''สอนลูกเป็นคนดี'' หลักพ่อตัวอย่าง 2552

''สอนลูกเป็นคนดี'' หลักพ่อตัวอย่าง 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2552 คณะกรรมการจัดงานวันพ่อแห่งชาติ โดย สมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา จัดงานประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่าง ประจำปี 2552 จากทั่วประเทศจำนวน 342 คน และในปีนี้เป็นปีแรกที่คณะกรรมการจัดงานพิจารณาและมีการมอบโล่ให้แก่คู่ชีวิตของผู้ที่ได้รับรางวัลพ่อตัวอย่าง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสามีให้ได้รับรางวัล ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบรางวัล ณ อาคารใหม่สวนอัมพร

ส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกพ่อตัวอย่าง ประจำปี 2552 พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา รักษาราชการแทน ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ โดยคณะกรรมการการจัดงานเป็นผู้เสนอชื่อ มีบุตร-ธิดา 2 คน ที่ผ่านมาสอนลูกให้เป็นคนดี โดยไม่ได้สอนด้วยคำพูดอย่างเดียว แต่ปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพื่อให้ลูกแต่ละคนมีความรับผิดชอบ ไม่ยุ่งเกี่ยับอบายมุข และไม่ว่าทำอะไรให้เป็นคนที่ตรงต่อเวลา

พ่อตัวอย่าง ประจำปี 2552 จากเขตดุสิต พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต อดีตรองประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากองทัพบก กล่าวว่า แนวทางการใช้ชีวิตของตนสั้น ๆ ง่าย ๆ แบบชายชาติทหาร รู้จักคำว่าพอเพียง และมีสัจจะ จึงนำแนวทางนี้มาสอนลูก รวมทั้งสอนให้ลูกเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบให้ได้มากที่สุด และเปิดโอกาสให้ค้นหาในสิ่งที่ตัวเองชอบ โดยให้อิสระในการคิดเต็มที่ และด้วยความที่เป็นครอบครัวเล็ก ๆ จึงสนิทกับลูกสาวคนเดียวมาก ปัจจุบันนี้กำลังศึกษาด้านแฟชั่นแมนเนจเมนต์ที่ประเทศอังกฤษ แม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันแต่คุยผ่านทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ด้าน นายสุชาติ สิริสุขะ ครูชำนาญการพิเศษระดับ 8 รร.เทพวิทยา กรุงเทพฯ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอาของนางเอกชื่อดัง เข็มอัปสร สิริสุขะ เผยเคล็ดในการเลี้ยงดูลูกสาวเพียงคนเดียวว่า ตนเป็นคนห่วงลูกสาวมาก จึงทำหน้าที่รับส่งด้วยตัวเอง ปัจจุบันลูกสาวกำลังศึกษาระดับปริญญาตรี มหา วิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ตนก็ยังทำหน้าที่รับส่งเหมือนเดิม ส่วนการอบรมสอนให้ลูกเป็นคนดี มีวินัย และช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะเรื่องการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เน้นเป็นอันดับหนึ่ง

นายสุขกาญจน์ วัธนเวคิน กรรม การผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด น้องชายคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เผยว่า มีลูกสาว 1 คน ลูกชาย 1 คน ในการทำงานมีภาระหน้าที่ยุ่งมาก จึงใช้เวลาว่างหลังเลิกงานอย่างคุ้มค่ากับครอบครัวและลูก ๆ ระหว่างอยู่ด้วยกันจะให้คำปรึกษา และสอนให้เป็นคนดี ห่างไกลยาเสพติด การเลี้ยงดูลูกเน้นการเล่นกีฬาที่ลูกเลือกเองว่าอยากเล่นอะไร ลูกแต่ละคนจึงหันไปเอาดีทางด้านว่ายน้ำ ขณะเดียวกันเรื่องการเรียนไม่ได้เน้นมากแต่เป็นสิ่งที่ลูก ๆ ตระหนักและเก่งด้วยตัวเอง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook