อดีตศรภ.ชี้ฮุนเซนมีแผน 3 ขั้นจับวิศวกร

อดีตศรภ.ชี้ฮุนเซนมีแผน 3 ขั้นจับวิศวกร

อดีตศรภ.ชี้ฮุนเซนมีแผน 3 ขั้นจับวิศวกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตหัวหน้าศูนย์ความปลอดภัยฯ ชี้"ฮุนเซน"ซ่อนแผน 3 ขั้นจับ"ศิวรักษ์" หวังประจานไทย แทรกแซงเขมร ชง "ทักษิณ-ชวลิต" เป็นพระเอก แถมได้ต่อรองกับไทยหวัง "ขอคืนดี" เตือน "นายกฯ" อย่าหลงทาง

(18พ.ย.) พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม ว่า ตนวิเคราะห์ว่าการจับกุมนายศิวรักษ์ มาจากความต้องของฮุนเซน 3 ประการคือ 1. ฮุนเซนต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนของเขาทราบว่ารัฐบาลไทยได้เข้าไปแทรกแซงรุกรานกิจการภายในประเทศกัมพูชาเช่นกันด้วยการกล่าวหาจับกุมคนไทยข้อหาจารกรรมข้อมูลภายในประเทศกัมพูชา

2. ฮุนเซนใช้นายศิวรักษ์ต่อรองเพื่อสร้างบทบาทให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ด้วยการเข้าเจรจากับกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือนายศิวรักษ์ และ3. ฮุนเซนอาจต้องการจุดชนวนให้ไทยคืนดีกับกัมพูชา

พล.ท.นันทเดช กล่าวอีกว่า ดังนั้นตนจึงขอให้รัฐบาลไทยตั้งสติว่าเรื่องการจับกุมนายศิวรักษ์ กับการเจรจาคืนดีกับกัมพูชาเป็นคนละเรื่องกันอย่าหลงเข้าวังวนเกมที่พวกเขาวางเอาไว้ ซึ่งตนกังวลว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะหลงเดินเข้าเกมพวกเขาเพราะจากการให้สัมภาษณ์ต่อผ่านสื่อมวลชนมีการพูดถึงเรื่องนี้มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลได้ เพราะเห็นได้ชัดว่าพวกเขาวางหมากเอาไว้เพื่อดึงนายอภิสิทธิ์โยงเรื่องสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน

"จุดจบเรื่องความขัดแย้งไทยกัมพูชามีสองทางขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะเลือกจบทางไหน หากเลือกทางจุดแข็งด้วยการประกาศให้ฮุนเซ็นยุติการดึงพ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาร่วมทางการเมืองในกัมพูชาเหมือนที่ผ่านมาอีกก็พร้อมจะเจรจาด้วย ส่วนอีกทางหนึ่งคือจุดอ่อน คือ การเจรจาแบบภายในกับกัมพูชาเพื่อยุติความขัดแย้ง ซึ่งผมเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะเลือกทางนี้มากกว่าเพราะเชื่อว่ากัมพูชาพร้อมเจรจาเป็นการภายในอยู่แล้ว" พล.ท.นันทเดช กล่าว

พล.ท.นันทเดช กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไทยเตรียมพร้อมวางแผนพร้อมรบทุกทิศทางว่าตนเห็นด้วยที่มีการเตรียมพร้อมรบ และประชาชนควรรู้สึกภูมิใจและดีใจที่รัฐบาลไทยแสดงความเข้มแข็งให้เห็นเพราะความพร้อมทางทหารจะเป็นปัจจัยชี้ขาดของปัญหา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ทหารเรามีความเข้มแข็งจะเห็นว่ากัมพูชาจะไม่กล้ารุก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องแสดงความเข้มแข็งเด็ดขาดให้เห็นด้วย อย่างไรก็ตามตนหวั่นจะเกิดเรื่องความรุนแรงในช่วงม็อบเสื้อแดงชุมนุมในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วยการนัดรวมพลขับไล่รัฐบาล ขณะเดียวกันก็เกิดสงครามชายแดนกับกัมพูชาซึ่งรัฐบาลจะยากในการควบคุมเหตุร้ายได้

นพดลเผยทักษิณอ้างมนุษยธรรมช่วยวิศวกร

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีมารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรคนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับตัวไว้ ได้ขอร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับทราบคำขอร้องดังกล่าวแล้ว และยินดีช่วยเหลือด้วยมนุษยธรรม อย่างเต็มที่ และได้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ใหญ่ระดับสูงของกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามพ.ต.ท.ทักษิณคงไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศกัมพูชาได้

กมธ.สภาเรียกขรก.แจงเลิกเอ็มโอยูไทย-เขมร

(18พ.ย.) ที่รัฐสภา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.)การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่ากมธ. ได้เชิญ ผู้แทน กรมแผนที่ทหาร อธิบดีกรมสนธิสัญญา ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนจากกระทรวงต่างประเทศ เข้าชี้แจง กรณีการปักปันเขตแดนในพื้นที่ไทย-กัมพูชา ,ไทย-มาเลเซีย ,ไทย-ลาว และไทย-พม่า โดยที่ประชุมกมธ.ให้ความสนใจกรณีการพื้นที่เขตแดนไทย-กัมพูชา ทั้งทางบกและทางทะเลมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ การปักปันเขตแดนทางบกขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจเพื่อหาเส้นเขตแดน ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่ 1 ของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน

พท.เหน็บบิ๊กบังคุมมาตุภูมิสะท้อนรัฐประหารเหลว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช.เปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ว่า การเปิดตัวของพล.อ.สนธิ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการทำรัฐประหารที่ผ่านมาล้มเหลว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้ และแนวทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหาของชาติคือแนวทางประชาธิปไตย ขอต้อนรับพล.อ.สนธิ เข้าสู่สนามการเมือง และหวังว่าจะเอาการรัฐประหาร 19 ก.ย.มาเป็นบทเรียน และขอฝากไปยังผู้นำกองทัพที่มีอำนาจอยู่ว่าอย่าใช้แนวทางการยึดอำนาจ หรือรัฐประหารอีกเป็นอันขาด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook