หล่มสักระทึก! สั่งอพยพด่วน หลังแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง

หล่มสักระทึก! สั่งอพยพด่วน หลังแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง

หล่มสักระทึก! สั่งอพยพด่วน หลังแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ว่ามีคำสั่งอพยพชาวบ้านด่วน หลังพบว่ามีสารแอมโมเนียของโรงน้ำแข็ง ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เกิดรั่วไหล ล่าสุด สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่ชาวบ้านเผย โรงงานน้ำแข็งแห่งนี้ เคยมีสารแอมโมเนียรั่วไหลมาแล้ว เคยร้องเรียนขอให้โรงงานย้ายออก แต่ไม่เป็นผล

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.หล่มสัก ได้รับแจ้งว่า มีสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ใน ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จึงประสานรถน้ำดับเพลิงเทศบาลเมืองหล่มสัก พร้อมอาสาร่วมกตัญญู ร่วมอำนวยความสะดวก

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งอนามัย ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เจ้าหน้าที่ต้องทำการระดมฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของสารเคมี ขณะที่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียง ก็ได้ให้อพยพออกไปอยู่ตามบ้านญาติ หรือคนรู้จักที่ ห่างจากโรงงาน

เบื้องต้นพบว่า สารแอมโมเนีย เกิดรั่วไหลที่บริเวณข้อต่อของถัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย และช่างของโรงงาน ได้ช่วยกันเร่งซ่อมแซมเป็นการด่วน เพื่อป้องกันสารแอมโมเนีย ฟุ้งกระจายไปมากกว่านี้ โดยใช้เวลาราว 30 นาที ในการซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ แต่ยังคงทำการฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของสารแอมโนเนีย ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว

ส่วนเรื่องกลิ่นของสารแอมโมเนีย จะได้กลิ่นเพียงแค่ในบริเวณโรงงานเท่านั้น แต่บริเวณรอบข้างซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชน ไม่ได้รับกลิ่นสารแอมโมเนียแล้ว ขณะที่ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ข้างเคียง หรือบริเวณรอบข้าง ที่อพยพออกไป คาดว่าไม่เกินเที่ยงวันนี้ ก็สามารถกลับเข้าที่พักอาศัยได้ตามปกติ

ขณะที่ชาวบ้านเผย โรงงานน้ำแข็งแห่งนี้เคยเกิดกรณีสารแอมโมเนียรั่วไหลมาแล้ว เคยร้องเรียนขอให้โรงงานย้ายออก แต่ไม่เป็นผล จากการสอบถาม นางรัตนา อายุ 53 ปี เล่าว่า แอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานบ่อย และเป็นมาหลายปีแล้ว เวลาสูดดมจะรู้สึกหายใจไม่ออก แสบตา ปีหนึ่งเกิดประมาณ 2-3 ครั้ง บางครั้งตอนกลางคืน บางครั้งเกิดการระเบิด ชาวบ้านต้องตามรถดับเพลิงกันเอง

ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปที่ทางเทศบาล และทางจังหวัด ให้โรงงานย้ายออกไปจากตรงนี้ เพราะว่าผลกระทบเยอะ โดยเฉพาะเด็ก คนแก่ คนป่วย เวลาเกิดเหตุ ก็ต้องรีบปลุกกันกันหนีตาย อพยพกันวุ่นวาย คนในบ้านจะอยู่กันไม่ได้เลย บริเวณนี้มีบ้านเรือนชาวบ้านอีกกว่า 10 หลังคาเรือนที่กระทบหนัก จึงอยากให้ทางโรงงานย้ายออกจากชุมชน ออกจากหมู่บ้าน แต่แม้จะมีการร้องเรียนกันไป แต่ทางโรงงานก็บอกว่ามีวิศวกร มีทางโยธาฯ มาตรวจ แต่ก็ยังเหมือนเดิม

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หล่มสักระทึก! สั่งอพยพด่วน หลังแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook