กรมวิทย์ยืนยันผลแล็บ หนุ่มอิสราเอลติดเชื้อโอมิครอน! แต่น่าจะหายป่วยแล้ว

กรมวิทย์ยืนยันผลแล็บ หนุ่มอิสราเอลติดเชื้อโอมิครอน! แต่น่าจะหายป่วยแล้ว

กรมวิทย์ยืนยันผลแล็บ หนุ่มอิสราเอลติดเชื้อโอมิครอน! แต่น่าจะหายป่วยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันผลตรวจหาเชื้อจากห้องปฏิบัติการพบว่าหนุ่มอิสราเอลติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่ตรวจรอบหลังได้ผลเป็นลบอาจจะเพราะหายป่วยแล้ว

วันนี้ (23 ธ.ค.) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวหนุ่มอิสราเอลที่ติดเชื้อโควิด แล้วหลบหนีออกจากโรงแรมที่พัก ว่า จากการตรวจสอบสายพันธุ์พบว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นการนำตัวอย่างเชื้อมาตรวจหาสายพันธุ์ตั้งแต่วันแรก คือ 17 ธันวาคม พบผลเป็นบวก จากนั้นส่งมาตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในวันที่ 18 ธันวาคม พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับกรณีที่หลังจากติดตามตัวได้แล้วนำไปตรวจหาเชื้อและให้ผลออกมาเป็นลบนั้น เนื่องจากอาจจะเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มน้อยและใกล้จะหายแล้ว ทำให้การตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในสมุย 2 แห่ง ผลเป็นลบ ซึ่งวันนี้จะมีการจัดส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี โดยเชื้อจะมาถึงเวลา 09.00 น.

ข้อมูลเบื้องต้น ผู้ที่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวอิสราเอล ในวันที่ 17-18 เดือนธันวาคม ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากยังเป็นช่วงที่พบเชื้ออยู่ และกรณีนี้ถือว่ามีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ ถึงแม้จะเป็นช่วงที่อยู่ในระยะที่เชื้อน้อยแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นพ.ศุภกิจ คาดว่า จากกรณีดังกล่าวเป็นการตรวจพบในระยะท้ายๆ ของโรคโควิด-19 แล้ว เนื่องจากการตรวจหาเชื้อครั้งแรกให้ผลเป็นบวก แต่ต่อมาผลการตรวจครั้งที่ 2-3 ให้ผลเป็นลบ จึงคิดว่าเป็นการหายป่วยแล้วจึงไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัดเจนทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะตรวจสอบตัวอย่างของนักท่องเที่ยวอิสราเอลอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลในบ่ายวันนี้

นอกจากนี้ นพ.ศุภกิจ ยังระบุอีกด้วยว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย 72 ชั่วโมง อาจจะพบได้ 2 แบบ คือ ตรวจจากต้นทางยังไม่พบเชื้อ เนื่องจากอาจจะอยู่ระหว่างช่วงการฟักตัวของเชื้อ แล้วมาพบเชื้อเมื่อมาถึงประเทศปลายทาง รวมถึงปริมาณเชื้อที่เจอบางรายมีน้อย ซึ่งอาจจะทำให้การตรวจหาเชื้อในรอบถัดไปไม่พบเชื้อแล้ว

ส่วนการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้ได้มีการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์ทุกสัปดาห์ รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ที่ติดเชื้อกว่า 90 คน และกลุ่มคลัสเตอร์อื่นๆ ที่มีการระบาดและเข้าข่ายสงสัย เบื้องต้นการตรวจหาสายพันธุ์โควิดจากนี้จะทำการตรวจยืนยันแค่ครั้งเดียวและจะรู้ผลภายใน 1 วัน

นพ.ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเจอผู้ติดเชื้อโอมิครอนกว่า 100 คน มีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดออกจากระบบหากไม่ได้ถูกควบคุมอยู่ในระบบตั้งแต่แรก เช่น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอมิครอนขณะอยู่ในโรงแรมที่กักตัว อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศ 2 รายยังคงมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน กรมวิทย์ฯ เฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่เข้าข่ายโอมิครอน 2-3 ราย ซึ่งรายละเอียดจะแถลงความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้ รวมไปถึงสถานการณ์เฝ้าระวังประจำสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook