ส.ส.เชียงใหม่ ลั่น หยุดอ้างประชามติอัปยศ เผยต้องเข้าคุก 21 วัน เพราะเห็นต่าง รธน.60

ส.ส.เชียงใหม่ ลั่น หยุดอ้างประชามติอัปยศ เผยต้องเข้าคุก 21 วัน เพราะเห็นต่าง รธน.60

ส.ส.เชียงใหม่ ลั่น หยุดอ้างประชามติอัปยศ เผยต้องเข้าคุก 21 วัน เพราะเห็นต่าง รธน.60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีวันนี้ (17 พ.ย.) ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีนัดหมายลงมติใน วาระที่ 1 (ขั้นรับหลักการ) "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ...." (ยกเลิกมาตรา 65 แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 7 มาตรา 159 วรรคแรก เพิ่มมาตรา 193/1 มาตรา 193/2 แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 11 หมวด 12 มาตรา 256 หมวด 16 ยกเลิกมาตรา 269 มาตรา 270 มาตรา 271 มาตรา 272 และมาตรา 279)

ปรากฏว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติด้วยคะแนนเสียง 473 ต่อ 206 ไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  ตัวแทนกลุ่ม Re-solution และคณะ

หลังมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา “ไม่รับหลักการ” ร่างดังกล่าว ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ต้องหาคดี ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ เพราะรณรงค์ให้มีการ “ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560” ในยุครัฐบาล คสช. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า...

"หยุดเอาประชามติอัปยศ อ้างความชอบธรรมให้รัฐธรรมนูญเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ดิฉันคือคนที่ถูกทหารจับกุม เพียงแค่เห็นต่างเรื่องประชามติไปจากคณะรัฐประหาร กลับถูกตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และต้องเข้าไปอยู่ในคุกถึง 21 วัน

ดิฉันทนนั่งฟัง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. อภิปรายยกเรื่องประชามติอัปยศในครั้งนั้น ที่คนเห็นต่างไปจากผู้มีอำนาจถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก ว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ผ่านประชามติของประชาชน 16 ล้านเสียง ไม่สมควรถูกแก้ไข

ประชามติแบบนี้ พวกท่านยังกล้าอ้างความชอบธรรมกันอยู่อีกเหรอคะ ? ประชามติที่ไม่ต่างอะไรจากการเอาปืนจี้หัวคนเห็นต่าง ไม่ควรได้รับความชอบธรรม

รัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการและเขียนมาเพื่อสืบทอดอำนาจต้องได้รับการแก้ไข ให้เป็นประชาธิปไตย ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง 

ดิฉัน รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ถูก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ปัดตกไป และผิดหวังที่หลายคนใช้ประชามติอัปยศในครั้งนั้น มาเป็นเหตุผลในการไม่ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ

ดิฉันอยากให้เพื่อนสมาชิกทุกคนระลึกไว้เสมอว่า การเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยนั้น เราต้องเคารพและปกป้องประชาชน ไม่ใช่ปกป้องผู้มีอำนาจ จนลืมประชาชนที่เลือกพวกเราเข้ามาทำหน้าที่ค่ะ

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เชียงใหม่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook