สหรัฐรับไม่ได้แผนสร้าง รง.นิวเคลียร์อิหร่าน

สหรัฐรับไม่ได้แผนสร้าง รง.นิวเคลียร์อิหร่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดเผยวานนี้ว่า แผนการของอิหร่านที่จะสร้างโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งใหม่ 10 แห่ง เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และอาจทำให้ประชาคมระหว่างประเทศเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านปฏิบัติพันธสัญญา โดยเธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐตรวจสอบคำประกาศของอิหร่านแล้ว ซึ่งหากเป็นจริงและบรรลุผลสำเร็จตามที่อิหร่านตั้งใจว่าจะสร้างโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่เพิ่ม 10 แห่ง ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และอิหร่านจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมระหว่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ นางไรซ์เตือนด้วยว่า สหรัฐและพันธมิตรจากชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ รวมทั้งเยอรมนี พร้อมที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มข้นยิ่งขึ้นต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอิหร่าน ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด เห็นชอบแผนการก่อสร้างโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีก 10 แห่ง โดย 5 แห่งจะก่อสร้างในบริเวณที่ได้มีการศึกษาไว้แล้ว ส่วนสถานที่ก่อสร้างโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีก 5 แห่ง จะเริ่มทำการสำรวจสถานที่ภายใน 2 เดือนนี้ อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมทั้ง 10 แห่งของอิหร่านจะตั้งอยู่ภายในหุบเขา เพื่อป้องกันการถูกโจมตี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook