืนยันว่าแผนการรองรับระบบ Home Isolation และ Community Isolation ยังเพียงพออยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook