"เดลตาครอน" ไม่มีจริง! จบดราม่าโควิดลูกผสม แค่ปนเปื้อนสารพันธุกรรมในแล็บ

"เดลตาครอน" ไม่มีจริง! จบดราม่าโควิดลูกผสม แค่ปนเปื้อนสารพันธุกรรมในแล็บ

"เดลตาครอน" ไม่มีจริง! จบดราม่าโควิดลูกผสม แค่ปนเปื้อนสารพันธุกรรมในแล็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยืนยันแล้ว "เดลตาครอน" ไม่มีจริง! จบดราม่าโควิดพันธุ์ลูกผสม แค่ปนเปื้อนสารพันธุกรรมในแล็บ

(20 ม.ค.65)  ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันความชัดเจนกรณีประเทศไซปรัสพบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่าง “เดลตา” กับ “โอไมครอน” ที่มีชื่อว่า “เดลตาครอน” โดยระบุว่า 

“ความรู้เรื่อง COVID-19 (ตอนที่ 1094) 19 มค2565 ชัดเจนแล้ว ไวรัส Deltacron ไม่มีอยู่จริง จบดราม่าไวรัสใหม่จากไซปรัส  จากกรณีนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัส ได้ออกข่าวไปทั่วโลก ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งว่า ได้พบไวรัสก่อโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด และตั้งชื่อเรียบร้อยด้วยว่า เดลตาครอน (Deltacron) เพราะเชื่อว่าเป็นการผสมพันธุ์กันระหว่างไวรัสเดลต้ากับไวรัสโอมิครอน

ต่อมาสื่อของประเทศไทยบางแห่ง ก็ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดเป็นประเด็นของความตื่นเต้นไปทั่วว่า มีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้น ขณะนี้มีความชัดเจนเรียบร้อยแล้วคือ GISAID หน่วยงานกลางระดับโลก ที่มีหน้าที่ทางวิชาการในการตรวจสอบรหัสพันธุกรรมของไวรัสก่อโรคโควิดมาตลอดสองปี โดยจะมีหน่วยงานของประเทศต่างๆ ส่งรหัสพันธุกรรมของไวรัสไปให้ GISAID ตรวจสอบและทำการจัดหมวดหมู่ ก่อนจะประกาศรับรองต่อไป

สรุปได้ความถึงขณะนี้ว่า GISAID ได้ถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสจากไซปรัส 24 ตัวอย่าง ที่ได้ส่งมาให้ทำการตรวจสอบ ออกจากฐานข้อมูลแล้ว เนื่องจากพบว่า ตัวอย่างไวรัสดังกล่าว มีรหัสเกือบทั้งหมดเป็นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และมีเพียง 2 ตำแหน่งใน 30,000 ตำแหน่งที่เป็นของโอมิครอน คือ A67V และ 69-70 Del ในสองตำแหน่งที่เป็นของโอมิครอนนั้น จะพบเหมือนกันในทั้ง 24 ตัวอย่างโดยที่รหัสพันธุกรรมของเดลตาในแต่ละตัวอย่าง มีความแตกต่างกันอยู่ ไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว


ผู้เขียนเห็นว่า การตรวจสอบขององค์กรระหว่างประเทศคือ GISAID นั้นถูกต้องแล้ว คือไม่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หากแต่เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเดิมนั่นเอง จึงไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ตั้งชื่อว่า Deltacron และค่อนข้างชัดเจนว่า น่าจะเป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิเคราะห์สารพันธุกรรม

โดยผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก และนักไวรัสวิทยาชาวอังกฤษ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เกิดการปนเปื้อนในขั้นตอนบางขั้นตอนเช่น น้ำยาถอดรหัสพันธุกรรม เป็นต้น เป็นอันจบเรื่องไวรัสสายพันธุ์ Deltacron ดราม่าระดับโลกโดยสมบูรณ์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook