จตุพร อ้างเตียบัน ชี้ไม่ดักฟังท่าทีทูต

จตุพร อ้างเตียบัน ชี้ไม่ดักฟังท่าทีทูต

จตุพร อ้างเตียบัน ชี้ไม่ดักฟังท่าทีทูต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จตุพร ยืนยันมีเทปแน่ อ้างเหตุกัมพูชาปัดไม่ได้ดักฟัง เพราะมารยาททางการทูต เฉจับตาเกมรัฐบาลถอยเอ็มโอยู ยันไม่กระทบแดงชุมนุม

เมื่อเวลา13.00น.วันที่ 20 พ.ย.ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง กล่าวถึงกรณี พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ออกมาปฎิเสธ รัฐบาลกัมพูชา ไม่เคยดักฟังโทรศัพท์สถานทูตไทยในกัมพูชา และไม่มีเทปลับการสนทนาระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กับ เลขานุการเอก ว่า ที่ พล.อ.เตีย บัน ออกมาพูดเช่นนั้น ก็เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง2ประเทศ และเป็นมารยาทในทางการทูต เพราะหากไม่มีหลักฐานจริง กัมพูชาคงไม่ดำเนินคดีจับกุมกับวิศวกรไทย

เมื่อถามว่าที่อ้างว่ามีเทปลับนั้น มีอยู่จริงหรือเปล่า นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าไม่มีทางรัฐบาลกัมพูชาจะดำเนินคดีกับวิศวกรไทยได้อย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.เตีย บัน ออกมาย้ำว่าไม่มีเทปลับนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ทางการไทยเล่นเกมชักเย่อเรื่องเอ็มโอยู ทางกัมพูชาก็มีการเมืองในประเทศ เขามีพรรคฝ่ายค้านเหมือนกัน พอยกรัฐธรรมนูญไปยัน เขาก็รักษาสภาพของเขา เพื่อรักษามารยาทางการเมือง กัมพูชาก็ต้องพูดอย่างนั้น ถ้าวิศวกรไทยไม่รับคำสั่ง กัมพูชาจะไปจับได้อย่างไร

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีการดักฟังสถานทูตไทยในกัมพูชาตลอดหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากัมพูชาจะมีดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า ได้ยินหรือได้ฟังเทปลับแล้วใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า "กรณีนี้ แค่ผมพูดเพียงแค่ว่าได้ฟังแล้ว ผมก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาดักฟังทันที เพราะเวลานี้เล่นกันทางกฎหมาย บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลายๆคนได้คุยอย่างครบถ้วนถึงเอามาอธิบายความ ไม่ใช่อยู่ดีๆว่าไปสร้างเรื่องว่าได้เกาะกง ได้สัมปทนานบ่อแก๊สในพื้นที่ทับซ้อน ไทยกัมพูชา"

เมื่อถามว่าได้คุยกับบุคคลระดับไหน นายจตุพร กล่าวว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องถ้าเอ่ยชื่อก็รู้จักกันทั้งนั้น แต่ต้องสงวนท่าทีที่ยังไม่ระบุชื่อเขาในเวลานี้ โดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะประกาศ พรบ.มั่นคงควบคุมการชุมนุมคนเสื้อแดง นายจตุพร กล่าวว่า ได้ดูตารางการจัดงานของรัฐบาลแล้ว วันที่ 1-7 ธ.ค. ที่สนามหลวง วันที่ 3-7ธ.ค. บริเวณถนนราชดำเนิน พิธีซ้อมสนานวันที่ 29 พ.ย. การสวนสนามก็อาจจะเลื่อนมาเป็นวันที่ 2 ธ.ค. รวมทั้งนายเนวิน ชิดชอบ ยังไปล็อกพื้นที่จัดงานที่ลานพระรูปทรงม้า วันที่ 5-13 ธ.ค. อีก การเลือกวันชุมนุมคนเสื้อแดงวันที่ 28พ.ย.-2ธ.ค. พยายามจะหลีกเลี่ยงกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ รัฐบาลจะประกาศ พรบ.ความมั่นคง หรือพรก.สถานการณ์ฉุกเฉินก็แล้วแต่รัฐบาล การชุมนุมยังมีอยู่ตามปกติ การเดินไปตามถนนในกรุงเทพฯ หากผ่านสถานที่ราชการจะไม่เข้าไปภายในเด็ดขาด และไม่มีการดาวกระจายไปจุดต่างๆ เรามีบทเรียนจากเมื่อเดือน เม.ย. คราวนี้ทุกอย่างต้องอยู่ที่การบัญชาการจากส่วนกลางเท่านั้น

แม่วิศวกรไทยรอรัฐบาลพาเยี่ยมลูกที่เขมร

เมื่อเวลา 15.00 น .ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามนางสิมารักษ์ ณ นครพนม ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้าแผนกพาณิชยการ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ อายุ 31 ปี พนักงานบริษัท กัมพูชาแอร์ ทราฟฟิคเซอร์วิส หรือ CATS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัทสามารถเทเลคอม ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัว ทราบว่าขณะนี้เดินทางมาอยู่หอพักกับบุตรชายคนเล็ก คือนายพงษ์สุรีย์ ชุติพงษ์ ซึ่งศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม กรุงเทพฯ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าอยู่ที่ใด

ทั้งนี้ได้ทำตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศที่ให้มาเตรียมพร้อมเดินทางไปเยี่ยมบุตรชาย แต่ยังไม่ระบุว่าจะเดินทางไปวันใด ส่วที่มีข่าวว่าจะได้เดินทางในวันจันทร์ที่ 23 พ.ย.นั้นยังไม่มีการยืนยันมาจากผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

"ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไรกับสื่อมวลชนมากนัก เพราะกลัวว่าการแสดงความรู้สึกส่วนตัวจะมีผลต่อขั้นตอนกระบวนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกชาย ดังนั้นตอนนี้ตนเองจะไม่ขอแสดงความเห็นใดๆทั้งสิ้น " นางสิมารักษ์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook